Công tác cựu chiến binh góp phần bảo đảm sự đồng thuận xã hội, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân
Đăng ngày 23-11-2017 15:44, Lượt xem: 728

Ngày 23-11, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Báo cáo đánh giá của Thành ủy Đà Nẵng cho biết, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) 09, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác cựu chiến binh (CCB) cũng như vai trò, vị trí của các cấp hội CCB trong hệ thống chính trị từng bước được nâng lên. Các cấp hội CCB phát huy tốt vai trò của mình trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân... góp phần bảo đảm sự đồng thuận xã hội, giữ vững khối đại đoàn kết trong toàn dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Hiện thành phố có gần 8.000 cán bộ, hội viên CCB tham gia cấp ủy, chính quyền, Mặt trận từ thành phố đến cơ sở, trong đó phần nhiều đảm nhận các chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng ban, phó trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng thôn, phó trưởng thôn, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố; 295 cựu chiến binh được bầu làm đại biểu HĐND các cấp trong các cuộc bầu cử vừa qua. Hội cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn để từng bước vươn lên thoát nghèo với hơn 1.850 lượt cựu chiến binh tham gia, và hơn 12.000 hộ hội viên CCB đã được tạo điều kiện vay tín chấp tại Ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 275 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ xóa hơn 200 hộ CCB nghèo theo tiêu chí mới, đạt 61%. Hiện thành phố có 98 doanh nghiệp nhỏ, 6 hợp tác xã, 32 tổ hợp tác, 32 trang trại, 161 gia trại do CCB làm chủ và đều đạt danh hiệu “Sản xuất giỏi”, hằng năm giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động là cựu quân nhân và con CCB. Các hội CCB ở cơ sở đã giáo gục, cảm hóa hơn 1.400 đối tượng, trong đó có thanh thiếu niên hư, thanh thiếu niên nghiện ma túy sau cai; kết quả đã giáo dục, cảm hóa tiến bộ 1.080 trường hợp, đạt tỷ lệ 75%, đến nay hầu hết đều chuyển biến tích cực, có công việc làm ăn tương đối ổn định, hòa nhập tốt với gia đình và xã hội...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho rằng, sau khi có NQ 09, các cấp uỷ đảng, chính quyền, hội CCB các cấp của thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện NQ 09 nghiêm túc và đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là đã tạo ra những chuyển biến trong nhận thức của các cơ quan trong hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của CCB cũng như công tác CCB trong thời kỳ phát triển mới của đất nước, góp phần tích cực trong phát triển KTXH, củng cố QPAN, xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở. Các cấp hội cũng đã thường xuyên bám sát, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động của thành phố, tiêu biểu như CCB gương mẫu tham gia hiến đất xây dựng nông thôn mới, xây dựng TP môi trường, xây dựng mô hình “Đội tự quản tuần tra giữ gìn trật tự đường phố”, “Tiếng loa an ninh”… Hội cựu chiến binh còn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia “Phòng chống tội phạm, ma túy, HIV và tệ nạn xã hội”, phong trào “Khu dân cư, tổ dân phố không có tội phạm”.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt NQ 09 trong thời gian đến, ông đề nghị các cấp ủy đảng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các đoàn thể và cán bộ, hội viên, CCB về vai trò, trách nhiệm của hội CCB và công tác CCB trên địa bàn thành phố. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tăng cường phối hợp với hội CCB, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị; và chỉ đạo các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của hội CCB các cấp. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cũng yêu cầu các cấp hội CCB TP cần chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng hướng về cơ sở, phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố; và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, đặc biệt là chống các biểu hiện phai nhạt lý tưởng. Bên cạnh đó, động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng, phấn đấu đến năm 2019 xóa 100% hộ CCB nghèo về đích trước kế hoạch 2 năm theo chỉ tiêu thành phố giao. Tiếp tục tham gia giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, sử dụng trái phép chất ma túy trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình, cộng đồng, xã hội. Phối hợp thực hiện tốt công tác tập hợp, bồi dưỡng, động viên, phát huy vai trò, tiềm năng của lực lượng cựu quân nhân, tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển KT-XH, xây dựng và củng cố QPAN và các phong trào khác ở địa phương.

7 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 09

Cũng tại hội nghị, 11 tập thể và 7 cá nhân đã được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX).

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác