Tăng cường kết nối, đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới
Đăng ngày 27-11-2017 08:16, Lượt xem: 748

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, ngày 25-11, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới”. Tham dự có ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Phạm Sanh Châu - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục điện ảnh, ông H.E.Vongthep Arthakaiwalvate - Phó Tổng thư ký ASEAN, nhà phê bình điện ảnh Philip Cheah - Phó Chủ tịch Mạng lưới thúc đẩy Điện Ảnh Châu Á (NETPAC) cùng nhiều khách mời quốc tế.

Với chủ đề “Những chính sách thúc đẩy điện ảnh ASEAN phát triển”, các đạo diễn, nhà phê bình điện ảnh trong nước và thế giới đã tập trung các tham luận: Xây dựng cộng đồng điện ảnh ASEAN trên cả ba phương diện: Sản xuất, phát hành và chiếu phim nhằm tạo sức mạnh vươn ra thế giới; hoạt động hợp tác giữa điện ảnh Việt Nam với điện ảnh các nước ASEAN; tổng quan về công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc và chính sách hỗ trợ phát triển phim ra nước ngoài... Trong phần “Kinh nghiệm đưa phim ra thế giới trên góc độ đạo diễn phim”, các đạo diễn Hồng Ánh (Việt Nam), Wicaksono Wisnu Legowo (Indonesia), Zuhir Bin Assri (Malaysia) đã chia sẻ những trải nghiệm cá nhân, đặc biệt là khả năng sáng tạo mạnh mẽ của những người làm nghệ thuật để làm nên những tác phẩm điện ảnh đặc sắc, mang dấu ấn riêng. Đồng thời, trao đổi cách thức thể hiện để khán giả, nhất là khán giả nước ngoài vượt qua được những rào cản văn hóa để có thể tiếp cận bộ phim một cách sâu sắc.

Theo bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, hội thảo đã góp phần khẳng định tầm quan trọng của điện ảnh đối với văn hóa - cầu nối gắn kết người dân các nước ASEAN với nhau. Đây cũng là cơ hội để những người làm chuyên môn, các nghệ sĩ điện ảnh gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm để thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh khu vực ra thế giới, giúp thế giới hiểu hơn về bản sắc văn hóa ASEAN. 

Ông Phạm Sanh Châu - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao việc đưa “Giải thưởng Điện ảnh ASEAN” vào Liên hoan phim Việt Nam lần này, nhằm tăng cường kết nối và quảng bá bản sắc văn hóa, điện ảnh các quốc gia ASEAN - một cộng đồng đa dạng, hội tụ nhiều thế mạnh. “Trong 3 trụ cột xây dựng cộng đồng Asean thì trụ cột văn hóa là quan trọng, thể hiện kết nối con người bởi trong những năm qua, ASEAN đã nỗ lực quyết tâm xây dựng cộng đồng lấy con người làm trung tâm, một cộng đồng gắn kết xây dựng yêu thương nhau và hiểu nhau hơn.” - Ông Phạm Sanh Châu nhấn mạnh.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT