Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải trong tháng 9/2017
Đăng ngày 03-10-2017 08:48, Lượt xem: 397

Đẩy mạnh tuyên truyền cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017; Đà Nẵng phát động chiến dịch “Nụ cười”; Định hướng phát triển du lịch bán đảo Sơn Trà; Đà Nẵng thu thuế từ bất động sản vượt chỉ tiêu; Chính phủ quyết định thí điểm thành lập Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng; Các thông tin xung quanh công bố kết luận của UB Kiểm tra Trung ương là những thông tin nổi bật báo, đài đăng tải trong tháng 9/2017.

Thông tin chi tiết báo, đài đăng tải, đưa tin trong tháng 9/2017

1/ Các tin, bài tuyên truyền cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017

 - 10.000 đại biểu sẽ dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng:

+ Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ diễn ra từ ngày 6/11 đến 11/11, dự kiến lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và khoảng 10.000 đại biểu trong và ngoài nước tham dự, Bộ Ngoại giao cho biết.

Trong phiên họp toàn thể lần thứ 9 của Ủy ban quốc gia APEC Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban, nêu rõ khối lượng công việc chuẩn bị cho Tuần lễ này rất lớn, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Việc chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, do đó cần được triển khai nhanh hơn và đồng bộ hơn. Phó thủ tướng lưu ý các bộ ngành cần đẩy mạnh hoàn thành các công trình và cơ sở hạ tầng theo đúng tiến độ và đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, để kịp đưa vào vận hành, chạy thử trước đợt Tiền trạm lần thứ hai vào đầu tháng 10.

Các tiểu ban và TP Đà Nẵng cần phối hợp chuẩn bị kỹ cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật, triển lãm, vì đây là cơ hội để Việt Nam tạo điểm nhấn, thể hiện tinh hoa văn hóa…  

- APEC 2017: Đà Nẵng chuẩn bị chu đáo cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017:

+ Thành phố Đà Nẵng,phát động chiến dịch "Nụ cười Đà Nẵng" nhằm vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị để mỗi người dân là một "đại sứ văn hóa", tạo ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu khi đến Đà Nẵng dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.Công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng (từ ngày 6 - 11/11) được thành phố đặc biệt chú trọng thực hiện. Các công trình cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường phục vụ APEC 2017 như: Cải tạo Trung tâm Hội chợ triển lãm thành Trung tâm báo chí; cải tạo, sửa chữa Cung thể thao Tiên Sơn được thực hiện…

 - Đường thông, hè thoáng chờ đón APEC

+ Còn hơn 6 tuần nữa, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 chính thức diễn ra tại Đà Nẵng. Những ngày qua, các đơn vị thi công gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình giao thông lề đường…

 - Trung tâm báo chí quốc tế sẵn sàng phục vụ APEC 2017:

 + Ngày 20/9, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức giới thiệu Trung tâm báo chí APEC tại đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Với không gian rộng hơn 13ha cùng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, Trung tâm báo chí APEC 2017 tại TP. Đà Nẵng đã sẵn sàng đón tiếp hàng nghìn phóng viên quốc tế và trong nước tới Đà Nẵng đưa tin Hội nghị cấp cao APEC 2017.

 - An toàn giao thông tuyệt đối cho các đại biểu tham dự APEC:

+ Đó là khẳng định của Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an Đà Nẵng (PC 67). Đầu năm 2017, CA TP.Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT Tuần lễ APEC. Vấn đề ATGT được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu. PC 67 đã tổ chức khảo sát, nắm tình hình mật độ giao thông giờ cao điểm và bình thường trong ngày trên từng tuyến, từng giao lộ để xây dựng phương án cụ thể, sát với thực tế. Đồng thời phối hợp với các đơn vị thuộc Cục CSGT Bộ Công an xây dựng phương án đón, dẫn các đoàn lãnh đạo cao cấp trong và ngoài nước…

- Đà Nẵng phát động chiến dịch “Nụ cười” chào đón APEC

+ Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” với thông điệp “Chung tay vì một Đà Nẵng, ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách” nhân sự kiện APEC sắp đến.Một nụ cười thân thiện, cởi mở tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng sẽ đem lại những điều lớn lao hơn rất nhiều. Nụ cười sẽ mang mọi người xích lại gần nhau hơn là thông điệp mà chiến dịch hướng đến nhân sự kiện APEC sắp đến.

2/ Về định hướng phát triển du lịch tại Sơn Trà, Phát triển Tiên Sa và Liên Chiểu trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, thành lập Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp; Xây dựng kế hoạch cấp nước sạch vùng nông thôn và đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, báo có các tin, bài:

- Về định hướng phát triển du lịch tại Sơn Trà:

+ Báo chí đăng tải, đưa tin xoay quanh nội dung báo cáo số 223/BC-UBND ngày 29/8 của UBND thành phố Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia (DLQG) Sơn Trà

+ “Nguyên tắc rà soát là đưa ra một số tiêu chí, trong đó tiêu chí đặc biệt là an ninh quốc phòng. TP đã làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự TP, qua rà soát có một số dự án ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng cho nên đã có hướng cắt giảm phù hợp. Về bình độ, mặc dù Chính phủ phê duyệt từ 200 m trở xuống, tuy nhiên một số vị trí có yếu tố nhạy cảm về khu vực phòng thủ TP đã lưu ý rà soát và cắt giảm các dự án vi phạm tiêu chí này”. Theo đó, TP đề nghị bình độ từ 100 m trở xuống sẽ sử dụng cho các dự án có yếu tố lưu trú, còn trên 100 m không có yếu tố lưu trú. Trong độ cao từ 100 - 200 m sẽ phục vụ phát triển du lịch thuần túy, không có yếu tố lưu trú và không xây dựng công trình…

 - Phát triển Tiên Sa và Liên Chiểu trở thành cảng cửa ngõ quốc tế:

+ UBND Thành phố vừa phê duyệt đề án “Phát triển ngành kinh tế biển thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” Bên cạnh phát triển phát triển các sản phẩm du lịch mới như thể thao biển, công nghiệp du thuyền… và hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch ven biển, tăng cường năng lực cho hướng dẫn viên du lịch về chủ quyền biển đảo, Thành phố sẽ tập trung phát triển kinh tế hàng hải, phát triển Cảng Đà Nẵng trở thành cảng cửa ngõ quốc tế theo 2 khu vực Tiên Sa và Liên Chiểu…    

 - Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án lớn:

+ Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố danh mục 14 dự án đầu tư, trong đó có 5 dự án đầu tư lớn thành phố đang mời gọi đầu tư.

Dự án có quy mô lớn nhất là tổ hợp công trình phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế với tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng - GPMB) 11.439 tỷ đồng. Dự kiến dự án này sẽ thực hiện trong giai đoạn 2017-2021 trên khu đất tại phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), hiện tại khu đất này đã thực hiện GPMB.

Tiếp theo là 2 dự án cùng có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng là Khu công nghiệp Hòa Nhơn và Hòa Ninh. Dự kiến các dự án này thực hiện trong giai đoạn 2017-2022. Sau đó là 2 dự án có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng là Công viên hai đầu cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi, thời gian thực hiện từ năm 2017-2020 và Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2

- Thủ tướng cho Đà Nẵng thành lập Ban An toàn thực phẩm:

+Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thí điểm thành lập Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng (gọi tắt là BQL).BQL có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước, giúp UBND TP tổ chức thực thi pháp luật và thực hiện chức năng, thẩm quyền của thanh tra chuyên ngành về vệ sinh ATTP. Thời gian thực hiện thí điểm thành lập BQL là ba năm kể từ ngày 25-8. Sau thời gian thí điểm, UBND TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm tiến hành đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.   

- Nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại Đà Nẵng trong tháng 9:

+ Theo thông tin từ Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), trong tháng 9 sẽ diễn ra nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Trong đó, nổi bật nhất là sự kiện DNES tuyển chọn các dự án tiềm năng vào ươm tạo khóa 4, các lĩnh vực ưu tiên gồm: Công nghệ thông tin; Công nghệ sinh học; Giáo dục; Sức khỏe.  Các dự án tham gia chương trình là các cá nhân, tập thể đang sinh sống tại Việt Nam có ý tưởng hoặc sản phẩm khởi nghiệp thuộc tất cả các lĩnh vực kinh doanh có yếu tố đổi mới sáng tạo.

 3/ Công tác sắp xếp lại các Tổ Dân phố, tình hình thu ngân sách, các khoản phí ; việc lập lại  trật tự trong xây dựng, giải pháp xử lý nước thải ,thí điểm phố chuyên doanh, có các tin, bài:

 - Đà Nẵng: Giảm một nửa số tổ dân phố:

+ Trước tình trạng “lạm phát” tổ dân phố, hoạt động không hiệu quả, gây gánh nặng cho ngân sách (Tiền Phong từng phản ánh), đến nay Đà Nẵng đã cắt giảm từ hơn 5.800 tổ dân phố xuống còn 2.784. Việc tinh giản này đã mang lại hiệu quả trong quản lý, hoạt động cũng như tiết kiệm ngân sách cho địa phương.

- Đà Nẵng dừng thu các khoản phí không còn quy định:

+  UBND TP Đà Nẵng  mới ký Quyết định yêu cầu Cục Thuế TP, các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn tăng cường quản lý việc thu nộp phí, lệ phí.

 - Đà Nẵng thu thuế từ Bất động sản vượt chỉ tiêu:

+ Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP Đà Năng từ Bất động sản (BĐS) trong 8 tháng đầu năm 2017 đã vượt quá dự toán của cả năm 2017.Theo đó, trong 8 tháng đầu năm thu từ BĐS đạt trên địa bàn TP Đà Nẵng đạt gần 2.280 tỷ đồng, vượt gần 2% so với dự toán cả năm (dự toán cả năm thu được 2.100 tỷ đồng từ BĐS) và gần bằng với nguồn thu BĐS cả năm 2016 (cả năm 2016 thu BĐS 2.295 tỷ đồng). Một số quận, huyện số thu từ chuyển nhượng BĐS tăng cao như quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Hòa Vang.

 - Phố chuyên doanh Nguyễn Đình Tựu khoác áo mới:

+ Sau thời gian xây dựng và thí điểm, phố chuyên doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng quà lưu niệm trên đường Nguyễn Đình Tựu (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) đã chính thức đi vào hoạt động được gần 1 năm.

- Nhiều giải pháp xử lý nước thải chảy ra biển:

+ Trả lời phỏng vấn Báo Đà Nẵng, ông Lê Quang Nam,Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND thành phố đã có Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán triển khai thí điểm cải tạo cửa xả Mỹ An với kinh phí 4,426 tỷ đồng. Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố đang triển khai thi công, dự kiến đến ngày 20-9-2017 sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng. Ngoài ra, ngày 11-8-2017, UBND thành phố có văn bản  thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng giao Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên mua sắm bơm và thiết bị với số lượng 11 bơm để thay thế các máy bơm tại các trạm bơm SPS1, SPS2, SPS3, SPS4, SPS34 dọc biển

- Đình chỉ thi công bến Du thuyền Đà Nẵng vì chưa đánh giá tác động môi trường:

+ Sở Xây dựng cho biết đã có quyết định đình chỉ thi công dự án bến du thuyền và khu phức hợp Marina Complex Đà Nẵng vì vhủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục đánh giá tác động môi trường và có biểu hiện thi công không đúng thiết kế, không đảm bảo kỹ thuật. Ngay vị trí dự án, trước đây đã tồn tại một kè đá chắn sóng, chân kè rộng 3-7m (tuỳ vị trí nông, sâu). Trong thiết kế xây dựng, đơn vị thi công buộc phải bóc dỡ, vận chuyển đi nơi khác toàn bộ tuyến kè đá dài 731m, khối lượng xấp xỉ 5200m3 trước khi đổ đất san lấp…

4/Tình hình an ninh trật tự, nạn chặt chém du khách, đòi nợ thuê và thông tin khác:

 - Đà Nẵng truy tìm người đánh giày 'chặt chém' khách 150.000 đồng/đôi:

+ Ngày 12.9, ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) cho hay lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị phường đang tiếp tục truy tìm người đánh giày 'chặt chém' khách 150.000 đồng/đôi.

 - “Chém” 150.000 đồng/ruột xe máy

+ …Một thanh niên đi xe máy mang BS của Đà Nẵng vào một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo mời một người đánh giày. Đánh giày xong, người này đòi 150.000 đồng, gồm tiền công và tiền dán đế dù khổ chủ không yêu cầu.Chủ quán cà phê nói trên cho biết khách của quán thường xuyên bị “chặt chém” như vậy với số tiền còn cao hơn.“Nhận phản ánh, chúng tôi tìm kiếm, theo dõi nhưng chưa phát hiện. Đồng thời thông báo các hộ kinh doanh đường Trần Hưng Đạo không cho hàng rong, đánh giày vào quán, nếu thấy thì báo cho phường để xử lý ngay”, ông An nói.…

 - Bắt khẩn cấp nhóm đòi nợ thuê:

+ CAH Hòa Vang (TP Đà Nẵng) nhận tin báo của người dân về việc một nhóm đối tượng đòi nợ thuê, sau khi nắm đầy đủ thông tin cần thiết, lãnh đạo CAH Hòa Vang chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) CAH, CAX Hòa Khương triển khai lực lượng mật phục trên đường ĐH8 kịp thời ngăn chặn, không để các đối tượng có cơ hội thực hiện hành vi. Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ cùng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT CAH Hòa Vang ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản.Vụ việc là bài học cho cả nạn nhân và các đối tượng khi có tranh chấp dân sự về việc nợ tiền cần đến cơ sở pháp lý để được trợ giúp, nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm pháp luật. Người dân cũng nên nâng cao tinh thần cảnh giác, nhanh chóng thông báo khi phát hiện những hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi đòi nợ thuê để lực lượng CA có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa kịp thời, đảm bảo an toàn cho nhân dân, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn...

 -  Đà Nẵng: Tạm giữ hơn 15.000 bao thuốc lá lậu

+Theo tin từ Ban Chỉ đạo 389 TP. Đà Nẵng, vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 17/9, tại tuyến đường tránh Nam Hải Vân, TP. Đà Nẵng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội Quản lý thị trường số 5, Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng phát hiện xe ô tô mang  BKS: 29C-5141 do Đỗ Nam Hải (sinh năm 1987, trú tại Thường Tín, Hà Nội) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Chi cục Quản lý thị trưởng Đà Nẵng vừa ra quyết định tạm giữ 15.480 bao thuốc lá nhãn hiệu 555 (do nước ngoài sản xuất) vận chuyển trên xe ô tô (mang biển kiểm soát Hà Nội) do không chứng minh được nguồc gốc hợp pháp.

 - Người Trung Quốc hướng dẫn du lịch "chui": Cần xử lý quyết liệt:

+ Theo phản ánh của nhiều hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung người Việt, thời gian gần đây, trên địa bàn Đà Nẵng xuất hiện nhiều đối tượng người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách du lịch Trung Quốc. Họ thuyết minh ngay trên xe, tại các điểm tham quan một cách tự do khiến các HDV bức xúc và lo ngại…

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác