Thông tin báo chí ngày 17/12
Đăng ngày 17-12-2018 09:23, Lượt xem: 43

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đưa tin 2 ngày qua

1/ Nhiều trang báo đưa tin ngày trước: tối 15/12 sau trận đấu  đội tuyển Việt Nam  đoạt chức vô địch AFF Cup 2018, Đà Nẵng tràn ngập người:

+ Những cổ động viên cuồng nhiệt ở Đà Nẵng đã thức trắng đêm ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam. Sau 10 năm chờ đợi, niềm vui vỡ òa trên khuôn mặt mỗi người, trên những con phố, tiếng hô vang "Việt Nam vô địch", tiếng kèn, tiếng trống rộn ràng dù trời mưa tầm tã .

+Trước đó,Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn gửi Công an thành phố và các quận, huyện, xã phường, các ngành liên qua về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các hoạt động cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam…

+Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng xây dựng kế hoạch, phân công nhiều tổ công tác cương quyết ngăn chặn, xử lý hành vi quá khích khi cổ vũ bóng đá. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ kiên quyết xử lý những hành vi quá khích, gây rối trật tự công cộng và những thành phần đua xe trái phép, lạng lách đánh võng, đi thành hang ngang, không đội mũ bảo hiểm..

2/ Báo Người Lao động:

- Đà Nẵng: Ám ảnh với 22 km đường ĐT 601 biến thành ao sau mưa lớn. Mưa lớn kéo dài gần 1 tuần qua đã khiến tuyến đường ĐT 601 (thuộc địa bàn 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) tiếp tục biến thành ao và hư hỏng nặng.

+Ghi nhận của phóng viên trong sáng 16-12, rất nhiều đoạn thuộc tuyến đường ĐT 601 đang bị đất, đá và bùn lầy từ công trình đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn – Túy Loan) tràn xuống đường và nhà dân gây thiệt hại nặng. Một số hộ dân sống dọc hai bên đường do lo sợ đất, đá, nước mưa và bùn lầy tiến tục tràn vào nhà nên dùng bao cát đắp tạm trước đường.

+Tại xã Hòa Liên, tuyến đường ĐT 601 đi qua địa bàn dài khoảng 7 km (thuộc các thôn Vân Dương 2, Quang Nam 3, Quang Nam 4 và Hưởng Phước) đang bị xuống cấp, hư hỏng nặng càng khiến mặt đường xuất hiện dày đặc các ao nước.Theo người dân, trước đây xe tải chạy suốt ngày khiến mặt đường bị băm nát nhiều đoạn nhưng đơn vị thi công chỉ cho xe tải đổ cấp phối càng khiến mặt đường thêm lầy lội vì mưa lớn kéo dài.Theo UBND xã Hòa Liên, trước thực trạng mặt đường ĐT 601 hư hỏng, UBND huyện Hòa Vang đã cho tiến hành sửa chữa nhiều đoạn bằng việc đổ bê tông. Nhưng đến nay, tất cả các đoạn trên đều bị hư hỏng trở lại…

 3/ Báo giao thông:

-Thông tin bất ngờ vụ "bức tâm thư" Nam Ô gửi Thủ tướng:

+Ngày 15/12, Công an phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết đã xác minh được người viết "bức tâm thư" Nam Ô và những người ký tên trong bức tâm thư này… Qua cuộc họp, UBND phường Hòa Hiệp Nam đã chỉ đạo Công an phường này kiểm tra, xác minh các trường hợp nêu trên. Qua xác minh ban đầu, Công an phường Hòa Hiệp Nam đã xác minh được 17/18 trường hợp là công dân thường trú trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam ký tên vào bức tâm thư.

+Theo Công an, những người có tên trên đã trực tiếp ký vào bức tâm thư là đúng. Tuy nhiên, trong số 18 trường hợp ký tên vào bức tâm thư có 10 trường hợp chưa thành niên. UBND phường Hòa Hiệp Nam nhận định đây là ý kiến tự phát của một số người dân sinh sống xung quanh khu vực dự án.Làm việc với cơ quan chức năng, Đinh Phước Quin xác nhận việc soạn thảo bức tâm thư do chính bản thân ông soạn thảo, ngoài ra có một số người bạn của ông ký vào. Ông Quin cho biết mục đích viết tâm thư là mong muốn dự án sớm được triển khai nhằm giải quyết công ăn việc làm của bản thân và thế hệ trẻ tại khu vực dân cư.

+Theo UBND phường Hòa Hiệp Nam, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô từ khi có quyết định phê duyệt năm 2010 đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo UBND thành phố, Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu. Việc triển khai dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô là tiền đề, điều kiện để phát triển kinh tế giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Phường Hòa Hiệp Nam cũng mong muốn thành phố sớm có chủ trương chỉ đạo để tiếp tục triển khai dự án.

4/ Báo Pháp luật VN:

- Bài học quy hoạch “chưa mưa đã lội”

+Tại Đà Nẵng, xe cộ, đường sá, các  trục giao thông lớn và nhà cửa cũng như các chợ trong nội thành đều bị ngập. Báo chí đăng hình ảnh người dân có thể bơi từ nơi này sang nơi khác như bơi trên sông, ngay các trường học trong thành phố đều đóng cửa trong ngày thứ Hai.Anh nhận định tình trạng ngập nước hay ứ nước trong thành phố khi mưa lớn sẽ còn xảy ra nữa, mà nguyên nhân sâu xa chính là quá trình đô thị hóa.

+Đà Nẵng - “Thành phố đáng sống” với tốc độ đô thị hóa quá nhanh nhưng hệ thống thoát nước không theo kịp việc xây dựng các công trình và cơ sở hạ tầng tại những tòa nhà. Quá trình đô thị hóa nhanh mà không có quy hoạch bền vững thì các nơi gọi là khu chứa nước điều hòa, lẽ ra mưa dâng lên thì xuống những hồ đó rồi từ từ thoát đi.Nhưng bây giờ, những hồ đó bị lấp hết cho nên gây ngập ở những chỗ khác. Có lẽ thành phố nên xem xét lại quy hoạch của mình, đồng thời nhanh chóng mở lối để nước mưa thoát nhanh ra biển hay ra sông thì cũng giải quyết được phần nào.Nhận định của nhiều người có chuyên môn trong lĩnh vực kiến trúc đô thị, giao thông và môi trường đô thị ở Đà Nẵng dễ nhận được sự đồng thuận.

 5/ Báo Dân việt:

- Đà Nẵng: Nông dân khánh kiệt sau trận mưa "một mét nước"

+Những đợt mưa lớn kéo dài vài ngày qua với lượng mưa đo được lên tới gần 1.000mm, không chỉ gây ngập chưa từng có tại thành phố Đà Nẵng, còn khiến nhiều diện tích trồng rau, hoa các loại của bà con nông dân trên địa bàn thành phố bị hư hỏng, thiệt hại rất lớn…

 6/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Giải quyết những thách thức với đô thị Đà Nẵng thế nào?

+Đô thị Đà Nẵng đang bộc lộ nhiều hạn chế từ ngập úng, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông cục bộ, thiếu bãi đỗ xe, thiếu nước sinh hoạt, thiếu không gian công cộng và lối xuống biển… đã tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của người dân.

+Trưởng Ban đô thị HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến nhìn nhận những vấn đề này thế nào trước kỳ họp HĐND TP diễn ra hôm nay, 17-12. Cuộc phỏng vấn của PV Báo Công an Đà Nẵng với ông Nguyễn Thành Tiến , nội dung trả lời phỏng vấn đăng trên  trang 5 Báo Công an Đà Nẵng số ra ngày 17/12/2018…

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT