Hoạt động của lãnh đạo thành phố tháng 9 và tình hình KT-XH 9 tháng năm 2017
Đăng ngày 06-10-2017 08:18, Lượt xem: 210

Trong tháng 9, lãnh đạo thành phố  đã tham gia nhiều sự kiện quan trọng. Đó  là các hoạt động chào mừng ngày quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam; khai giảng năm học mới 2017-2018 và đặc biệt là tập trung thực hiện các  công việc trong giai đoạn “nước rút” chuẩn bị cho tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng   

Hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố

Đầu tháng 9, bước vào mùa tựu trường, lãnh đạo đã đến dự khai giảng năm học 2017-2018 ở các bậc học từ mầm non đến THPT đóng trên địa bàn thành phố. Trước đó, để triển khai những nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2017 – 2018UBND thành phố ban hành nhiều đề án chính sách chăm lo cho thế hệ tương lai, đặc biệt là đề án điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời,  để chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, UBND thành phố chỉ đạo việc nghiêm cấm các trường tự đặt ra các khoản thu trái quy định tại đơn vị mình. Nhân dịp năm học mới, 24 trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ được đầu tư các công trình sân thể thao trong năm 2017; thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình Trường Trung học cơ sở Thanh Khê (giai đoạn 2),  Trường tiểu học Hồng Quang, Trường THPT Võ Chí Công với tổng kinh phí 22 tỷ đồng; Xây dựng Đề án đầu tư trang thiết bị - đồ chơi, cho lứa tuổi từ 6 đến 18 tháng tuổi tại các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018 - 2019

Làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng,  Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị Bộ trưởng quan tâm, ủng hộ những đề xuất của ngành y tế thành phố trong việc đầu tư nâng cấp hệ thống y tế xã, phường; đầu tư Dự án y tế biển đảo, Trung tâm Huyết học truyền máu Đà Nẵng, Trung tâm kiểm nghiệm khu vực miền Trung tại thành phố Đà Nẵng.

Với thông điệp “Chung tay vì một Đà Nẵng ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách”, chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” sẽ được triển khai thực hiện từ tháng 9 đến tháng 12-2017 và hướng đến 3 nhóm đối tượng là cơ quan quản lý Nhà nước (cán bộ phục vụ trong ngành hải quan, công an, xuất nhập cảnh, hàng không, du lịch...), doanh nghiệp địa phương (hoạt động trong lĩnh vực du lịch và có liên quan đến du lịch như: đội ngũ nhân viên các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, hướng dẫn viên du lịch, tài xế taxi) và người dân địa phương. ..

Trong tháng 9, lãnh đạo thành phố tích cực thực hiện các hoạt động đối nội và đối ngoại chuẩn bị cho Diễn đàn Đầu tư thành phố 2017.UBND thành phố đã cử các đoàn đại biểu cấp cao thành phố đi  công tác tại  Lào, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong khuôn khổ chuyến công tác Hàn Quốc - Nhật Bản, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đã tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Tokyo, Nhật Bản.

 Lãnh đạo UBND thành phố đã  đón tiếp tàu huấn luyện Badaro (3011 HAM) của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc, tiếp ông Gamiliel Munguambe, Đại sứ nước Cộng hòa Mozambique tại Việt Nam; đoàn công tác của tỉnh Tây Cape, Cộng hòa Nam Phi, do bà Helen Zille, Tỉnh trưởng làm trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Tiếp  ông Lee Hyuk, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam,  Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho  rằng hiện tại doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đang là một trong các nhà đầu tư lớn nhất tại Đà Nẵn và lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Đà Nẵng trong những năm gần đây tăng cao, chính là cơ sở, điều kiện thuận lợi đối với việc thành lập Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng

Lãnh đạo UBND thành phố đã chủ trì buổi tiếp ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, liên quan đến việc triển khai thỏa thuận tư vấn giao dịch chuẩn bị đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn theo hình thức PPP (đối tác công-tư) do ADB hỗ trợ thực hiện..

Trong  tháng 9 lãnh đạo UBND thành phố đã ban hành nhiều ý kiến chỉ đạo cụ thể trên tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội của thành phố  như  yêu cầu thực hiện các biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy, thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Nhằm chủ động để đối phó với tình hình thời tiết trong mùa mưa bão, UBND thành phố giao các ngành địa phương liên quan tiến hành khảo sát, lập báo cáo quy mô đầu tư các dự án nâng cấp, sửa chữa 12 hồ chứa nhỏ và nâng cấp, sữa chữa hệ thống đập An Trạch và đập Hà Thanh. Đồng thời chủ động kiểm tra, khảo sát các công trình hồ chứa, đập dâng để đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão sắp đến;

Để tăng cường quản lý việc thu nộp phí, lệ phí trên địa bàn, UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, Giám đốc Sở, ngành chỉ đạo các đơn vị tiến hành tự kiểm tra, rà soát tránh để xảy ra tình trạng tự đặt ra và thu các khoản gọi là phí, lệ phí không đúng chế độ làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp; đã có quy định thu nhưng không thực hiện, dẫn đến thất thu; thu cao hoặc thấp hơn mức quy định; thu không đúng đối tượng, thu không kịp thời dẫn đến nợ đọng, khó có khả năng thu hồi.

UBND thành phố cũng đã ban hành văn bản Hướng dẫn tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng . Trong đó  quy định một số tiêu chí ưu tiên như Hộ gia đình có người có công với cách mạng;  Cán bộ, công chức, viên chức có thời gian công tác liên tục từ 05 (năm) năm trở lại tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký; Đối tượng thuộc diện thu hút theo chính sách thu hút nguồn nhân lực của thành phố và  Đối tượng đang nuôi dưỡng người khuyết tật

Triển khai  việc đào tạo hướng dẫn thuyền viên cho ngư dân theo chính sách phát triển thủy sản,  50 thuyền viên là ngư dân có hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng sẽ được đào tạo hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới; hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ.

UBND thành phố thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Công thương về việc phối hợp với cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện “Dự án cải thiện đời sống của cư dân bằng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Đà Nẵng, Việt Nam”.Giao Sở Công thương là cơ quan trực tiếp phối hợp với Công ty cổ phần Osumi, Đại học quốc gia Yokohama, Nhật Bản triển khai thực hiện.

  Ngày 23-9, UBND thành phố đã họp với lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, phường, xã để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh 9 tháng đầu năm và bàn nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017. Trước các thông tin về việc UB Kiểm tra Trung ương xử lý kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu CBCCVC hướng về sự phát triển của thành phố với tất cả tình cảm và trách nhiệm, tập trung làm tốt công việc của mình; phát huy vai  trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. “Phải tổ chức một kỳ APEC xuất sắc” là mệnh lệnh của người đứng đầu UBND thành phố trước thềm tuần lễ cấp cao APEC. 

Tại  phiên họp thường kỳ, UBND TP  thống nhất thông qua một số đề án về chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự; phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;  ban hành  Quyết định mới thay thế cho Quyết định trước đây (2005) về  Quy định phân cấp quản lý trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng đã đi vào giai đoạn “nước rút”. Đến nay, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các công tác lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế cơ bản đã được hoàn thành đúng thời hạn và yêu cầu đặt ra.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh kiểm tra Trung tâm Báo chí APEC

Từ ngày 30-9 đến 1-10, tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã chủ trì chương trình sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Phó Thủ tướng biểu dương thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, các tiểu ban thuộc Uỷ ban quốc gia APEC 2017, Ban thư ký Quốc gia APEC 2017 và các cơ quan liên quan đã nỗ lực chuẩn bị tích cực cho Tuần lễ Cấp cao.

Trong đợt tiền trạm lần 1 chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao (TLCC) của các nền kinh tế thành viên APEC tại Đà Nẵng, các đoàn về cơ bản đều tỏ ra hài lòng với cơ sở vật chất và bố trí của Việt Nam tại các địa điểm diễn ra các Phiên họp trong TLCC và đánh giá cao sự chuẩn bị về cơ sở vật chất dành cho phóng viên, nhất là Trung tâm Báo chí

Trong tháng 9, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho APEC và hình ảnh thành phố thông qua nhiều hình thức; xây dựng nhiều hoạt động bên lề, trong đó nổi bật là Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 nhằm quảng bá tiềm năng, cơ hội và các chính sách hỗ trợ của chính quyền thành phố đối với doanh nghiệp trong và ngoài nướcthông qua đó, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội phát triển của thành phố nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng năm 2017

Tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2017 đã đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2016 và tăng trưởng cao trên các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, thương mại, thu hút đầu tư trong và ngoài nước tăng cả về số lượng và quy mô dự án. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Các công trình trọng điểm cơ bản đảm bảo tiến độ. Tiến độ thu ngân sách đạt khá so với dự toán. Các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí diễn ra sôi nổi; công tác chuẩn bị, tổ chức Lễ hội pháo hoa Quốc tế, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được chỉ đạo khẩn trương, chu đáo.

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm tăng trưởng khá, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) ước tăng 7,9% so với cùng kỳ 2016. Sản xuất công nghiệptăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng ước đạt 36.104 tỷ đồng, đạt 64,5% kế hoạch, tăng 10,8% so với cùng kỳ 2016 (KH tăng 10,5-11,5%); Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng tăng 10,1% (KH tăng 12%).Từ đầu năm đến nay, thành phố đã thu hút được 34 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, tổng vốn đầu tư 783,8 tỷ đồng và 01 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao với tổng số vốn đầu tư 50 tỷ đồng, đến nay đã thu hút được 06 dự án vào Khu công nghệ cao, tổng vốn đầu tư 144 triệu USD. Hiện thành phố đang triển khai các thủ tục để sớm đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp mới; xây dựng phương án giá thuê đất ưu đãi trong các cụm công nghiệp và một số tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng.

Giá trị sản xuất thuỷ sản - nông - lâm (giá CĐ 2010) 9 tháng ước đạt 1.873 tỷ đồng, đạt 88,3% kế hoạch, tăng 3,2% so với cùng kỳ 2017; sản lượng khai thác 9 tháng ước đạt 30.200 tấn, đạt 86,3% kế hoạch, giảm 1,7%.

Các lĩnh vực dịch vụ phát triển ổn định.Dịch vụ du lịchtiếp tục phát triển sôi động với nhiều hoạt động thu hút khách du lịch, đặc biệt là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017. Tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng 9 tháng ước đạt 5.150,1 nghìn lượt, đạt 81,7% kế hoạch, tăng 22,7% so với cùng kỳ 2016, trong đó khách quốc tế ước đạt 1.766,2 nghìn lượt, đạt 88,3% kế hoạch, tăng 49%; tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 15.141,3 tỷ đồng, đạt 81,8% kế hoạch, tăng 24,4%. Trong 9 tháng, thành phố đã xúc tiến mở 04 đường bay thường kỳ và một số đường bay thuê chuyến từ Trung Quốc; đến nay, thành phố có 26 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, trong đó có 13 đường bay trực tiếp thường kỳ và 23 đường bay trực tiếp thuê chuyến.

Hoạt động thương mạikhá sôi động với nhiều sự kiện trong các dịp Lễ, Tết và thời điểm bước vào mùa du lịch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 9 tháng ước đạt 61.150 tỷ đồng, đạt 68,3% kế hoạch, tăng 15,4% so với cùng kỳ 2016. Thị trường thành phố 9 tháng ổn định, công tác kiểm soát thị trường được tăng cường, nhất là trong dịp Tết, lễ hội. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng đầu năm 2017 tăng 3,97% so với bình quân cùng kỳ 2016.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa9 tháng ước đạt 1,093 tỷ USD, đạt 75,4% kế hoạch năm, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2016 (KH tăng 11-12%).Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực duy trì mức tăng trưởng khá, xuất khẩu thủy sản tuy có tăng trở lại nhưng vẫn tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, ước đạt 138 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ 2016. Kim ngạch nhập khẩu 9 tháng ước đạt 987,2 triệu USD, đạt 80,6% kế hoạch năm, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2016; các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị và nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.

Hoạt động ngân hàng tiếp tục được đẩy mạnh, đến cuối tháng 9/2017 tổng nguồn vốn huy động ước đạt 110,3 nghìn tỷ đồng, tăng 12,4% so với cuối năm 2016; tổng dư nợ cho vay các thành phần kinh tế ước 108,9 nghìn tỷ đồng, tăng 15,1% so với cuối năm 2016.

Tổng vốn đầu tư phát triểntrên địa bàn thành phố 9 tháng ước đạt 28.059 tỷ đồng, đạt 74,9% kế hoạch, tăng 10,8% so với cùng kỳ 2016. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dân doanh duy trì ổn định. Trong 9 tháng, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 3.416 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng số vốn đăng ký đạt 18.408 ngàn tỷ đồng, tăng 6,3.% về số doanh nghiệp và tăng 37,05% về số vốn so với cùng kỳ 2016; Lũy kế đến nay, trên địa bàn thành phố có21.742 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt 140.664 ngàn tỷ đồng. Thành phố cũng đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 13 dự án với tổng mức đầu tư là 10.058,3 tỷ đồng.

Hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục được chú trọng. Trong 9 tháng đầu năm, thành phố có 73 dự án FDI được cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký là 61,6 triệu USD (tăng 4 lần so với cùng kỳ 2016); có 05 dự án tăng vốn đầu tư với tổng vốn tăng thêm là 894,22 nghìn USD. Lũy kế đến nay, thành phố có 525 dự án với tổng vốn đầu tư 2,998 tỷ USD.

Nhìn chung, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 9 tháng đầu năm 2017 đảm bảo tiến độ so với dự toán giao và tăng so với cùng kỳ năm trước (21,9%). Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 17.198 tỷ đồng, đạt 82,3% dự toán, trong đó: thu nội địa ước đạt 14.750 tỷ đồng, đạt 81,5% dự toán; thu thuế xuất nhập khẩu ước đạt 2.380 tỷ đồng, đạt 84,9% dự toán; tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 9.476 tỷ đồng, đạt 75,4% dự toán.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí.

Nhiệm vụ các tháng cuối năm 2017

Trong 3 tháng cuối năm, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêunăm 2017; tập trung các công tác chuẩn bị và tổ chức thành côngTuần lễ cấp cao APEC 2017; bám sát tiến độ, triển khai có chất lượng các công trình, nhóm công trình trọng điểm năm 2017; triển khai kế hoạch thực hiện Nghị định số 144/2016/NĐ-CP của Chính phủ về một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng và tập trung các nhiệm vụ phát triển các ngành, lĩnh vực

Đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm; thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, bảo vệ môi trường;Đẩy mạnh quản lý công tác thu chi và điều hành có hiệu quả ngân sách nhà nướcphấn đấu thu ngân sách năm 2017 tăng 10% so với dự toán HĐND thành phố giao.

Tiếp tục giải quyết và phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; tăng cường các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân; giữ vững An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác