Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 11/2018
Đăng ngày 20-03-2018 02:13, Lượt xem: 290

Trong tuần, lãnh đạo thành phố họp thường kỳ tháng 3 của Thường trực HĐND thành phố, làm việc với Quận uỷ Liên Chiểu, kiểm tra thực tế một số vị trí dự kiến xem xét, đầu tư, dự hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch ..Về kinh tế đối ngoại, trong tuần, lãnh đạo thành phố đã có các buổi tiếp, làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư: Hà Lan, Nhật Bản, Na Uy; đến thăm và làm việc tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa),đại diện Tập đoàn dầu khí Cô-oét theo lời mời.

 - Ngày12-3, Thường trực HĐND thành phố đã họp phiên thường kỳ tháng 3 với Chủ tịch UBND thành phố nhằm rà soát việc thực hiện các chủ trương theo Nghị quyết của HĐND và các kết luận của Thường trực HĐND thành phố. Cùng tham dự cuộc họp có Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố và Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố.

+ Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị đổi mới hoạt động nhất là việc  phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan HĐND-UBND-UBMTTQ để có thể cùng nhau bàn bạc thảo luận sâu sắc hơn và có thể quyết định kịp thời theo thẩm quyền. Phó chủ tịch HĐND cho biết năm 2018, HĐND sẽ có chương trình giám sát chuyên đề về đầu tư công, đây là vấn đề lớn được cử tri rất quan tâm, nên các cơ quan phải chuẩn bị báo cáo đầy đủ, chính xác. Các công việc khác đề nghị UBND khẩn trương thực hiện theo đúng Nghị quyêt của HĐND thành phố, đặc biệt là chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2018 với nhiều nội dung quan trọng.

- Sáng ngày 14-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc của Ban Thường vụ Thành ủy với quận ủy Liên Chiểu về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo UBND thành phố, các sở ngành chuyên môn và các cơ quan xây dựng Đảng.

+ Tại buổi làm việc, Bí thư thành ủy yêu cầu quận phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương rà soát toàn bô quỹ đất hiện có, tổ chức các phương án quản lý chặt hiện trạng ; công bố quy hoạch cho nhân dân tại các khu vực triển khai dự án. Trước hết là tại khu vực hậu cần Cảng Liên Chiểu, khu vực Ga đương sắt mới. Quận  ủy chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự quản lý đô thị, quản lý đất đai; nắm chắc, có biện pháp xử lý đối với các đối tượng gây rối (cò đất, mua bán đất trái phép), nắm tình hình địa bàn dân cư tránh để xảy ra những điểm nóng về trật tự an toàn xã hội. Về môi trường, Bí thư Thành ủy yêu cầu tăng cường các biện pháp kiếm tra dừng hoạt động những cơ sở sản xuất ô nhiễm theo pháp luật. Bên cạnh đó chú ý bảo đảm an ninh nguồn nước sông Cu Đê để sẵn sàng cung cấp nước sạch cho thành phố, nhất là trong bối cảnh thành phố đang đứng trước áp lực nước cho nhu cầu đô thị hóa. Di tích Hải Vân Quan cũng cần được quan tâm dọn dẹp sạch sẽ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự khu vực và bảo đảm giữ gìn rừng Hải Vân, phòng chống cháy và xâm hại.

+ Tại buổi làm việc, trên cơ sở ý kiến của các ban ngành liên quan, Bí thư Thành ủy đã thống nhất và chỉ đạo thực hiện một số kiến nghị của quận về một số công trình phục vụ phúc lợi công cộng, an sinh xã hội trên địa bàn.

- Chiều 14-3, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung có buổi kiểm tra thực tế một số vị trí dự kiến xem xét, đầu tư các khu vui chơi giải trí về đêm trên địa bàn thành phố.

+ Tại các vị trí khảo sát Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng đây là những vị trí đẹp thuộc trung tâm thành phố, nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng và lợi thế, trong khi đó, Đà Nẵng hiện rất thiếu địa điểm vui chơi giải trí về đêm.

+ Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị UBND quận Hải Châu và quận Sơn Trà phối hợp Sở Công thương và các ngành liên quan sớm nghiên cứu, đề xuất mô hình và các yêu cầu có liên quan để triển khai chợ đêm tại 2 vị trí này kết hợp với tuyến phố đi bộ và các loại hình giải trí dọc tuyến đường Bạch Đằng, trước mắt là triển khai thí điểm tại khu vực vỉa hè đường Bạch Đằng nối dài, báo cáo lãnh đạo thành phố phê duyệt chủ trương triển khai thực hiện. Việc đầu tư nhằm đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh dịch vụ mua sắm về đêm và thu hút khách tham quan đến với Đà Nẵng

- Ngày 14-3, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã có buổi tiếp bà Siren Gjerme Eriksen, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy tại Hà Nội, nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng - và Na Uy.

+ Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, sự năng động, cầu thị của chính quyền cùng với sự thân thiện của người dân thành phố luôn để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách và nhà đầu tư khi đến với Đà Nẵng; tuy nhiên, thu hút đầu tư vào Đà Nẵng hiện vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng.

+ Nhân chuyến thăm của Đại sứ Siren Gjerme Eriksen, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bày tỏ mong muốn, trong thời gian đến, bà Đại sứ sẽ quan tâm, hỗ trợ Đà Nẵng trong việc kết nối, phát triển các mối quan hệ đối tác với các địa phương, doanh nghiệp của Na Uy và đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa cũng như thương mại, đầu tư giữa hai bên. Đà Nẵng đang chú trọng kêu gọi thu hút đầu tư trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, thành phố thông minh, xử lý chất thải – nước thải, năng lượng tái tạo, xây dựng hạ tầng, giáo dục –đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

- Ngày 14-3, Chủ tịch UBND thành phố đã có buổi tiếp đoàn khảo sát cấp cao của Ủy ban hợp tác Kinh tế Nhật Bản - Mê kông, trực thuộc Phòng thương mại và công nghiệp Nhật Bản (JCCI), do Chủ tịch Ủy ban là ông Kobayashi Yoichi dẫn đầu,

+ Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Đà Nẵng luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác Nhật Bản, không chỉ ở cấp địa phương như với các thành phố Yokohama, Kawasaki, Sakai... mà còn với các doanh nghiệp, thể hiện cụ thể ở số dự án FDI đầu tư vào Đà Nẵng mà Nhật Bản hiện đang dẫn đầu với 146/552 dự án. Ông cũng cho hay, phát huy những thành công từ Tuần lễ Cấp cao APEC, Đà Nẵng hiện tăng cường các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư từ các nền kinh tế APEC cũng như trong khu vực và trên thế giới với nhiều cơ hội hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực xây dựng phát triển hạ tầng đô thị, du lịch, công nghệ cao, CNTT, y tế, giáo dục. Vì vậy, đề nghị Ủy ban hợp tác Kinh tế Nhật Bản - Mê kông quan tâm tìm hiểu các cơ hội đầu tư này tại thành phố.

- Ngày 14-3, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Liên đoàn Kinh tế vùng Kyushu, Nhật Bản, do ông Nagao Narumi, Giám đốc điều hành cấp cao của Liên đoàn dẫn đầu đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại thành phố.

+ Tại buổi tiếp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong hơn 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cùng với đó là mở rộng đô thị và phát triển cơ sở hạ tầng, tận dụng những lợi thế về điều kiện địa lý cũng như đầu mối giao thông để phát triển với các ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch, dịch vụ, công nghệ cao, CNTT... Trong năm 2017, bên cạnh thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC, Đà Nẵng cũng đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội với tổng sản phẩm xã hội (GRDP) tăng 9%; đặc biệt là du lịch phát triển sôi động, thu hút hơn hơn 6,6 triệu lượt khách trong đó 2,3 triệu là khách quốc tế.  Người đứng đầu UBND thành phố bày tỏ hy vọng chuyến thăm này của Liên đoàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp vùng Kyushu tăng cường hiểu biết về Đà Nẵng và nắm bắt các cơ hội hợp tác và đầu tư vào thành phố, đặc biệt là trên các các lĩnh vực công nghệ cao, CNTT, thương mại và dịch vụ, phát triển cảng biển (xây dựng Cảng Liên Chiểu), cơ sở hạ tầng giao thông (như di dời nhà ga đường sắt).

- Ngày 14 -3, UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị phổ biến, triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tham dự và chủ trì thảo luận tại Hội nghị.  

+ Hội nghị đã thảo luận thông qua kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị. Trong đó nêu lên mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu  phát triển du lịch cơ bản thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhất là du lịch biên cao cấp mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố đón được 8,9  -9,35 triệu du khách, trong đó có từ 3 đến 3,5 triệu lượt khách quốc tế.+ Thành phố cũng xác định các thị trường ưu tiên Đông Bắc Á, mở rộng thị trường các nước Úc, Ấn Độ, Nga, bên canh việc duy trì các thị trường khách truyền thống. Chú trong thị trường khách nghỉ dưỡng và du lịch MICE. Để thực hiện kế hoạch này, thành phố đề ra các giải pháp quan trọng, bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững, theo quy luật kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch bên cạnh việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng  và cơ sở vật chất kỹ thuật có trọng tâm trọng điểm.

- Ngày 14-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh, nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

+ Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, những năm gần đây, Đà Nẵng luôn duy trì đà tăng tưởng ổn định, trong đó tập trung phát triển một số ngành mũi nhọn như du lịch, dịch vụ, công nghệ thông tin, công nghệ cao. Tính riêng trong năm 2017, tổng lượng khách du lịch đến thành phố đạt 6,6 triệu lượt, trong đó có 2,3 triệu lượt khách quốc tế. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, nhằm tận dụng thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, năm 2018, thành phố sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước thông qua các chính sách ưu đãi, tạo môi trường hoạt động kinh doanh thực sự mở để chào đón nhà đầu tư. Chúc mừng ông Carel Richter nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam

 + Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ mong muốn, trên cương vị của mình, Tổng Lãnh sự Carel Richter sẽ là cầu nối giới thiệu các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Hà Lan đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh, hợp tác tại Đà Nẵng, đặc biệt là trên những lĩnh vực thành phố đang chú trọng kêu gọi đầu tư như quản lý nước, hàng hải, phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, giáo dục – đào tạo...  

 - Ngày 17-3, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) theo lời mời của Công ty gửi đến lãnh đạo thành phố. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Ông Turkj Al-Ajmi, đại diện Tập đoàn dầu khí Cô-oét (KPI), Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn chủ trì buổi làm việc với đoàn.

+ Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giới thiệu một số nét về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng và môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố, đặc biệt là một số dự án trọng điểm đang được kêu gọi đầu tư như: xây dựng Cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt và tái thiết đô thị...        

+ Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã có lời mời ông Turki Al-Ajmi cùng các cộng sự đến Đà Nẵng, đồng thời cho biết sẽ có thư mời Bộ trưởng Dầu mỏ Cô-oét đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Đà Nẵng và kết nối các nhà đầu tư, kinh doanh thương mại, du lịch và tài chính-ngân hàng của Cô-oét với thành phố. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng giao Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng làm đầu mối phối hợp xúc tiến hợp tác đầu tư giữa hai bên..
 

ANH TRỊNH 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác