Nhật Bản - đối tác trọng điểm để thu hút đầu tư
Đăng ngày 10-08-2017 16:55, Lượt xem: 1580

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại buổi tiếp ông Ebina Hiroya, Thị trưởng thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido (Nhật Bản), nhân chuyến thăm và làm việc tại thành phố vào chiều ngày 9-8.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (P) tặng quà lưu niệm cho Thị trưởng Ebina Hiroya

Theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, hiện có 130 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Đà Nẵng với tổng vốn hơn 460 triệu USD. Trong số 3 dự án đầu tiên đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Nhật Bản chiếm đến 2 dự án. Cùng với đó, hằng năm, thành phố đều tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư đến Nhật Bản. Dự kiến vào tháng 9 tới đây, một đoàn công tác lãnh đạo thành phố sẽ đến Tokyo Nhật Bản để tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt – Nhật, cùng với đó sẽ kết hợp đến Osaka và tham dự buổi lễ khai trương đường bay trực tiếp kết nối Osaka và Đà Nẵng do Hãng hàng không Jetstar Pacific khai thác. Đà Nẵng cũng đã đưa tiếng Nhật vào giảng dạy như là ngoại ngữ thứ 2 tại một số trường THCS và THPT trên địa bàn. Bên cạnh đó, hằng năm có khoảng 100 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Cử nhân tiếng Nhật tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Phó Chủ UBND thành phố bày tỏ hy vọng thông qua chuyến thăm này, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản, và TP Kushiro nói riêng, đến tìm hiểu đầu tư tại thành phố.

Thị trưởng Ebina Hiroya cho biết, Kushiro vốn nổi tiếng với nghề khai thác thủy sản và trong 14 năm liền, Kushiro luôn có sản lượng đánh bắt đứng đầu Nhật Bản. Tuy sản lượng đánh bắt hiện nay có giảm, Kushiro vẫn nằm trong top 4 địa phương có sản lượng đánh bắt dẫn đầu Nhật Bản. Thành phố này cũng được biết đến với nhiều phương pháp nhằm bảo quản và duy trì chất lượng tươi ngon của thủy hải sản. Chính vì vậy, phía Kushiro muốn có thể ứng dụng các kỹ thuật của mình vào Đà Nẵng để thành phố có thể cải tiến kỹ thuật đánh bắt, chế biến, bảo quản các sản phẩm thủy hải sản tươi ngon, từ đó có thể nhân rộng mô mình của Đà Nẵng sang các địa phương khác của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng có Cảng cá Thọ Quang, và Cảng cá này hiện đã được Chính phủ quy hoạch thành khu dịch vụ hậu cần nghề cá của khu vực miền Trung, nên đề nghị hỗ trợ của TP. Kushiro rất hợp lý và cần thiết cho Đà Nẵng. Ông cũng cho hay, năm 2018 là năm 2 nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, và thành phố đã thống nhất với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam sẽ nâng tầm Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt Nhật chào mừng sự kiện này. Nhân dịp này, ông đã gửi lời mời TP Kushiro sang tham dự Lễ hội nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng cũng như các sản phẩm thủy hải sản nổi tiếng của TP Kushiro đến với người dân Đà Nẵng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác