Quy định về việc xét tặng Giải thưởng "Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu"
Đăng ngày 17-10-2017 23:21, Lượt xem: 994

UBND thành phố vừa ban hành văn bản quy định về việc xét tặng Giải thưởng "Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu" ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đối với các nhà giáo trực tiếp làm nhiệm vụ nuôi dạy, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố bao gồm trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và tương đương.

Theo đó, tiêu chuẩn xét tặng là các giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, tận tụy với nghề, là tấm gương sáng, là nhà giáo mẫu mực, có uy tín trong tập thể sư phạm nhà trường, được đồng nghiệp tín nhiệm tin yêu, tạo được uy tín trong phụ huynh và người học. Giáo viên đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, chất lượng giáo dục được duy trì và giữ vững qua từng năm. Đặc biệt, giáo viên có sáng kiến, giải pháp công tác từ cấp sở hoặc tương đương trở lên công nhận trong năm học liền kề với năm học đề nghị khen thưởng; hoặc tham gia nghiên cứu và chuyển giao công nghệ được công nhận của cấp có thẩm quyền. Đồng thời, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành, các hoạt động đoàn thể, thực hiện tốt các chủ trương của thành phố; chăm lo, hỗ trợ cho học sinh, sinh viên cá biệt, có hoàn cảnh khó khăn một cách hiệu quả. Tham gia tốt các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ưu tiên nhà giáo có tâm huyết và thâm niên gắn bó với nghề, có nhiều thành tích, đóng góp nổi bật cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo thành phố.

Cụ thể, đối với giảng viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và tương đương, giảng viên phải chủ trì ít nhất 1 công trình nghiên cứu khoa học cấp trường đã được hội đồng khoa học nghiệm thu đánh giáo đạt yêu cầu, có ít nhất 2 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học trong nước; là tác giả hoặc đồng tác giả 1 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế có chỉ số ISI, Scopus. Giảng viên tham gia 1 công trình nghiên cứu khoa học cấp thành phố, tỉnh, cấp bộ, nhà nước, quốc tế đã được hội đồng khoa học nghiệm thu đánh giá đạt yêu cầu hoặc 1 công trình nghiên cứu chuyển giao công nghệ được ứng dụng trong thực tiễn....

Đối với giáo viên cơ sở giáo dục đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và tương đương, giáo viên phải đạt tiêu chuẩn "Giáo viên dạy giỏi", "Giáo viên chủ nhiệm giỏi" từ cấp trường trở lên của năm học liền kề với năm học đề nghị khen thưởng, có thành tích trong các hoạt động giáo dục, đoàn thể được khen thưởng từ cấp sở ngành trở lên. Giáo viên chủ nhiệm (hoặc giáo viên bộ môn) có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng và kết quả giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật, học sinh khuyết tật, bỏ học. Đồng thời, chủ trì 1 sáng kiến hoặc 1 đề tài nghiên cứu khoa học đã được áp dụng hiệu quả trong giảng dạy, giáo dục, được hội đồng sáng kiến, hội đồng khoa học cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp nghiệm thu.

Đối với giáo viên THPT, trung học giáo dục thường xuyên, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, giáo viên phải trực tiếp dạy học, hướng dẫn học sinh tham gia thi học sinh giỏi các môn văn hóa, dự thi khoa học kỹ thuật... hoặc là "Giáo viên dạy giỏi", "Giáo viên chủ nhiệm giỏi" từ cấp trường trở lên của năm học liền kề với năm học đề nghị khen thưởng; có thành tích trong các hoạt động giáo dục, đoàn thể được khen thưởng từ cấp sở ngành trở lên. Giáo viên chủ nhiệm (hoặc giáo viên bộ môn) có thành tích xuất sắc trong việc giúp đỡ học sinh tiến độ về kết quả học tập và hạnh kiểm, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật, bỏ học. Đối với giáo viên trung học cơ sở, phải đạt ít nhất một trong những tiêu chuẩn: trực tiếp dạy học, hướng dẫn học sinh tham gia thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp thành phố, dự thi khoa học kỹ thuật, tin học trẻ cấp thành phố hoặc cuộc thi viết thư quốc tế UPU cấp quốc gia... Là "Giáo viên dạy giỏi" hoặc "Giáo viên chủ nhiệm giỏi" từ cấp trường trở lên của năm học liền kề với năm học đề nghị khen thưởng, có thành tích trong các hoạt động giáo dục, đoàn thể được khen thưởng từ cấp sở ngành trở lên. 

Đối với giáo viên tiểu học phải đạt được ít nhất một trong những tiêu chuẩn như: giáo viên chủ nhiệm (hoặc giáo viên bộ môn) có thành tích trong các hoạt động giáo dục, đoàn thể được khen thường từ cấp sở ngành trở lên. Giáo viên chủ nhiệm (hoặc giáo viên bộ môn) có thành tích xuất sắc trong việc giúp đỡ học sinh tiến bộ về kết quả học tập và hạnh kiểm, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật, bỏ học... Giáo viên mầm non đạt được ít nhất một trong những tiêu chuẩn như: có những đổi mới trong phương pháp giảng dạy hoặc sáng kiến trong việc tạo ra các sản phẩm, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy và vui chơi của học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực trong học tập của học sinh được công nhận của cáp có thẩm quyền; được đánh giá xếp loại xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Tất cả các giáo viên đều phải có trình độ ngoại ngữ và trình độ tin học đạt chuẩn.

UBND thành phố cũng yêu cầu thành lập Hội đồng xét tặng danh hiệu ở từng cấp, bao gồm: cấp trường, cấp quận huyện, Sở Giáo dục Đào tạo và cấp thành phố.

Giải thưởng "Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu" được xét tặng một năm một lần và được công bố vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). Trước ngày 30-9 hằng năm, các quận huyện, trường học, đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đóng chân trên địa bàn thành phố xét và gửi hồ sở về Sở GD&ĐT. Trước 20-10 hằng năm, Hội đồng Sở GD&ĐT xét và tổng hợp hồ sơ, lập thủ tục trình Hội đồng cấp thành phố. Trước 30-10 hằng năm, Hội đồng cấp thành phố tiến hành xét chọn các cá nhân đủ tiêu chuẩn và lập thủ tục trình Chủ tịch UBND thành phố quyết định tặng Giải thưởng. Số lượng khen thưởng tối đa 25 cá nhân/năm, trong đó không quá 50% tổng số cá nhân đề nghị là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, trưởng khoa, phó khoa, trưởng phòng, phó phòng. Mức tiền thưởng kèm theo bằng khen cho mỗi cá nhân bằng 5 lần mức lương cơ sở theo quy định.

Các cá nhân đã được công nhận đạt danh hiệu "Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu" nếu phát hiện báo cáo không đúng sự thật, vi phạm tiêu chuẩn... thì sẽ bị thu hồi danh hiệu, bằng khen và tiền thưởng; đơn vị trình, đề xuất khen thưởng tùy theo mức độ bị xem xét, xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm.

CÔNG TÀM
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác