Chính sách mới về lao động có hiệu lực từ tháng 3/2017
Đăng ngày 06-03-2017 09:22, Lượt xem: 1135

Từ đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng; Điều kiện để được chơi tại casino trong nước; Hướng dẫn thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; Được vay tiền đi học, mua phương tiện đến 100 triệu; Danh mục mới về bệnh cần chữa trị dài ngày là những chính sách mới về lao động có hiệu lực từ tháng 3/2017.

Từ đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hànhThông tư số 32/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều về hướng dẫn việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Theo đó, từ  ngày 01/3/2017 quy định mới mở rộng hơn về đối tượng được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

- Cho phép trẻ từ đủ 15 đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được mở tài khoản thanh toán mà không cần phải có tài sản riêng như quy định hiện hành;

- Bổ sung thêm đối tượng cá nhân là người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi cũng được mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

Hướng dẫn thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

 

Từ 01/3/2017, Nghị định 166/2017/NĐ-CP của Chính phủ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, người dân có thể đăng ký tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm; cấp sổ; giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm; giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và việc trao đổi thông tin liên quan đến việc thực hiện chế độ bảo hiểm.

Nghị định cũng quy định các trường hợp nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được thực hiện giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ Bảo hiểm xã hội điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ Bảo hiểm xã hội điện tử gửi đến.

Chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử theo quy định tại nghị định này có giá trị pháp lý như hồ sơ, chứng từ, thông báo và các văn bản bằng giấy theo quy định của pháp luật.

Được vay tiền đi học, mua phương tiện đến 100 triệu

Đây là nội dung quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2017

Theo đó, công ty tài chính cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng là cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu vốn mua (mua phương tiện đi lại, đồ dùng, trang thiết bị gia đình; chi phí học tập, chữa bệnh, du lịch, văn hóa, thể dục, thể thao; chi phí sửa chữa nhà ở), sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng của khách hàng, gia đình của khách hàng đó với tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đối với một khách hàng tại công ty tài chính đó không vượt quá 100.000.000 đồng.

Mức tổng dư nợ quy định tại khoản này không áp dụng đối với cho vay tiêu dùng để mua ô tô và sử dụng ôtô đó làm tài sản bảo đảm cho chính khoản vay đó theo quy định của pháp luật.

Phương thức cho vay: Cho vay từng lần và cho vay theo hạn mức.

Lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Công ty tài chính ban hành quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ, trong đó bao gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng.

Danh mục mới về bệnh cần chữa trị dài ngày

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 46/2016/TT-BYT về Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày.

Theo đó, bãi bỏ danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày kèm theo Thông tư số 14/2016/TT-BYT (chỉ có 192 loại bệnh) và ban hành danh mục mới bổ sung thêm thành 332 loại bệnh vào các nhóm bệnh cần chữa trị dài ngày  như:

Nhóm bệnh Thai nghén, sinh đẻ và hậu sản: Biến chứng sau sảy thai, chửa trứng, chửa ngoài tử cung;

Nhóm bệnh tâm thần: Rối loạn ám ảnh nghi thức; Rối loạn stress sau sang chấn; Các rối loạn nhân cách đặc hiệu;

Nhóm bệnh tai và xương chũm được đổi thành nhóm bệnh lý tai mũi họng. Đồng thời bổ sung bênh: Papilome thanh quản; Viêm tai giữa mạn tính; Sẹo hẹp khí quản vào nhóm bệnh này.

Đây là cơ sở để áp dụng các chế độ, quyền lợi bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thông tư số 46/2016/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 1/3/2017.

KHÁNH VÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác