Kết nối hợp tác đầu tư giữa Đà Nẵng và Vùng Kyushu (Nhật Bản)
Đăng ngày 14-03-2018 14:49, Lượt xem: 508

Ngày 14-3, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Liên đoàn Kinh tế vùng Kyushu, Nhật Bản, do ông Nagao Narumi, Giám đốc điều hành cấp cao của Liên đoàn dẫn đầu đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại thành phố.

Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong hơn 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cùng với đó là mở rộng đô thị và phát triển cơ sở hạ tầng, tận dụng những lợi thế về điều kiện địa lý cũng như đầu mối giao thông để phát triển với các ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch, dịch vụ, công nghệ cao, CNTT... Trong năm 2017, bên cạnh thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC, Đà Nẵng cũng đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội với tổng sản phẩm xã hội (GRDP) tăng 9%; đặc biệt là du lịch phát triển sôi động, thu hút hơn hơn 6,6 triệu lượt khách trong đó 2,3 triệu là khách quốc tế.  

Về đầu tư của Nhật Bản tại Đà Nẵng, Nhật Bản hiện đang dẫn đầu về số lượng dự án với 146 dự án, và xếp thứ 2 về tổng vốn đầu tư (chỉ sau Singapore) với tổng vốn gần 630 triệu USD. Các dự án đầu tư của Nhật Bản tập trung chủ yếu  vào lĩnh vực sản xuất chế biến chế tạo và CNTT. Trong 3 năm gần đây, các nhà đầu tư Nhật Bản có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực dịch vụ, cụ thể như bất động sản, du lịch, y tế và giáo dục. Đà Nẵng có sức hút với các nhà đầu tư Nhật Bản vì thành phố dễ tiếp cận bằng các phương tiện giao thông, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, chi phí đầu tư kinh doanh có tính cạnh tranh, có nguồn nhân lực chất lượng cao, và giá thuê đất tại các khu công nghiệp của Đà Nẵng thì thấp hơn so với 2 đầu là Hà Nội và TP. HCM. Bên cạnh đó, thành phố cũng luôn hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường sống lý tưởng, thân thiện để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, khi đến đầu tư tại thành phố.

Người đứng đầu UBND thành phố bày tỏ hy vọng chuyến thăm này của Liên đoàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp vùng Kyushu tăng cường hiểu biết về Đà Nẵng và nắm bắt các cơ hội hợp tác và đầu tư vào thành phố, đặc biệt là trên các các lĩnh vực công nghệ cao, CNTT, thương mại và dịch vụ, phát triển cảng biển (xây dựng Cảng Liên Chiểu), cơ sở hạ tầng giao thông (như di dời nhà ga đường sắt)...

Ông Nagao Narumi cho biết đây là lần thứ 6 Liên đoàn Kinh tế vùng Kyushu tổ chức đoàn sang khảo sát đầu tư tại Việt Nam. Với điều kiện thuận lợi về mặt địa lý vì từ Kyushu đến Việt Nam chỉ mất từ 4-5 h bay, ông bày tỏ hy vọng sau chuyến thăm này, Liên đoàn và Đà Nẵng sẽ thường xuyên kết nối trao đổi thông tin và hợp tác đầu tư giữa hai bên sẽ có những bước phát triển cụ thể.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (P) và ông Nagao Narumi trao đổi quà lưu niệm nhân chuyến thăm và làm việc của Liên đoàn tại Đà Nẵng

Được biết, Kyushu là vùng kinh tế trọng điểm của Nhật Bản với GDP khoảng 450 tỷ USD. Trao đổi thương mại của vùng Kyushu chiếm gần 10% tổng trao đổi thương mại của toàn Nhật Bản. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Kyushu là ô tô, chất bán dẫn, thép cán mỏng...; và các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam là nguyên liệu thô như dầu mỏ; dây dẫn điện tử, bột gỗ, thủy hải sản... Hiện có khoảng 50 doanh nghiệp của vùng đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác