Giáo dục lòng nhân ái thông qua các hoạt động chữ thập đỏ trong trường học
Đăng ngày 22-09-2017 17:05, Lượt xem: 1071

Ngày 22-9, Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá kết quả chương trình phối hợp công tác thanh niên, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học năm 2016-2017 và triển khai kế hoạch phối hợp cho năm học mới 2017-2018.

Năm học 2016-2017, toàn thành phố có 7/7 Phòng Giáo dục và Đào tạo và 171/175 trường công lập có tổ chức Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), đạt tỷ lệ 97%; trong đó có 96/98 Chi Hội CTĐ trường Tiểu học, 56/57 Chi Hội CTĐ trường THCS và 18/20 Hội CTĐ trường THPT. Ngoài ra, có 7/7 Chi Hội CTĐ trường mầm non trực thuộc Hội Chữ thập đỏ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu và Hội Chữ thập đỏ trường THPT Quang Trung (ngoài công lập), Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 trực thuộc Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Khê. Tổng số Hội viên CTĐ trường học là 8.674 hội viên. Công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ đã được Hội Chữ thập đỏ các trường quan tâm củng cố và phát triển. Đến nay, toàn thành phố có 16.292 học sinh khối 4, 5 và học sinh THCS tham gia Thiếu niên CTĐ; 520 học sinh THPT tham gia Thanh niên CTĐ. Các cuộc vận động xây dựng quỹ trong cán bộ, hội viên, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên đã góp phần trợ giúp 4.128 địa chỉ nhân đạo, gồm: học bổng cho học sinh nghèo và hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền gần 5 tỷ đồng; hỗ trợ áo quần, sách vở, giúp các em học sinh khó khăn tiếp tục đến trường trên 149 triệu đồng.

Hội CTĐ các trường Tiểu học, THCS và trường THPT đã triển khai, tổ chức 139 lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng Sơ cấp cứu cho 3.435 cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; phối hợp với chính quyền, nhà trường bồi dưỡng, phát triển kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên qua các hoạt động lồng ghép vào các môn kỹ năng sống, ngoại khóa. Đồng thời, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong trường học đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, dịch Tay chân miệng, dịch sởi, dịch đau mắt đỏ, phòng chống HTV/AIDS; phòng chống tệ nạn xã hội; tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 19.526 lượt em. Gần 100% trường học có tủ thuốc và các dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu trong trường học; đặc biệt, một số trường học đã xây dựng “Vườn cây thuốc nam” và giới thiệu phương pháp chữa bệnh thông thường bằng cây thuốc nam.

Đối với công tác phối hợp trong năm học 2017-2018, bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết, mục tiêu của chương trình là giáo dục lòng nhân ái, truyền thống tương thân tương ái cho thanh niên, thiếu niên thông qua các hoạt động nhân đạo, cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết trong công tác xã hội, chăm sóc sức khoẻ, sơ cấp cứu ban đầu, phòng ngừa ứng phó thảm họa... nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học an toàn, thân thiện. Hội Chữ thập đỏ sẽ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức Hội Chữ thập đỏ trong các trường học; phấn đấu 100% trường Tiểu học, THCS, THPT trong hệ thống công lập thành lập Chi hội Chữ thập đỏ; đồng thời, khuyến khích thành lập Chi hội Chữ thập đỏ các trường mầm non và các trường học trong hệ thống dân lập. Bên cạnh đó, tổ chức các khóa tập huấn tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội, chăm sóc sức khoẻ và phòng chống dịch bệnh, sơ cấp cứu ban đầu, phòng ngừa ứng phó thảm họa cho 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác chữ thập đỏ, công tác y tế, giáo dục thể chất, tổ chức Đoàn, Đội trong trường học. Cụ thể hóa phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2018 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động bằng phong trào “Tết vì bạn nghèo” với những hình thức phát động phù hợp; phấn đấu 100% học sinh nghèo được tặng quà Tết do chi Hội Chữ thập đỏ trường học trực tiếp trợ giúp hoặc thông qua tổ chức Hội trợ giúp.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, các hoạt động chữ thập đỏ trong trường học là vô cùng cần thiết, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu, phòng ngừa ứng phó thảm họa, phòng chống dịch bệnh cho thanh thiếu niên; đồng thời các phong trào, hoạt động nhân đạo đã đem lại những kết quả thiết thực, kịp thời chia sẻ, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong nhà trường và tại các địa phương, góp phần giáo dục lòng nhân ái, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh thiếu niên trong hoạt động nhân đạo.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác