Trọn vẹn nghĩa tình
Đăng ngày 27-07-2017 14:54, Lượt xem: 744

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, dòng chảy thời gian đã gấp trang sử hào hùng vào quá khứ. Song vẫn còn đó những vết hằn không thể xóa, vẫn còn đó những mất mát đau thương không gì bù đắp được...! Trên suốt chặng đường xây dựng và phát triển địa phương, cùng với những chiến lược phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, Liên Chiểu đặc biệt quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn được gìn giữ và phát huy. 

 

Xây mới và sửa chữa trên 1000 ngôi nhà chính sách

Từ khi thành lập quận đến nay, bằng nhiều nguồn kinh phí, Liên Chiểu đã thực hiện xây mới và sửa chữa trên 1000 ngôi nhà cho hộ gia đình chính sách. Chỉ tính riêng trong năm 2017, toàn quận đã thực hiện xây mới và sửa chữa 172 nhà với tổng kinh phí 5 tỷ 720 triệu đồng. 

Là con liệt sĩ, hộ gia đình ông Đoàn Công Anh ở tổ 70 phường Hòa Hiệp Bắc có hoàn cảnh khó khăn, ngôi nhà cũ đã xuống cấp không còn sức chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. “Được hỗ trợ 20 triệu đồng cùng số tiền gia đình dành dụm, ngôi nhà đã được sửa sang lại khang trang, kiên cố, tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đến các cấp các ngành đã hỗ trợ cho gia đình, từ nay không còn lo mưa gió gì nữa” – Ông Anh chia sẻ. Chung dòng cảm xúc khi được Đảng, nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới, bà Trịnh Thị Thiên, sinh năm 1962, là con Liệt sĩ trú tổ 51B Hòa Khánh Bắc cảm động: “Còn ít nữa là xong, có ngôi nhà mới tui thấy mừng lắm, chớ dễ dầu chi mà xây được ngôi nhà. Tui cảm ơn Đảng, nhà nước đã chăm lo...” 


 
Ông Đoàn Công Anh (con liệt sĩ) bên ngôi nhà vừa được sửa khang trang 

Đi đôi với việc cải thiện nhà ở, giúp các hộ gia đình chính sách có chỗ an cư, quận Liên Chiểu thường xuyên quan tâm, hỗ trợ kịp thời đối với những hộ gia đình chính sách khó khăn, già yếu. Trong 5 năm qua, từ nguồn Qũy Đền ơn đáp nghĩa, quận đã thực hiện hỗ trợ cho trên 300 đối tượng với kinh phí trên 500 triệu đồng để các hộ gia đình trang trải phần nào khó khăn; hỗ trợ học bổng cho con em gia đình chính sách có thành tích học tập tốt; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho những hộ chính sách nghèo vươn lên làm ăn, ổn định cuộc sống.

Đón đoàn lãnh đạo quận đến thăm, Ông Ngô Văn Hích (1939), Thương binh 4/4 phường Hòa Minh trải lòng “Năm nào cũng được địa phương quan tâm thăm hỏi tặng quà dịp Tết, rồi 27/7, chúng tôi cảm thấy ấm lòng…”. Dịp 27/7 năm nay, cùng với sự quan tâm hỗ trợ từ Trung ương và thành phố, quận Liên Chiểu tặng 2500 suất quà cho gia đình chính sách, đồng thời tổ chức đi thăm và tặng quà cho 100 hộ chính sách khó khăn, thường xuyên ốm đau, bệnh tật. 


  

Chung sức cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Liên Chiểu, các cơ quan đơn vị trên địa bàn đã nhận phụng dưỡng, chăm sóc 19 Mẹ Việt Nam anh hùng;  tổ chức các đợt tham quan, nghĩ dưỡng cho các thương bệnh binh, người có công cách mạng, tạo điều kiện để đồng chí đồng đội được trở về với chiến trường xưa.

Hòa bình lập lại, các Cựu chiến binh – những người may mắn được trở về sau ngày quê hương giải phóng, họ vẫn đau đáu nỗi lòng, ngày đêm trăn trở khi đâu đó trên những cánh rừng, khe suối vẫn còn anh em đồng chí của mình nằm lại. Và các CCB đã không ngần ngại cơm đùm cơm gói, vượt suối băng rừng để tìm đồng đội năm xưa dù không ít lần chỉ trở về trong vô vọng. Đã có trên 100 chuyến hành trình đến với những vùng núi Hải Vân, Khe Răm, Hòn Quắp..., và đã có hàng chục hài cốt liệt sĩ được quy tập về an táng tại NTLS quận, phường, hoặc đưa về  quê hương các tỉnh phía Bắc. 

Nghĩa trang Liệt sĩ quận, phường – nơi an giấc ngàn thu của các anh hùng liệt sĩ. Các anh nằm đây như chứng kiến sự đổi thay từng ngày của nhịp sống quê hương. Các anh không hề cô đơn bởi bên các anh luôn có tấm lòng của bao thế hệ. Năm nay, được sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và từ nguồn ngân sách của địa phương, quận Liên Chiểu thực hiện tôn tạo Nghĩa trang liệt sỹ phường Hòa Hiệp Nam với kinh phí trên 5 tỷ đồng.  Vào dịp Lễ, Tết và ngày TBLS hàng năm, Nghĩa trang luôn ấm áp đèn hoa, khuôn viên luôn được chăm sóc và làm đẹp mỗi tuần. Đặc biệt gần đây cứ vào dịp Rằm, Mồng Một hàng tháng, Cựu Chiến binh và Đoàn thanh niên địa phương tổ chức dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ… Những ngọn nến, hoa đăng tri ân trên dòng sông Cu Đê mang cái tình ấm áp của đồng chí, đồng đội cũng như của thế hệ trẻ hôm nay đến với những người con đã an giấc ngàn thu trong lòng đất mẹ. 


Mãi mãi ghi ơn…

Tri ân quá khứ, quận Liên Chiểu đã quan tâm xây dựng Đài bia tưởng niệm - chiến tích khu I Cánh Bắc Hòa Vang tại phường Hòa Hiệp Bắc; Đảng bộ Chính quyền và nhân dân phường Hòa Hiệp Nam xây dựng Đền tưởng niệm Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sỹ tại Xuân Thiều - phường Hòa Hiệp Nam làm nơi hương khói những người con đã hy sinh vì quê hương, đất nước… Và mới đây, được sự quan tâm hỗ trợ của Thành phố cùng nguồn nội lực, quận Liên Chiểu đã xây dựng công trình Đài bia, Nhà truyền thống di tích lịch sử Cách mạng B1- Hồng Phước, Hòa Khánh Bắc với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng. Khu di tích được xây dựng ngay trên chính mảnh đất Hồng Phước kiên trung – nơi từng là căn cứ lõm cách mạng kiên cường đi qua bao cuộc kháng chiến trường chinh của dân tộc. Năm nay, được sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và từ nguồn ngân sách của địa phương, quận Liên Chiểu thực hiện tôn tạo Nghĩa trang liệt sỹ phường Hòa Hiệp với kinh phí trên 5 tỷ đồng. 

Cũng như bao địa phương trên khắp mọi miền đất nước, chiến tranh đã hằn lên quê hương Liên Chiểu không ít những nỗi đau. Toàn quận có 278 Mẹ VNAH, hiện có 19 mẹ còn sống, trên 1.300 liệt sĩ; 800 thương bệnh binh, 115 người bị nhiễm chất độc da cam, trên 300 người tham gia hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 350 người có công giúp đỡ cách mạng; hiện có 85 cán bộ là con liệt sĩ, thương bệnh binh đang công tác tại quận... 

“Trân trọng và tự hào về một quá khứ với những hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh, quận Liên Chiểu luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là quan trọng. Những việc làm được trong thời gian qua sẽ là động lực để quận nhà thực hiện hiệu quả hơn đạo lý uống nước nhớ nguồn trong những năm đến. Phấn đấu đến năm 2020, 95% hộ gia đình người có công có nhà ở ổn định, đảm bảo 100% hộ gia đình chính sách đều có mức sống ngang bằng và cao hơn mức sống người dân” – Ông Lê Văn Nghĩa – Phó chủ tịch UBND Quận Liên Chiểu khẳng định.
 


Liên Chiểu biểu dương khen thưởng các gia đình chính sách tiêu biểu nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS 27/7

Hoà bình lập lại hơn 40 năm, Liên Chiểu hôm nay đã và đang vươn mình trên những tầm cao mới. Với sự tri ân sâu sắc, tự hào về một quá khứ vẻ vang, và mục tiêu “tất cả gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú”,  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Liên Chiểu sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo gia đình chính sách, xem đây là nhiệm vụ trọng yếu trên suốt hành trình xây dựng và phát triển địa phương, để quá khứ luôn đồng hành cùng hiện tại và luôn được trân trọng giữ gìn cho đến muôn đời sau! 

 

Đông Phương  
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT