Duy trì tăng trưởng, xây dựng tầm nhìn mới cho tương lai của APEC
Đăng ngày 10-11-2017 19:08, Lượt xem: 1053
Chiều nay (10-11), ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC kết thúc đã diễn ra Phiên toàn thể Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC). Tham dự cuộc Đối thoại có các nhà lãnh đạo kinh tế APEC cùng 63 đại diện ABAC là các doanh nghiệp trong khu vực APEC. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng.
Toàn thể phiên Đối thoại
 
Đây là sự kiện chính thức đầu tiên của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong dịp Tuần lễ Cấp cao nhằm thúc đẩy trao đổi thực chất giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực, góp phần triển khai những ưu tiên của hợp tác của APEC trong năm 2017, đặc biệt là thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực, tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo, phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, hướng tới xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020.
 
Phát biểu tại Phiên toàn thể, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp tại Tuần lễ Cấp cao APEC năm nay có ý nghĩa quan trọng khi đây là thời điểm để tìm ra động lực mới nhằm duy trì tăng trưởng đồng thời xây dựng tầm nhìn mới cho tương lai của APEC.
 
Chủ tịch nước cũng đánh giá cao và hoan nghênh các khuyến nghị cụ thể, và đề xuất thiết thực trong báo cáo của ABAC. Các vấn đề mà ABAC quan tâm nhất, như thể hiện trong báo cáo, là tăng tính kết nối kinh tế khu vực, thúc đẩy dòng chảy thương mại toàn cầu, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển bao trùm, an ninh lương thực và tầm nhìn APEC sau 2020. "Đây cũng là các vấn đề then chốt mà các nhà lãnh đạo APEC đang trao đổi nhằm tìm ra giải pháp và hướng đi phù hợp trong thời gian tới", Chủ tịch nước phát biểu.
 
Lãnh đạo các nền kinh tế APEC trao đổi bên lề phiên Đối thoại
 
Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch nước cũng cho rằng, liên kết kinh tế, kết nối, tự do hóa thương mại và đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của hợp tác APEC. Các nền kinh tế thành viên đều cam kết sẽ đẩy mạnh hoàn tất thực hiện các Mục tiêu Bô-go, trong đó tập trung hơn vào các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư và các biện pháp giảm rào cản phi thuế quan. APEC cũng sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai các kế hoạch đã được thông qua, đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề mới đang nổi lên.
 
Chủ tịch nước đánh giá cao đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, lực lượng lao động trong kỷ nguyên số, và cho rằng  đây là những vấn đề cấp thiết đặt ra nhằm bảo đảm tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm. Chủ tịch nước hoan nghênh những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với ý tưởng xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020; đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng góp tích cực và cùng các nền kinh tế thành viên hoàn thành trọng trách xây dựng Tầm nhìn mới của Diễn đàn APEC.
 
Chủ tịch nước cũng đề nghị APEC và ABAC tiếp tục phát huy cơ chế hợp tác chặt chẽ và hiệu quả, góp phần củng cố vai trò của APEC là một trong những diễn đàn hợp tác thành công nhất trong việc gắn kết giữa chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục chung sức đồng hành cùng chính phủ trong giai đoạn then chốt hiện nay và sắp tới để tạo ra những động lực mới nhằm hiện thực hóa mục tiêu cao nhất của hợp tác APEC là vì doanh nghiệp, vì người dân.
 
Sau Phiên toàn thể, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự ba phiên thảo luận nhóm để cùng các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và các đại diện ABAC làm sáng tỏ hơn các chính sách và giải pháp nhằm tăng cường hợp tác của chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp trong việc bảo đảm phát triển kinh tế bao trùm; tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu; tích cực đóng góp để APEC trở thành cơ chế hợp tác hiệu quả hơn nữa nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tạo việc làm cho người dân.
 
QUỲNH ĐAN
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác