Một góc nhìn về mảnh đất Quảng Nam – Đà Nẵng
Du khách muốn khám phá về lịch sử hình thành, phát triển của đất và người đất Quảng có thể đến thăm Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Hồ Chí Minh (Quân khu V) và Bảo tàng Đồng Đình.


Bảo tàng Đà Nẵng được xây dựng trong khuôn viên thành Điện Hải. Bảo tàng trưng bày gần 14.000 tư liệu và hiện vật. Tại tầng 1 bảo tàng, du khách có thể tham quan các hiện vật và chứng tích được trưng bày theo các chuyên đề địa lý tự nhiên; Đà Nẵng thời tiền sơ sử; đô thị Đà Nẵng trước năm 1975; Đà Nẵng hội nhập và phát triển;... ở tầng 2 là các chuyên đề Đà Nẵng mở đầu mặt trận chống thực dân Pháp 1858 - 1860; các phong trào yêu nước trước năm 1930; kháng chiến chống Pháp, Mỹ và các bộ sưu tập của Bảo tàng chứng tích chiến tranh trước đây,…Lên tầng 3, du khách có thể khám phá các đặc trưng văn hóa các dân tộc trên địa bàn Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.

Bảo tàng Đà Nẵng được xây dựng trong khuôn viên thành Điện Hải

Bảo tàng Điêu khắc Chămpa là bảo tàng trưng bày hiện vật Chăm quy mô nhất ở Việt Nam, được công nhận là bảo tàng hạng 1 quốc gia, hàng năm đón gần 170 ngàn lượt khách tham quan. Bảo tàng Điêu khắc Chăm pa được xây dựng từ năm 1915 và chính thức khánh thành vào đầu năm 1919 dựa trên thiết kế của hai kiến trúc sư người Pháp là Delaval và Auclair. Đến với Bảo tàng Điêu khắc Chăm pa, du khách có cơ hội tìm hiểu và khám phá nghệ thuật điêu khắc của vương quốc Chăm Pa, được tìm thấy ở các tháp, thành lũy Chăm tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ từ Hà Tĩnh tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên. Khoảng 500 hiện vật nghệ thuật trưng bày tại bảo tàng, được phân theo các gian tương ứng với các khu vực địa lý nơi chúng được phát hiện gồm phòng Mỹ Sơn, Trà Kiệu, Đồng Dương, Tháp Mẫn và các hành lang Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Quảng Bình và Bình Định. Hầu hết các tác phẩm điêu khắc hiện có tại bảo tàng là những tác phẩm nguyên bản trên 3 chất liệu chính là sa thạch, đất nung và đồng, phần lớn là sa thạch, có niên đại từ thế kỷ VII đến thế kỷ XV thuộc nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau.

Bảo tàng Điêu khắc Chămpa là bảo tàng trưng bày hiện vật Chăm quy mô nhất ở Việt Nam

Cùng với Bảo tàng thành phố và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Pa, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quân khu V lưu giữ nhiều hiện vật mang dấu ấn lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất và con người Quảng Nam – Đà Nẵng. Bảo tàng Hồ Chí Minh tại thành phố Đà Nẵng nằm trong cụm bảo tàng lưu giữ những kỷ vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, được xây dựng phỏng theo khuôn mẫu ngôi nhà thật của Bác ở thủ đô Hà Nội và lưu giữ một số kỷ vật về cuộc đời và sự cống hiến của Bác cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bảo tàng chia thành 2 khu trưng bày, với 4 phòng, giới thiệu khái quát về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh. Đến Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quân khu V, du khách có thể hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của các lực lượng vũ trang Quân khu V.

Bảo tàng Đồng Đình nằm trên tuyến du lịch sinh thái bán đảo Sơn Trà

Nằm trên tuyến du lịch sinh thái bán đảo Sơn Trà, thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Bảo tàng Đồng Đình của Đạo diễn Đoàn Huy Giao có hàng trăm cổ vật, cùng kho tàng dân tộc học phong phú. Đây cũng là địa chỉ văn hóa, du lịch sinh thái thu hút du khách thập phương khi đến với thành phố Đà Nẵng. Khép mình dưới tán rừng xanh mướt, hai nhà rường xưa lưu giữ hàng trăm cổ vật có niên đại từ 100 đến 2.500 năm thuộc các nền văn hóa Chămpa, Sa Huỳnh, Đại Việt...

Cổng TTĐT thành phố
 
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT