Giải quyết dứt điểm đối với các hợp tác xã ngưng hoạt động
Đăng ngày 20-09-2017 16:18, Lượt xem: 853

UBND thành phố vừa ban hành văn bản về giải quyết dứt điểm đối với các hợp tác xã (HTX) ngưng hoạt động. Theo đó, đối với các HTX không còn hoạt động phải giải thể bắt buộc nhưng chưa đủ điều kiện để ra quyết định giải thể do bị thất lạc hồ sơ gốc hoặc không liên lạc được với Ban Quản trị HTX, UBND thành phố giao Chủ tịch UBND quận huyện thành lập Hội đồng liên ngành với sự tham gia của Liên minh HTX thành phố, cơ quan Thuế, UBND quận huyện và chính quyền địa phương nơi HTX đăng ký trụ sở tiến hành kiểm tra các hoạt động của HTX, lập biên bản làm việc xác nhận tình trạng HTX để làm căn cứ bổ sung vào thủ tục ra quyết định giải thể bắt buộc.

Đối với các HTX không còn hoạt động phải giải thể bắt buộc nhưng không đủ điều kiện để ra quyết định do còn nợ đọng thuế, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Cục Thuế thành phố để thống nhất phương án xử lý đối với HTX còn nợ đọng thuế, làm cơ sở để UBND quận huyện hoàn tất thủ tục ra quyết định giải thể; hoặc thông báo HTX mất khả năng thanh toán theo Điều 6 Luật Phá sản năm 2014.

Đối với các HTX không còn hoạt động phải giải thể bắt buộc nhưng không đủ điều kiện để ra quyết định do không liên hệ được với Ban quản trị HTX, Chủ tịch UBND quận huyện thành lập Hội đồng liên ngành với sự tham gia của Liên minh HTX thành phố, cơ quan Thuế, UBND quận huyện và chính quyền địa phương nơi HTX đăng ký trụ sở, tiến hành kiểm tra các hoạt động của HTX và lập biên bản làm việc xác nhận tình trạng HTX để làm căn cứ bổ sung vào thủ tục ra quyết định giải thể bắt buộc.

Đối với các HTX ngưng hoạt động do bị thu hồi mặt bằng, tồn tại hình thức, UBND thành phố giao UBND các quận huyện phối hợp với Liên minh HTX thành phố, cơ quan Thuế và chính quyền địa phương kiểm tra tình trạng hoạt động của các HTX. Trong trường hợp HTX đã ngưng hoạt động thì tiến hành lập các thủ tục liên quan để thực hiện giải thể bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Đối với các HTX đã có đơn xin chấm dứt hoạt động nhưng chưa làm thủ tục với cơ quan quản lý để ra quyết định giải thể, UBND các quận huyện khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan để thực hiện giải thể bắt buộc theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp không liên lạc được với Ban Quản trị hoặc thành viên HTX thì Chủ tịch UBND quận huyện thành lập Hội đồng liên ngành với sự tham gia của Liên minh HTX thành phố, cơ quan Thuế, UBND quận, huyện và chính quyền địa phương nơi HTX đăng ký trụ sở, tiến hành kiểm tra các hoạt động của HTX, lập biên bản làm việc xác nhận tình trạng HTX để làm căn cứ bổ sung vào thủ tục ra quyết định giải thể bắt buộc.

UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư -  Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX thành phố chủ trì, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện. 

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác