Liên Chiểu kiểm tra An toàn thực phẩm tại các phường
Đăng ngày 03-08-2017 16:42, Lượt xem: 1549

Trong hai ngày 27/7 và 31/7,  Đoàn kiểm tra, giám sát quận Liên Chiểu do ông Phạm Hồng Quang, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc quận làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực hiện an toàn thực phẩm (ATTP) tại các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam và Hòa Khánh Bắc.
Tại phường Hòa Hiệp Bắc, cán bộ phụ trách ATTP phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, tính đến tháng 7/2017 đã thực hiện cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh ATTP cho 123 cơ sở. Trong đó, 89 cơ sở kinh doanh mặt hàng ăn uống, 10 nhóm trẻ gia đình, 20 thức ăn đường phố và 4 bếp ăn tập thể; tập huấn về kiến thức ATTP cho gần 100 chủ cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm; thực hiện ký cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm cho trên 80% hộ kinh doanh. 

Kiểm tra điểm bán bánh mì trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc

Trạm y tế phường phối hợp hội phụ nữ, nông dân tổ chức 2 buổi tuyên truyền cho 150 lượt người tham dự, cấp phát gần 200 tờ rơi về ATTP… Qua tiến hành kiểm tra thực tế 5 hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại khu dân cư gồm 1 cơ sở sản xuất nước đá, 1 cơ sở chả, 1 quán cơm, 1 quán bún và 2 quầy bánh mì, hầu hết các hộ đều có giấy phép kinh doanh, chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Tuy nhiên các chủ cơ sở này chưa chú trọng trong việc bảo quản, che đậy thức ăn, sử dụng bao tay, mang tạp dề khi chế biến… 

Tại phường Hòa Hiệp Nam, qua 6 tháng đầu năm 2017, công tác tuyên truyền về vệ sinh ATTP được phường chú trọng. Đến nay đã có 141 hộ ngành nông nghiệp và thủy sản ký cam kết về đảm bảo an toàn thực phẩm; có 179 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết; phối hợp kiểm tra 118 cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm và không phát hiện sai phạm… Đoàn kiểm tra đã đi thực tế 6 cơ sở kinh doanh, sản xuất tại địa bàn. Đa phần các cơ sở chấp hành tốt các thủ tục giấy tờ liên quan. Riêng lò sản xuất mỳ quảng của hộ P.T.V  tại Nam Ô thì cơ sở sản xuất không đảm bảo về mặt diện tích, dụng cụ phương tiện sản xuất cũng như khâu vệ sinh còn kém, tường ẩm mốc, máy móc không được lau chùi, bám bẩn lâu ngày mất vệ sinh… 

Tại địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, đoàn kiểm tra thực tế tại 5 cơ sở sản xuất kinh doanh, hầu hết các cơ sở đều có giấy phép kinh doanh, đăng ký chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; giấy khám sức khỏe. 

Tuy nhiên khâu vệ sinh thực tế vẫn còn nhếch nhác, thức ăn chín chưa được che đậy theo yêu cầu; nguồn gốc thực phẩm chưa rõ ràng. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở cụ thể từng trường hợp, yêu cầu các chủ sản xuất, kinh doanh phải chấn chỉnh ngay những điều chưa đạt yêu cầu vì sức khỏe người tiêu dùng. Theo báo cáo của phường Hòa Khánh Bắc, từ đầu năm đến nay, phường đã tiến hành kiểm tra trên 200 quán ăn và điểm thức ăn đường phố, kịp thời nhắc nhở những sai phạm; phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra xử lý 1 cơ sở sản xuất bún, 2 cơ sở sản xuất giá không đảm bảo vệ sinh, nhắc nhở và hướng dẫn các hộ thực hiện đúng các quy định. Mặt trận phường và các hội đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đã tổ chức 15 buổi tuyên truyền tại khu dân cư với trên 2.500 người tham dự; cấp 174 tờ gấp thông tin về ATTP.

Đánh giá về các buổi kiểm tra thực tế về ATTP tại 3 phường, ông Phạm Hồng Quang lưu ý trong thời gian đến, các phường cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP đến từng hộ dân; thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, nhất là thức ăn đường phố, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở mới thực hiện đầy đủ các thủ tục về đăng ký kinh doanh, xử phạt những trường hợp cố tình không chấp hành các quy định; thực hiện ký cam kết với các hộ kinh doanh buôn bán, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. 

 

Đông Phương 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác