Các dự án ODA tại Đà Nẵng cơ bản được thực hiện có hiệu quả
Đăng ngày 17-03-2018 03:06, Lượt xem: 836

Ngày 16-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên có buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, làm trưởng đoàn, về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo của TP Đà Nẵng tại buổi làm việc cho thấy, giai đoạn 2011-2016, thành phố thể hiện rõ vai trò làm chủ của mình bằng cách tiếp nhận những dự án phù hợp với định hướng phát triển của thành phố; đồng thời, luôn bám sát những quy định của Nhà nước về tiếp nhận nguồn viện trợ cũng như trong công tác đấu thầu lựa chọn các nhà thầu triển khai thực hiện các dự án. UBND thành phố cũng ban hành Quyết định riêng về quản lý và sử dụng ODA trên địa bàn thành phố. Trường hợp nhà tài trợ đưa ra những quy định riêng cụ thể về quy trình tiếp nhận và sử dụng ODA, thành phố tuân theo các nguyên tắc này và giữ hài hòa với các nguyên tắc của Chính phủ Việt Nam để đạt được hiệu quả sử dụng nguồn vốn cao nhất. Trong công tác quản lý các dự án ODA đang được triển khai trên địa bàn, UBND thành phố phân cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối. Đồng thời, tùy theo tính chất từng dự án mà thành phố thành lập Hội đồng điều hành hoặc Ban quản lý dự án (Ban QLDA), và xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ nhằm giải quyết các vướng mắc phát sinh khi thực hiện dự án. Do vậy, các dự án vay vốn ODA ở Đà Nẵng đã được triển khai thuận lợi và đạt được kết quả tốt.

Theo Phó Chủ tịch Trần Văn Miên, thời gian qua, các dự án từ nguồn vốn ODA đã góp phần không nhỏ thay đổi bộ mặt đô thị thành phố Đà Nẵng, phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố, thông qua việc cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường tại các khu vực ô nhiễm, thoát nước thải, nước mưa, cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng cho cộng đồng dân nghèo, cải thiện điều kiện y tế cho Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Một số dự án tiêu biểu trong giai đoạn này là các dự án Phát triển Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, và Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới; dự án Trung tâm khu vực miền Trung về Y học hạt nhân và xạ trị với vốn ODA từ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc.

Để việc thực hiện quản lý, sử dụng nguồn vay nước ngoài tại Đà Nẵng ngày càng đạt hiệu quả hơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề xuất Chính phủ xây dựng quy định về vận động, thu hút, quản lý và sử dụng ODA, nâng cao trách nhiệm cho các cơ quan thực hiện và tăng cường công tác hậu kiểm, và đồng bộ hoá với các văn bản pháp quy chi phối như về quản lý đầu tư công, quản lý đầu tư xây dựng công trình, đền bù di dân, giải phóng mặt bằng... Đồng thời, hoàn thiện chính sách thuế đối với các dự án ODA để khắc phục những khó khăn về vốn đối ứng trong quá trình thực hiện các dự án ODA; xây dựng kho dữ liệu về ODA làm cơ sở thông tin cho công tác theo dõi và đánh giá ODA, thống kê báo cáo và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý, đơn vị thụ hưởng ODA và nhà tài trợ. Thành phố cũng đề xuất Chính phủ xem xét việc mở rộng hơn diện tích thụ hưởng ODA đối với các đối tượng ngoài khu vực nhà nước để thực hiện các chương trình, dự án ODA phục vụ lợi ích cộng đồng trên cơ sở tuân thủ các quy định luật pháp liên quan đến thu hút và sử dụng ODA.

Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, thay mặt Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Hữu Toàn đánh giá cao nỗ lực của Đà Nẵng trong công tác quản lý, thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016. Theo ông Nguyễn Hữu Toàn, Đà Nẵng có vị trí hết sức quan trọng, là thành phố động lực của khu vực miền Trung, và trong những năm qua, Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về kinh tế - văn hóa – xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh, cơ sở hạ tầng được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, trong đó, việc huy động, sử dụng nguồn vốn ODA đã bổ sung một nguồn vốn rất quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Chủ nhiệm Ủy ban tài chính - ngân sách của Quốc hội cũng cho rằng, các dự án ODA tại Đà Nẵng cơ bản được thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu dự án được phê duyệt, tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật về quản lý sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Việt Nam và yêu cầu của các nhà tài trợ nước ngoài. Trưởng đoàn Nguyễn Hữu Toàn cũng ghi nhận các đề xuất của thành phố Đà Nẵng tại buổi làm việc và đề nghị Đoàn giám sát tổng hợp đầy đủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo ông Nguyễn Hữu Toàn, việc vay ODA là cần thiết trong điều kiện đất nước rất cần vốn để đầu tư phát triển; tuy nhiên, các địa phương cần quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA một cách hiệu quả nhất, đồng thời cần giải trình rõ hiệu quả thực sự của các dự án vay đó để có đánh giá chính xác về hiệu quả đầu tư công, vấn đề quản lý nợ công cũng như quản lý, sử dụng vốn ODA.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác