Giải quyết khiếu nại tại khu ĐTST Hòa Xuân: không thể đòi hỏi vượt quá quy định của pháp luật
Đăng ngày 09-12-2017 21:25, Lượt xem: 1219

Chiều ngày 8.12, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng các ban ngành liên quan đã trực tiếp đến tại UBND xã Hòa Xuân gặp gỡ đối thoại với 6 hộ dân tại thôn Trung Lương, xã Hòa Xuân. Đây là các hộ dân thuộc diện giải tỏa xây dựng khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có đơn khiếu nại và mặc dù đã được nhiều lần được UBND thành phố xem xét giải quyết nhưng không chấp nhận và vẫn tiếp tục gửi đơn đến các cấp cao hơn.

Qua  đối thoại trực tiếp, cho thấy những  đòi hỏi của người dân về giá trị đền bù, diện tích đất giải tỏa và bố trí tái định cư hầu hết đều vượt  quá quy định chung của thành phố về mức bồi thường và bố trí tái định cư.

 Hộ ông bà Huỳnh Tâm -Trần Thị Thuận 

Hộ gia đình ông bà Huỳnh Tâm – Trần Thị Thuận, có diện tích đất đền bù là 260m2, trong đó đất ở là 200m2, còn lại đất khuôn viên là 60m2 và đã được đền bù  trên  480 triệu, bố trí 1 lô đất tái định cư đường 10,5 m. Lẽ ra gia đình chỉ được bố trí  1 lô đất đường 7,5 m đúng theo quy định;  nhưng xét hoàn cảnh, nên HĐ giải phóng mặt bằng đã nâng lên thành 1 lô đường 10,5m và hỗ trợ 120 triệu đồng. Ông Huỳnh Tâm yêu cầu bố trí thêm 1 lô đất tái định cư là vượt quá quy định của nhà nước.

Gia đình cụ bà Hồ Thị Tam đòi phải bố trí 6 lô đất tái định cư 

Gia đình cụ bà Hồ Thị Tam (có 2 hồ sơ ) đòi hỏi phải  đền bù đủ theo giá đất ở cho cả diện tích đất của mình là trên 1000m2.  Tuy vậy theo quy định, HĐGPMB chỉ  đền bù cho phần diện tích đất ở là 290m2 trong tổng số 408m2, phần còn lại (118m2) chỉ được hỗ trợ theo đất khuôn viên. Phần đất thứ hai 630m2 là đất màu nên chỉ được hỗ trợ theo quy định. Tại buổi tiếp dân, xét hoàn cảnh thực tế gia đình cụ Hồ Thị Tam  thuộc diện gia đình chính sách, Chủ tịch UBND đề nghị xem xét tính hỗ trợ thêm giá trị đất khuôn viên và bố trí thêm 1 lô đất tái định cư (tổng cộng là 5 lô đất tái định cư) nhưng gia đình bà Hồ Thị Tam nhất định không đồng ý, đòi phải bố trí ít nhất 6 lô tái định cư.

Ông Nguyễn Long trình bày với Chủ tịch về hồ sơ đất của mình 

Gia đình ông Nguyễn Long- Huỳnh Thị Mai khiếu nại việc đo đạc thiếu dện tích đất dẫn đến việc đền bù và bố trí tái định cư không thỏa đáng. Tuy vậy, qua nhiều lần đo đạc lại, phần diện tích đất thu hồi vẫn không có gì thay đổi nên Hội đồng GPMB quyết định giữ nguyên kết quả đã phê duyệt trước đây. Trường hợp ông bà Nguyễn Long tiếp tục có khiếu nại thì sẽ do Tòa án giải quyết.

Gia đình bà Trần Thị Liệu 

Bà Trần Thị Liệu có 349m2 đất giải tỏa, đã nhận tiền đền bù 302 triệu đồng và 2 lô đất tái định cư. Nhưng bà vẫn khiếu nại dai dẳng với lý do  “không có tiền để làm nhà”. Tại buổi tiếp Chủ tịch UBND thành phố đã đồng ý hỗ trợ thêm 20 triệu nữa nhưng bà vẫn không đồng ý.

Tại buổi tiếp dân lần này cũng như những lần trước đây, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND thành phố đã chú ý lắng nghe, giải thích chính sách  và  cố gắng động viên, thuyết phục các hộ dân với mong muốn đồng thuận với chính quyền, thực hiện theo quy định, sớm ổn định cuộc sống . Tuy nhiên, đa số các hộ khiếu nại không chấp nhận. Theo quy định của luật pháp, họ có quyền khiếu nại đến Tòa án để yêu cầu giải quyết theo thủ tục hành chính. Phần UBND thành phố sẽ lập hồ sơ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo chỉ đạo.             

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác