Tăng cường phát triển các tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước
Đăng ngày 22-03-2018 01:19, Lượt xem: 462

Ngày 21-3, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến và tình hình thực hiện kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư (khóa X) về công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Nhật Phi, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, cho biết, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố hiện có 143 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, với nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau như doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần vốn Nhà nước chi phối, đơn vị hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, bao gồm 46 đảng bộ và 97 chi bộ cơ sở, với 4.219 đảng viên, hơn 30.000 lao động. Trong đó, có 110 tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (chiếm 77,4%), với 2.770 đảng viên và 419 cấp ủy viên; phần lớn quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, sức cạnh tranh thấp, có gần 85% doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đa dạng trên nhiều lĩnh vực, địa bàn hoạt động rộng, phân tán, các doanh nghiệp có trụ sở đóng tại thành phố Đà Nẵng nhưng có nhiều chi nhánh, xí nghiệp, đơn vị trực thuộc hoạt động trên phạm vi cả nước; cán bộ chủ chốt và đảng viên thường xuyên đi công tác xa, cả ở trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, do đặc thù và điều kiện áp lực về sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng cao, cán bộ, đảng viên thường xuyên làm việc theo ca kíp, thời vụ, cùng với việc thực hiện chủ trương thoái vốn của Nhà nước, nhiều doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ chuyển đổi mô hình sở hữu, từ doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần vốn nhà nước chi phối sang doanh nghiệp tư nhân... nên có nhiều khó khăn trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng Đảng, trong đó khó khăn lớn nhất của Đảng bộ Khối là việc đảm bảo thời gian, tiến độ để thực hiện có hiệu quả việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng theo kế hoạch và chủ trương chỉ đạo của cấp trên.

Trong tình hình đó, xác định nhiệm vụ lãnh đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của cấp trên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Khối, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK về phương hướng nhiệm vụ năm 2017; xây dựng chương trình công tác trọng tâm hàng quý, ban hành văn bản giao 10 chỉ tiêu xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, phân công cán bộ tăng cường, trực tiếp theo dõi, giám sát các tổ chức Đảng, nhất là những đơn vị khó khăn hoặc có vấn đề nổi cộm. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả khả quan, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trưởng so với năm 2016, cụ thể: tổng doanh thu ước thực hiện 73.300 tỷ đồng, tăng 17,4%; nộp ngân sách 2.424 tỷ đồng, tăng 23,2%; giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động; thu nhập bình quân người lao động 5,8 triệu đồng/người/tháng. Toàn Đảng bộ có 38 doanh nghiệp tăng trưởng (chiếm 26,7%), 74 doanh nghiệp duy trì ổn định (chiếm 52,2%), 25 doanh nghiệp khó khăn (chiếm 17,6%), 5 doanh nghiệp thua lỗ (chiếm 3,5%). Năm 2017, có 120/142 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động (đạt tỷ lệ 83,3%), có hơn 85% doanh nghiệp xây dựng và ban hành Quy chế đối thoại định kỳ, 100% doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể. Năm 2017, các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối đã tham gia đóng góp an sinh xã hội gần 27 tỷ đồng, với nhiều hoạt động tình nghĩa, xã hội; hoàn thành chỉ tiêu Thành ủy giao về việc vận động đóng góp kinh phí hỗ trợ sửa chữa 30 nhà ở cho gia đình có công với cách mạng.

Thực hiện kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư, năm 2017, Đảng ủy Khối đã tiến hành khảo sát, nắm tình hình một số doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng và qua khảo sát đã thành lập mới 4 chi bộ; kết nạp 122 đảng viên mới, trong đó có 75 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Song song với việc chỉ đạo thành lập tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thường xuyên chú trọng đến việc nâng cao vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, từ đó đã tập trung xây dựng và ban hành Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK về “Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng bộ và đồng hành cùng doanh nghiệp ”, trong đó chú trọng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức và tăng cường các hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Võ Công Trí nhận định, giai đoạn hiện nay là thời điểm có rất nhiều khó khăn chi phối hoạt động của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố, như: phần lớn là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, sử dụng ít lao động, gây hạn chế trong việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp; một số doanh nghiệp đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình sở hữu nên bản thân doanh nghiệp cũng rất lúng túng trong lãnh đạo, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh; Đảng ủy Khối là mô hình cấp ủy không có chính quyền đồng cấp, không có tổ chức Công đoàn đồng cấp nên vai trò, vị trí của Đảng ủy Khối còn chưa rõ nét, từ đó tầm ảnh hưởng, sức thuyết phục để thu hút, thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp còn hạn chế. Trong bối cảnh đó, Phó Bí thư Võ Công Trí ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Đảng ủy Khối trong việc thực hiện các chủ trương, giúp thành phố thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp thời gian qua.

Đối với phương hướng nhiệm vụ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trong thời gian đến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội đối với những vấn đề nhạy cảm, nổi cộm, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ; bên cạnh đó, cần lựa chọn hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục và truyền đạt các chủ trương, nghị quyết của Đảng phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp. Theo Phó Bí thư Võ Công Trí, các cấp ủy Đảng cần đổi mới phương thức lãnh đạo phù hợp với các loại hình doanh nghiệp, phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trong các loại hình doanh nghiệp. Đặc biệt, tiếp tục xây dựng và tăng cường lãnh đạo các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước theo Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư, chăm lo công tác phát triển đảng viên, triển khai thí điểm phát triển đảng trong doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng. Chia sẻ với những khó khăn của Đảng ủy Khối trong công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, tuy nhiên, Phó Bí thư Võ Công Trí, cho rằng, “khó khăn không có nghĩa là không làm được. Có phương pháp đúng và quyết tâm thì sẽ làm được”.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác