Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2017
Đăng ngày 06-12-2017 09:56, Lượt xem: 474

46 nước được Việt Nam cấp visa điện tử; Phạt đến 200 triệu đồng các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo lường; Giám sát giao dịch chứng khoán trên thị trường; Không kinh doanh dưới gầm cầu.... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2017.

46 nước được Việt Nam cấp visa điện tử cho công dân

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 124/NQ-CP về việc bổ sung danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử.

Theo đó, Nghị quyết số 124/NQ-CP bổ sung thêm 06 nước vào danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 07/2017/NĐ-CP, bao gồm:

- Ơ-xtơ-rây-lia (tên tiếng Anh là Australia)

- Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (tên tiếng Anh là United Arab Emirates)

- Ca-na-đa (tên tiếng Anh là Canada)

- Cộng hòa Ấn Độ (tên tiếng Anh là India)

- Vương quốc Hà Lan (tên tiếng Anh là Netherland)

- Niu Di-lân (tên tiếng Anh là New Zealand).

Như vậy, việc bổ sung thêm 06 nước bên cạnh 40 nước như Hàn Quốc (Korea South), Đức (Germany)….theo quy định tại Nghị định số 07/2017/NĐ-CP đã nâng tổng số quốc gia được thí điểm câó visa điện tử lên 46 quốc gia.

Nghị quyết số 124/NQ-CP có hiệu lực kể từ 01/12/2017.

Phạt đến 200 triệu đồng các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo lường 

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Theo đó, từ 15/12/2017, quy định mức phạt tiền từ 2-5 triệu đồng về mã số, mã vạch trong các trường hợp sau: không thực hiện đóng phí sử dụng; không làm thủ tục gia hạn giấy chứng nhận quyền sử dụng; không đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền khi bị mất hoặc hỏng…

Phạt tiền từ 6-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Sử dụng mã số, mã vạch có đầu mã quốc gia Việt Nam (893) mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp quyền; sử dụng mã số, mã vạch đã bị thu hồi; chuyển nhượng mã số, mã vạch đã được cấp.

Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài để in trên sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam mà chưa được cơ quan nước ngoài có thẩm quyền; sử dụng các dấu hiệu gây nhầm lẫn với mã số, mã vạch của cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức mã số mã vạch quốc tế.

Phạt tiền từ 20-50 triệu đồng đối về sử dụng mã số, mã vạch trong trường hợp: Cung cấp hoặc sử dụng nguồn dữ liệu không đúng; cung cấp thông tin sai lệch về chủ sở hữu hoặc đối tượng sử dụng…

Giám sát giao dịch chứng khoán trên thị trường

Từ ngày 8/12/2017, việc giám sát giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán được thực hiện theo quy định tại Thông tư  số 115/2017/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo giám sát, báo cáo phục vụ công tác giám sát của sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, thành viên giao dịch và thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh và các nguồn thông tin khác, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ phân tích sâu để phát hiện các giao dịch thao túng thị trường chứng khoán, giao dịch nội bộ, các giao dịch bị cấm khác và các hành vi vi phạm quy định pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Không kinh doanh dưới gầm cầu

Nội dung trên được quy định tại Thông tư  số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT c sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Cụ thể, không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.

Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.

Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/12/2017.

Quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động đối ngoại

Có hiệu lực từ 10/12/2017, Nghị định số 117/2017/NĐ-CP ngày 19/10/2017 quy định về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động đối ngoại 

Nghị định số 117/2017/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động đối ngoại; lập dự toán, chấp hành, quyết toán và công khai ngân sách đối với một số hoạt động đối ngoại theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

Thu trong hoạt động đối ngoại gồm: Phí, lệ phí trong hoạt động ngoại giao; phí, lệ phí liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân có yếu tố nước ngoài và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

Chi hoạt động đối ngoại gồm: Chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên, chi viện trợ và các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.

Các khoản chi hoạt động đối ngoại được thực hiện theo quy định hiện hành và phù hợp với tính chất, nội dung, đặc thù nhiệm vụ đối ngoại.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng và việc mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ để duy trì hoạt động thường xuyên của Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước sở tại. Trường hợp có những quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì thực hiện theo quy định của pháp luật nước sở tại.
 

MINH ANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác