Tình nguyện viên – nhân tố quan trọng quyết định thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC
Đăng ngày 04-10-2017 17:08, Lượt xem: 1604

Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới là sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung trong năm 2017. Với vai trò là địa phương đăng cai, bên cạnh công tác đảm bảo cơ sở vật chất, thành phố Đà Nẵng đang tiến hành tuyển chọn những tình nguyện viên tốt nhất cho sự kiện quan trọng này, trong đó có bao gồm các hoạt động do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao.

Chờ đến lượt gọi tên phỏng vấn

Với tổng cộng gần 2.000 hồ sơ nộp trực tiếp và qua kênh trực tuyến, gần 900 ứng viên vượt qua vòng sơ tuyển với độ tuổi quy định từ 18 - 25 đã tham dự buổi phỏng vấn do Sở Ngoại vụ thành phố tổ chức từ ngày 3 đến 5-10 để tuyển chọn 260 tình nguyện viên tham gia phục vụ các hoạt động do VCCI chủ trì trong khuôn khổ TLCC APEC 2017 tại Đà Nẵng, bao gồm Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit); Kỳ họp Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) lần thứ IV; Đối thoại Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) với lãnh đạo APEC và một số sự kiện liên quan khác.

Nội dung phỏng vấn xoay quanh những kiến thức liên quan đến Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), những hiểu biết 21 nền kinh tế thành viên APEC cũng như những am hiểu về địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đa phần các ứng viên đáp ứng tốt các tiêu chí mà Ban Tổ chức đưa ra như giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh hoặc các ngoại ngữ khác như Nhật, Trung, Hàn; am hiểu địa bàn, khả năng xử lý tình huống tốt, nhiệt tình, nhanh nhẹn, đảm bảo thời gian tham gia tập huấn cũng như phục vụ sự kiện, đặc biệt là ưu tiên các ứng viên đã có kinh nghiệm tham gia tình nguyện viên trong các hoat động, sự kiện quốc tế. Các ứng viên dự tuyển cũng đã thể hiện thái độ chủ động, tích cực, cầu thị, mong muốn đóng góp cho sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung trong năm 2017. Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn, những tình nguyện viên được tuyển chọn sẽ tham dự các đợt tập huấn do Ủy ban Quốc gia APEC tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng giữa tháng 10.

Các ứng viên tham dự buổi phỏng vấn do Sở Ngoại vụ thành phố tổ chức sáng ngày 4-10

Bà Đỗ Phương Thảo, Phó Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế - Sở Ngoại vụ cho biết “Đội ngũ tình viên viên được xem là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công cho TLCC APEC 2017 tại Đà Nẵng vì các tình nguyện viên sẽ là cầu nối giữa Ban tổ chức và nước chủ nhà với các đại biểu và đoàn khách tham dự sự kiện; đồng thời cũng là người hỗ trợ cho các đoàn khách cũng như giúp cho Ban tổ chức trong triển khai các công việc tại các địa điểm. Vì vậy, phía Sở thực hiện rất nghiêm túc công tác tuyển chọn này”. Bà Thảo cũng cho hay, trong các đợt sơ duyệt vừa qua tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và các đoàn tiền trạm quốc tế đánh giá cao chất lượng và sự năng động của đội ngũ tình nguyện viên Đà Nẵng, với nhiều trong số đó đã từng tham gia công tác tình nguyện viên các sự kiện quốc tế khác như Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 (ABG5) tại Đà Nẵng.

Lê Ngọc Phúc - sinh viên năm 3 và cũng là Bí thư Liên Chi đoàn khoa tiếng Trung Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng chia sẻ “Nếu được tham gia làm tình nguyện viên APEC, em sẽ rất tự hào vì mình có thể góp phần hỗ trợ các đoàn khách quốc tế dến tham dự sự kiện trọng đại này của đất nước cũng như của thành phố; đồng thời đây cũng là cơ hội quý giá để em có thể rèn luyện những kiến thức, kỹ năng đã học, đặc biệt là nâng cao kỹ năng làm việc theo nhóm”.

Đa phần các ứng viên đáp ứng tốt các tiêu chí mà Ban Tổ chức đưa ra

Được biết, theo Đề án huy động và đào tạo liên lạc viên, tình nguyện viên cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, vào tháng 7 vừa qua, Tiểu ban Lễ tân thuộc Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã phối hợp các tiểu ban liên quan và thành phố Đà Nẵng tổ chức tuyển chọn, đào tạo 198 liên lạc viên và 425 tình nguyện viên để phục vụ các hoạt động do Ủy ban Quốc gia APEC chủ trì trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Trong đó, 74 liên lạc viên là cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành và giảng viên, giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn thành phố; và 425 tình nguyện viên là sinh viên được huy động từ các trường đại học trên địa bàn thành phố. Nhiệm vụ của các liên lạc viên và tình nguyện viên là tháp tùng Trưởng đoàn, Phu nhân/Phu quân, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Kinh tế, Trưởng SOM và hỗ trợ đảm bảo các hoạt động của lãnh đạo các nền kinh tế cùng các đoàn viên được thông suốt trong thời gian diễn ra sự kiện; hỗ trợ các hoạt động báo chí của các đoàn phóng viên báo chí tháp tùng lãnh đạo các nền kinh tế APEC và phóng viên đưa tin TLCC, cung cấp các thông báo, quy định của phóng viên tại Hội nghị.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác