UBND thành phố họp thường kỳ tháng 7 năm 2017
Đăng ngày 28-07-2017 17:32, Lượt xem: 1322

Sáng ngày 28.7, UBND thành phố họp thường kỳ tháng 7 dưới sự chủ tọa của chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ. Cuộc họp đã thảo luận và thông qua  các nội dung về bổ sung sửa đổi quy định về chính sách hỗ trợ học nghề đối với lao động thuộc diện chính sách xã hội  và sửa đổi Quy định về  bồi thường và hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố (thay thế Quyết định trước đây của UBND thành phố.) Đồng thời UBND thành phố cũng thông qua Đề án về Chương trình khuyến công trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 -2020.

Về dự thảo bổ sung  về chính sách hỗ trợ học nghề đối với lao động thuộc diện chính sách xã hội (theo  Quyết định số 31/2016/QĐ-UBND ngày 10/10/2016 của UBND thành phố. Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết việc sửa đổi nội dung Quyết định nêu trên chính là việc  bổ sung thêm đối tượng “Lao động là người chấp hành xong án phạt tù đã trở về cộng đồng” được hưởng chinh sách hỗ trợ học nghề  trong Khoản 3, Điều 2 và Khoản 1, Điều 7. Điều này thực hiện theo đúng quy định của Thông tư số 44/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn chính sách đào tạo nghề nghiệp, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù.

Về dự thảo Quyết định Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thay thế các Quyết định số 63/2012/QÐ-UBND ngày 20/12/2012 và Quyết định số 04/2016/QÐ-UBND ngày 15/01/2016 của UBND thành phố với nhiều nội dung sửa đổi theo hướng có lợi hơn đối với người bị thu hồi đất. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 8 năm 2017 sẽ được áp dụng đối với các dự án giải tỏa đền bù mới, căn cứ Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; và Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai. Theo đó, một số nội dung cụ thể thay đổi như  tỷ lệ đền bù hỗ trợ cho hộ gia đình được thuê đất công ích xã phường để sản xuất; mức hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho lao động nông nghiệp bị thu hồi đất, hạn mức đất  được tính hỗ trợ; bổ sung thêm vào danh mục đền bù một số loại cây trồng trên đất giải tỏa; tính toán hợp lý hơn giá trị đền bù có tính đến yếu tố trượt giá theo thời điểm …   

  Kết luận sau khi thống nhất thông qua quyết định nêu trên, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ lưu ý các địa  phương đơn vị tăng cường công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra kiểm soát  chặt chẽ,  xử lý nghiêm tình trạng cố tình xây dựng trái phép nhằm đối phó để thu lợi hơn khi giải tỏa đền bù; tuyên truyền cho người dân hiểu về chính sách của nhà nước, không nên chạy theo những lợi ích vật chất nhỏ mà làm thiệt hại lớn cho xã hội. 

Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết thêm hiện nay nhiều người dân đang thắc mắc về chủ trương trả nợ tiền sử dụng đất  trước đây được quy đổi thành vàng, nay trở thành gánh nặng khiến nhiều người dân không thanh toán  được khi đến hạn. Về vấn đề này, UBND thành phố sẽ làm việc thêm với Bộ Tài chính, giải trình cụ thể về yếu tố lịch sử cũng như thực tế tình hình việc nợ tiền sử dụng đất trong dân để có biện pháp giúp giải quyết thấu đáo hơn.    

       Đề án quy hoạch phát triển mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn thành phố giai đoạn  2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Sở y tế soạn thảo và trình bày tại cuộc họp đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Theo nhận định chung của nhiều thành viên UBND thành phố, Đề án có mặt tích cực khi đưa ra được định hướng phát triển trong thời gian tới của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân Đà Nẵng và các tỉnh khác. Tuy vậy, Đề án còn khá sơ sài, chưa tích hợp được những nội dung quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chưa đưa ra được những định hướng cho việc tăng cường tính kết nối, trao đổi thông tin, hoạt động y tế dự phòng, phát triển y học thông minh, đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao … Theo Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo ngành y tế cần tổ chức tham khảo các mô hình y tế tiên tiến trên thế giới; thuê tư vấn và các chuyên gia y tế để xây dựng một chiến lược phát triển ngành y tế thành phố, đưa Đà Nẵng trở thành một trung tâm dịch vụ y tế uy tín hàng đầu , trong đó y tế công lập đóng vai trò chủ chốt, quyết định; Các đơn vị y tế ngoài khu vực công cũng sẽ được quan tâm phát triển, tạo điều kiện để liên kết, tương tác, hỗ trợ trong việc chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng, uy tín khám chữa bệnh người dân.  Theo đề nghị của đa số đại biểu dự họp Đề án này chưa thông qua tại cuộc họp lần này để có thời gian đầu tư nghiên cứu cho kỹ lưỡng hơn theo chỉ đạo của UBND thành phố.   

Chương trình Khuyến công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020 đã được thông qua tại cuộc họp. Chương trình này bao gồm các hoạt động khuyến công do Bộ Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng quản lý và tổ chức trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (bao gồm hoạt động khuyến công quốc gia và Khuyến công địa phương). Với tổng kinh phí dự kiến thực hiện 115.225 triệu đồng  từ nguồn kinh phí Khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương do UBND thành phố cấp hằng năm, Chương trình đề ra nhiều mục tiêu  quan trọng như trong khu vực sản xuất nông nghiệp như  hỗ trợ đào tạo lao động cho các cơ sở công nghiệp nông thôn; tập huấn, đào tạo năng cao năng lực quản lý doanh nghiệp và năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất công nghiệp; Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật,  ứng dụng máy móc thiết bị và chuyển giao công nghệ  cho cơ sở công nghiệp nông thôn;  Hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn; Hỗ trợ tư vấn cho các  cơ sở công nghiệp nông thôn; hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thành lập hiệp hội ngành nghề. Trong sản xuất công nghiệp, chương trình  sẽ dành kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp; hỗ trợ sữa chữa nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp và tại các cơ sở công nghiệp nông thôn. Đẩy mạnh thông tin, hoàn thiện quy trình quản lý và nâng cao năng lực tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong bối cảnh hiện nay, Đà Nẵng khó có thể cạnh tranh với các địa phương khác trong thu hút đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp mà chỉ có thể phát triển đi lên bằng chính nội lực, bằng nguồn nhân lực, khoa học kỹ thuật công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao …để có thể đem lại những giá trị phục vụ con người tốt hơn. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh. Chủ tịch cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết công việc cho nhân dân nhanh chóng, hướng dẫn giải thích rõ ràng. Một số lĩnh vực như việc cấp giấy chứng nhận QSD đất và quyền sở hữu nhà hiện đang có nhiều sự than phiền từ phía người dân, cần phải được chấn chỉnh nghiêm túc. Các sở, ngành cũng phải có những chuyển biến thực sự về hiệu quả công việc, chất lượng công việc và  cả thái độ, trách nhiệm trước nhân dân. Từ nay, khi đề xuất về thi đua cấp sở ngành, Hội đồng thi đua khen thưởng cần tham khảo lấy ý kiến nhận xét của văn phòng UBND thành phố về kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo điều hành của UBND thành phố. 

LÊ HOA    

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác