Tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân
Đăng ngày 16-01-2018 01:51, Lượt xem: 294
Chiều 15-1, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị lần thứ 10, khóa X, nhiệm kỳ 2014 - 2019 để báo cáo tình hình công tác Mặt trận năm 2017 và triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2018. Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo hội nghị
 
Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Nguyễn Đăng Hải cho biết, trong năm 2017, Mặt trận các cấp đã tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với chương trình “Thành phố 4 an” đạt nhiều kết quả với nhiều mô hình mới, cách làm hay và hiệu quả. Tính đến ngày 20-11-2017, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố vận động đạt hơn 31 tỷ đồng, vượt hơn 11 tỷ đồng so với chỉ tiêu thành phố giao. Cùng với đó, công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận các cấp và 5 đoàn thể chính trị - xã hội được tăng cường và đạt được nhiều kết quả với nhiều hoạt động giám sát chuyên đề và phản biện xã hội liên quan trực tiếp đến quyền và lợi của nhân dân, của đoàn viên, hội viên được tổ chức, đặc biệt là đã triển khai tốt Đề án giám sát đại biểu dân cử giai đoạn 2017-2021. 
 
Mặt trận các các cấp đã phối hợp công an và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cung các nguồn tin có giá trị, trong số hơn 2.900 tin tố giác tội phạm do nhân dân cung cấp có hơn 1.760 tin có giá trị được điều tra, xử lý; tiếp tục duy trì, áp dụng có hiệu quả 67 mô hình về phòng, chống tội phạm; phối hợp cảm hóa, giúp đỡ học sinh bỏ học và thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, sử dụng ma túy lần đầu, trong đó có 1.062 người được cảm hóa giáo dục tại địa phương, đã tiến bộ gần 500 người; có 679 đối tượng cai nghiện ma túy tại địa phương và đã cai được 252 đối tượng. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho rằng, năm 2017, trong bối cảnh chung của thành phố còn nhiều khó khăn thách thức, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều đóng góp quan trọng và những kết quả đã đạt được là khá rõ nét. Theo đó, Mặt trận các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận xã hội và tập hợp được các tầng lớp nhân dân, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thành phố để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.Ông cũng cho rằng, bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác Mặt trận vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể như công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, đoàn viên các tầng lớp nhân dân còn chưa thật sâu sát, kịp thời. “Thời điểm này là thời điểm mà tâm tư, nguyện vọng của người dân có rất nhiều ý kiến khác nhau. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Mặt trận và các tổ chức thành viên phải có phương thức để theo dõi sát tâm tư, nguyện vọng của người dân và phản ánh để các cấp ủy Đảng, chính quyền có thể xử lý kịp thời, đừng để tích tụ lại và đến thời điểm sẽ dẫn đến bùng nổ và trở thành điểm nóng”, ông Trí lưu ý. Cùng với đó, tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động của Mặt trận các cấp vẫn còn hạn chế. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong xây dựng chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2018 phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; đồng thời, đa dạng hóa các kênh tiếp nhận nhằm tập hợp các ý kiến, hiến kế và phát huy các sáng kiến của các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Trong công tác giám sát, cần tập trung vào các vấn đề nổi cộm trên địa bàn thành phố hiện nay như nạn cờ bạc, tội phạm ma túy, vệ sinh an toàn thực phẩm, tình hình xây dựng trái phép, khai thác khoáng sản, điều chỉnh thời hạn GCN sử dụng đất từ lâu dài thành 50 năm...
 
Các tân Ủy viên của UBMTTQVN thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2014 - 2019, ra mắt tại hội nghị
 
Hội nghị cũng đã hiệp thương thay thế 7 Ủy viên của UBMTTQVN thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2014 - 2019; và thống nhất cử bà Trần Thị Mẫn làm Ủy viên Thường trực.
 
QUỲNH ĐAN
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác