Cần 8.000 tỷ đồng để tái khởi động dự án Làng Đại học Đà Nẵng
Đăng ngày 19-09-2017 23:27, Lượt xem: 1005

Đó là tổng kinh phí khái toán dự kiến để triển khai dự án Làng Đại học Đà Nẵng với tổng diện tích đất quy hoạch 286,5 ha tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và xã Ðiện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Thông tin này được cung cấp tại buổi họp báo về những chủ trương, nhiệm vụ trọng tâm của Đại học Đà Nẵng trong năm học 2017 – 2018 do Đại học Đà Nẵng tổ chức ngày 19-9.

Quang cảnh buổi họp báo do Đại học Đà Nẵng tổ chức

Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng Ngô Văn Dưỡng cho biết, kể từ sau buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Đại học Đà Nẵng hồi tháng 2-2017 vừa qua, Thủ tướng đã có kết luận chỉ đạo xúc tiến khởi động lại dự án đã “treo” 20 năm nay. Ông cũng thông tin cho hay, sau buổi làm việc với Thủ tướng, Đại học Đà Nẵng đã làm việc với Bộ GD-ĐT cũng như UBND thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để xúc tiến tái khởi động dự án. Bên cạnh đó, Đại học Đà Nẵng cũng phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường thành phố Đà Nẵng và UBND xã Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam để khảo sát hiện trạng, đánh giá sơ bộ, trên cơ sở đó lập dự trù kinh phí chung của dự án. Theo đó, kết quả khái toán sơ bộ cho thấy tổng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản để triển khai dự án vào khoảng 8.000 tỷ đồng là quá lớn và nằm ngoài khả năng của ĐH Đà Nẵng. Cụ thể, kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc địa phận Quảng Nam là khoảng 2.200 tỷ, thuộc địa phận Đà Nẵng khoảng 800 tỷ; chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.700 tỷ; và xây dựng các phân khu khoảng 3.000 tỷ. Đại học Đà Nẵng hiện đã báo cáo các số liệu chi tiết nêu trên với Bộ GD&ĐT, Bộ KH&ĐT và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Cùng với đó, Đại học Đà Nẵng cũng đang tìm đơn vị tư vấn khảo sát để lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với toàn bộ khu đất dự án 286,5 hecta này sao cho phù hợp với chiến lược phát triển của nhà trường. Đồng thời, các trường thành viên cũng đang phối hợp Đại học Đà Nẵng xây dựng chiến lược phát triển Đại học Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn 2035. Đây cũng là cơ sở để Đại học Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án Làng Đại học Đà Nẵng.

Cũng tại buổi họp báo, GS.TS. Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng cũng thông tin cho hay, trong năm học 2017 – 2018, Đại học Đà Nẵng sẽ tiếp tục xúc tiến công tác chuẩn bị về mọi mặt để hoàn thiện đề án, thủ tục trình Chính phủ xem xét, ra Quyết định thành lập trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – ĐHĐN; Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – ĐHĐN; và xây dựng đề án thành lập Trường Đại học Việt – Anh, ĐHĐN trên cơ sở phát triển Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh kết hợp với một số ngành mũi nhọn công nghệ cao của các trường thành viên với nguồn lực của ĐHĐN và sự ủng hộ, hợp tác của Chính phủ Anh. Cùng với đó, đẩy mạnh kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn Việt Nam và các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA); tăng cường năng lực nghiên cứu và gia tăng công bố quốc tế (ISI, Scopus); xây dựng các chế độ đãi ngộ đặc biệt cho các cán bộ được giao chủ trì thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia và quốc tế.

Được biết, Đại học Đà Nẵng hiện có 1.490 giảng viên/2.315 cán bộ viên chức; trong đó có 8 Giáo sư, 83 Phó giáo sư và 395 Tiến sĩ khoa học và Tiến sĩ,  29,6% giảng viên đại học có trình độ Tiến sĩ. Hiện có 394 giảng viên làm nghiên cứu sinh và 186 học viên cao học đang đào tạo ở các nước như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Canada, Nhật, Úc…, bình quân mỗi năm có 60 tân Tiến sĩ về công tác tại Đại học Đà Nẵng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác