“Sẵn sàng ứng phó với thời tiết, hành động thông minh với khí hậu”
Đăng ngày 23-03-2018 04:29, Lượt xem: 305

Đây là chủ đề được chọn cho Ngày Khí tượng Thế giới 2018 (23/3). Trong thông điệp của mình, ông Petteri Taalas – Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới bày tỏ, “Thời tiết, khí hậu và nước đều rất quan trọng đối với an sinh xã hội, sức khoẻ cộng đồng và an ninh lương thực.

Nhưng chúng cũng có thể mang sức tàn phá. Các loại hình thời tiết cực đoan gây tác động lớn như lốc xoáy nhiệt đới, mưa lớn, sóng nóng, hạn hán, bão mùa đông và nhiệt độ đóng băng đã ảnh hưởng đến sinh kế của người dân trong suốt quá trình lịch sử. Nhưng ngày nay, biến đổi khí hậu dẫn đến sự gia tăng cường độ và tần số của những sự kiện này”.

Trong những năm qua biến đổi khí hậu (BĐKH) đã ảnh hưởng đến nước ta khá nhiều, trong đó có thành phố Đà Nẵng. Có thể nói, sự tác động của BĐKH qua các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm được biểu hiện qua sự thay đổi về cường độ và tần suất của các loại hình thiên tai bão, lũ lụt, hạn hán.

Biển Đà Nẵng sau bão. Ảnh: Internet

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, có khoảng 1 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đổ bộ hoặc trực tiếp ảnh hưởng đến thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên trong 40 năm qua, cường độ bão có sự thay đổi rõ rệt, số lượng bão mạnh (cấp 12 trở lên) xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt năm 2013 xuất hiện siêu bão Haiyan đã làm cho việc tư duy trong phòng chống bão phải thay đổi cơ bản.

Trung bình mỗi năm, Đà Nẵng có 3 trận lũ xảy ra trên các sông ở khu vực Tây- Nam thành phố. Từ năm 1976-1997, có 02 đợt lũ vượt trên báo động 3. Nhưng giai đoạn 1998-2015, đã xuất hiện 6 trận lũ lớn vượt qua báo động 3. Theo thống kê, trong giai đoạn 10 năm từ 2000 đến 2009, có 33 trận lũ, trong đó có 5 trận lũ gây thiệt hại nghiêm trọng. Trong giai đoạn 7 năm gần đây, xảy ra khoảng 11 trận lũ với 05 trận lũ gây thiệt hại nghiêm trọng.

Bão và ATNĐ xảy ra trên địa bàn thành phố gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Ngoài ra, các tai biến như nước biển dâng, xói lở bờ sông, sạt lở bờ biển do bão gây ra đã làm suy giảm diện tích và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, tổng thiệt hại do bão trên địa bàn thành phố từ năm 1998 đến nay là khoảng 6.700 tỷ đồng. Tai biến ngập lụt tác động mạnh đến hoạt động KT-XH thành phố, tác động mạnh nhất đối với ngành nông - lâm - ngư nghiệp thành phố. Lũ đặc biệt lớn đi kèm sau bão làm ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các sản phẩm nông nghiệp. Người dân sống ở vùng bị ngập lụt cũng bị ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, thiếu nước sạch và y tế, nặng nề nhất ở huyện Hòa Vang. Tổng thiệt hại do các trận lụt lớn trong giai đoạn 1998 - 2016 là khoảng trên 2.600 tỷ đồng.

Nhằm hưởng ứng Ngày Khí tượng Thế giới 2018, ngày 27/3, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ tổ chức hội thảo “Tìm hiểu và thực thi Luật Khí tượng thủy văn tại thành phố Đà Nẵng”.

Hội thảo nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, cộng đồng về tầm quan trọng của hoạt động khí tượng thủy văn, dịch vụ khí hậu của ngành khí tượng thủy văn trong các hoạt động kinh tế - xã hội, phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thực thi Luật Khí tượng thủy văn tại thành phố Đà Nẵng. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động của lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, và tăng cường hợp tác giữa Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng với các cơ quan, đơn vị liên quan trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.

Mai Hương

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác