Đà Nẵng xếp thứ nhì bảng xếp hạng PCI 2017
Đăng ngày 22-03-2018 03:43, Lượt xem: 386

Sáng 22-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố Việt Nam (PCI) 2017. Theo đó, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu với 70,7 điểm; tiếp theo đó là Đà Nẵng (70,1 điểm) và Đồng Tháp (68,8 điểm). Đây cũng là 3 địa phương nằm trong nhóm "rất tốt" vì có nhiều sáng kiến trong cải thiện môi trường kinh doanh.

Kết quả xếp hạng PCI 2017

TP. HCM vẫn giữ vững vị trí số 8 còn Hà Nội đã vươn từ vị trí thứ 14 lên thứ 13. 

Đà Nẵng, từng giữ vị trí đầu bảng trong suốt 4 năm qua, tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh, thành có chất lượng điều hành xuất sắc và có cơ sở hạ tầng tốt nhất Việt Nam. Cùng với đó, các doanh nghiệp dân doanh vẫn tiếp tục đánh giá tương đối tích cực về việc giải quyết thủ tục hành chính của Đà Nẵng với điểm số trên 70. 

Được thực hiện năm thứ 13 liên tiếp, báo cáo PCI 2017 dựa trên thông tin phản hồi từ 12.000 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.200 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.800 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 21 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Điều tra PCI 2017 ghi nhận sự cải thiện chất lượng điều hành rất ấn tượng của chính quyền các địa phương trên cả nước. So với nhưng năm trước, các chính quyền giải quyết kịp thời hơn các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Chi phí không chính thức có xu hướng được cải thiện tích cực, môi trương kinh doanh bình đẳng hơn và chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Chỉ số PCI do VCCI và USAID hợp tác xây dựng từ năm 2005 để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Đây là bộ chỉ số bao gồm nhiều chỉ số thành phần như chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác