Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017
Đăng ngày 28-07-2017 17:20, Lượt xem: 2482

Chiều 28-7, tại buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio và phu nhân có chuyến thăm Đà Nẵng nhân dịp Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt – Nhật lần thứ 4 sẽ diễn ra tại thành phố từ ngày 27 đến 30-7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản.

Quang cảnh buổi tiếp

Trao đổi về tình hình hợp tác giữa hai bên, Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho biết, tính đến tháng 5-2017, Nhật Bản xếp thứ 5 với tổng vốn đầu tư gần 470 triệu USD, chiếm 10.6%, trong số 43 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư FDI tại Đà Nẵng. Ông cho rằng, con số này có thể tăng trưởng hơn nữa vì Nhật Bản vốn có thế mạnh về các sản phẩm có giá trị gia tăng và chất lượng công nghệ cao nên rất phù hợp để đầu tư vào Đà Nẵng, đặc biệt là Khu Công nghệ cao của thành phố. Trên lĩnh vực du lịch, ông bày tỏ vui mừng vì Đà Nẵng ngày càng trở thành điểm đến yêu thích của Nhật Bản với khoảng 125.000 lượt du khách Nhật Bản đến thành phố trong năm 2016, tăng gấp đôi so với năm 2015, và con số này tăng hơn 15 lần trong giai đoạn 2011 – 2016. Ông cũng cho hay, với sự kiện Hãng hàng không Jetstar Pacific sẽ khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Osaka vào tháng 9 tới, cùng với đường bay Đà Nẵng – Narita đã đi vào hoạt động từ năm 2014, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc kết nối đầu tư và du lịch giữa Đà Nẵng và Nhật Bản.

Nhân chuyến thăm này, ông bày tỏ mong muốn Đại sứ Umeda Kunio sẽ hỗ trợ và tác động mạnh mẽ hơn để Đà Nẵng có thể đón làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản vào thành phố trên các lĩnh vực công nghệ cao, thương mại, du lịch, dịch vụ, giáo dục cũng như các dự án lớn cần đến vốn ODA của chính phủ Nhật Bản. Với tư cách là người lãnh đạo đứng đầu thành phố, Bí thư Thành ủy cam kết chính quyền thành phố sẽ nỗ lực hết mình để tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nếu có trên tinh thần ủng hộ tối đa với thông điệp muốn gửi đến các doanh nghiệp Nhật Bản là “Hãy đến đầu tư tại Đà Nẵng”.

Liên quan đến sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới có sự tham dự của Thủ tướng Shinzo Abe cùng các Bộ trưởng, doanh nghiệp và báo giới Nhật Bản, Bí thư Thành ủy khẳng định thành phố sẵn sàng làm cầu nối và hỗ trợ phía Nhật Bản trong công tác chuẩn bị để chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản đến Đà Nẵng có thể thành công tốt đẹp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của Đại sứ Umeda Kunio

Về phía Đại sứ Umeda Kunio, ông cho rằng các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Đà Nẵng nhận định thành phố có môi trường đầu tư tốt chính là thông tin quảng bá hiệu quả nhất. Ông cũng cho hay hội thảo xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng sẽ diễn ra tại Tokyo vào tháng 9 tới cũng sẽ giúp kết nối đầu tư giữa hai bên. Nhân chuyến thăm này, Đại sứ cũng đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại KCN Hòa Khánh hiện đang gặp một số khó khăn liên quan đến hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải và hạ tầng giao thông tại khu công nghiệp này. Cũng theo Đại sứ Umeda Kunio, Nhật Bản sẽ có một số hoạt động văn hóa trong khuôn khổ TLCC APEC tại Đà Nẵng và rất mong được thành phố hỗ trợ về công tác tổ chức, cụ thể như tỉnh Nagasaki sẽ trưng bày mô hình Châu Ấn thuyền và nữ họa sĩ Nhật Bản Toba Mika sẽ triển lãm các bức tranh của bà làm theo kỹ thuật nhuộm tranh Katazome về phong cảnh Việt Nam tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm từ ngày 20-10 đến 12-11.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh ghi nhận các kiến nghị của ông Đại sứ và cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra và xử lý sớm để hỗ trợ cho các doanh  nghiệp Nhật Bản tại KCN Hòa Khánh.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác