Đà Nẵng - điểm đến hấp dẫn của du khách Nhật Bản
Đăng ngày 14-03-2018 17:57, Lượt xem: 541

Ngày 14-3, tại buổi tiếp đoàn khảo sát cấp cao của Ủy ban hợp tác Kinh tế Nhật Bản - Mê kông, trực thuộc Phòng thương mại và công nghiệp Nhật Bản (JCCI), do Chủ tịch Ủy ban là ông Kobayashi Yoichi dẫn đầu, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, Đà Nẵng luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác Nhật Bản, không chỉ ở cấp địa phương như với các thành phố Yokohama, Kawasaki, Sakai... mà còn với các doanh nghiệp, thể hiện cụ thể ở số dự án FDI đầu tư vào Đà Nẵng mà Nhật Bản hiện đang dẫn đầu với 146/552 dự án.  

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (P) tặng quà lưu niệm cho ông Kobayashi Yoichi

Ông cũng cho hay, phát huy những thành công từ Tuần lễ Cấp cao APEC, Đà Nẵng hiện tăng cường các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư từ các nền kinh tế APEC cũng như trong khu vực và trên thế giới với nhiều cơ hội hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực xây dựng phát triển hạ tầng đô thị, du lịch, công nghệ cao, CNTT, y tế, giáo dục. Vì vậy, đề nghị Ủy ban hợp tác Kinh tế Nhật Bản - Mê kông quan tâm tìm hiểu các cơ hội đầu tư này tại thành phố.

Chủ tịch Kobayashi Yoichi chúc mừng những nỗ lực to lớn của lãnh đạo và người dân Đà Nẵng với Tuần lễ Cấp cao APEC được tổ chức tại thành phố hồi tháng 11-2017 đã rất thành công tốt đẹp. Theo Chủ tịch Ủy ban hợp tác Kinh tế Nhật Bản - Mê kông, là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng trong những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng trong 5 năm qua đã tăng gấp 2 lần và lên đến 120 doanh nghiệp.

Các thành viên trong đoàn cũng cho rằng, với nguồn tài nguyên du lịch tuyệt vời, có đường bờ biển đẹp trải dài, có núi, có sông, gần với 2 di sản văn hóa thế giới là Huế và Phố cổ Hội An, và với cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch ngày càng hoàn thiện, Đà Nẵng hội đủ các điều kiện để trở thành 1 thành phố du lịch phát triển và được thế giới chú ý đến trong tương lai. Đối với người dân Nhật Bản, Đà Nẵng đang trở thành 1 điểm đến hấp dẫn, thể hiện cụ thể ở con số gần 140.000 du khách Nhật Bản đến Đà Nẵng trong tổng số gần 800.000 du khách từ quốc gia này đến Việt Nam trong năm 2017. Với tiềm năng phát triển như vậy trên lĩnh vực du lịch, đại diện hãng hàng không Japan Airlines bày tỏ tin tưởng số lượng du khách Nhật Bản đến Đà Nẵng sẽ ngày tăng cao hơn nữa trong thời gian đến.

Các thành viên trong đoàn cũng quan tâm và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các giải pháp của thành phố để duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch, cụ thể như đào tạo nhân lực trong lĩnh vực du lịch, phát triển số lượng hướng dẫn viên biết tiếng Nhật, các điểm vui chơi giải trí... cũng như cơ hội hợp tác đầu tư với thành phố trên lĩnh vực công nghệ cao, CNTT...

Được thành lập vào năm 1922 với 515 Phòng thương mại và công nghiệp địa phương và khoảng 1,25 triệu hội viên, JCCI có thể được xem như là tổ chức kinh tế lớn nhất Nhật Bản. Là 1 trong những Ủy ban chính của JCCI, Ủy ban hợp tác Kinh tế Nhật Bản - Mê kông có các hoạt động hợp tác liên kết chặt chẽ với chính phủ cũng như phòng thương mại và công nghiệp của các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông nhằm tăng cường các hoạt động thương mại và mở rộng quan hệ giao lưu về kinh tế ở cấp độ song phương. Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược của Ủy ban này, với các hội thảo do Ủy ban hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức hằng năm nhằm thảo luận và đưa ra các biện pháp cùng tháo gỡ các khó khăn trong họp tác thương mại giữa hai nước.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác