Thông tin báo chí ngày 19/4
Đăng ngày 19-04-2019 08:44, Lượt xem: 45

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 19/4

1/ Báo Người lao động:

- Đà Nẵng: Gần 2 km kênh đổi màu bất thường, kèm hiện tượng cá chết

+Chỉ trong một ngày, cả tuyến kênh dài gần 2 km km (thuộc khu vực tổ 31, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) bất ngờ xuất hiện tình trạng cá chết, mặt nước đổi màu bất thường khiến người dân lo lắng.

+Trước đó, nhiều hộ dân sống dọc tuyến kênh thoát nước mưa chạy song song với đường Nguyễn Văn Xuân, Đặng Đức Siêu (tổ 31, phường Hòa Xuân) phát hoảng khi nhìn thấy dòng nước dưới kênh bất ngờ đổi màu xanh, xung quanh có rất nhiều cá rô phi chết và nổi lềnh bềnh gây ô nhiễm. Thấy cá chết, một số người dân đã dùng bao xuống vớt và mang đi đổ để tránh gây ô nhiễm. Theo người dân, khu vực này đang có hàng chục hệ thống đường ống dẫn nước thải từ khu dân cư với hàng ngàn hộ dân đang sinh sống ra khu vực kênh. Nếu tình trạng này không được xử lý sớm, tình trạng cá chết kéo dài sẽ gây ô nhiễm môi trường nặng hơn…

 2/ Báo Đà Nẵng:

 - Vận động người dân bảo vệ môi trường biển:

+Thời gian qua, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và người dân đã phần nào làm cho môi trường ven biển của thành phố ngày càng trong sạch. Dẫu vậy, vẫn còn những tồn tại nhất định, nhất là tình trạng rác thải, nước thải xả ra biển.

+Mặc dù có đội vệ sinh môi trường (thuộc Xí nghiệp môi trường sông biển, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) thường xuyên dọn rác, bãi biển Thọ Quang ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) vẫn khá nhiều rác, từ lon bia hết, bóng đèn (do ngư dân dùng đánh cá đêm vứt lại) hỏng, chai nhựa, dây thừng, bao nilon, miếng xốp và cả những đống xà bần (sát bờ)...Dọc bờ biển từ phía Công viên Biển Đông về phía bán đảo Sơn Trà, tình trạng rác thải bờ biển tăng dần về phía Mân Thái, Thọ Quang. Các cống xả thải, tình trạng nước thải bốc mùi hôi, màu đen đục vẫn đe dọa môi trường biển.

- Nhếch nhác hồ điều tiết Trung Nghĩa

+Hồ điều tiết Trung Nghĩa ở địa bàn khu phố Trung Nghĩa, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) có diện tích rộng hàng nghìn mét vuông, được bao bọc bởi 3 con đường lớn gồm: Hoàng Thị Loan, Nam Trân và Nguyễn Tường Phổ. Lâu nay, do không được cải tạo, khu vực chung quanh hồ nhếch nhác, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

+Theo quan sát của chúng tôi, khu vực chung quanh hồ điều tiết Trung Nghĩa còn nhiều khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm, có nơi cao gần đến đầu người. Trong các lùm cây, người dân lén đổ xà bần, giá hạ, rác thải, thậm chí xác chết động vật... gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…

+Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, UBND quận chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp kiểm tra, quản lý, ngăn chặn hành vi đổ giá hạ, xà bần, rác thải bừa bãi chung quanh khu vực hồ điều tiết Trung Nghĩa; đồng thời kiến nghị UBND thành phố sớm triển khai thực hiện dự án công viên, vườn dạo ở khu vực hồ, nhằm xây dựng cảnh quan môi trường trong lành cho khu vực này.

3/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Cửa sông Cu Đê bị vùi lấp nghiêm trọng:

+Cửa sông Cu Đê năm giữa ranh giới hai phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam ( quận Liên Chiểu), phần phía Hòa Hiệp Nam thuộc địa phận Nam Ô, phần phía Hòa Hiệp Bắc thuộc địa phận Thủy Tú. Mấy năm qua, cứ sau mỗi mùa mưa bão, cửa sông lại bị cát biển bồi lấp nặng bởi một cồn cát khổng lồ, gần như chắn toàn bộ cửa sông. Phần phía Hòa Hiệp Nam cửa sông cách xa khu dân cư, nhưng phần phía Hòa Hiệp Bắc sát ngay khu dân cư xóm Cầu, Thủy Tú, nơi có hơn 200 hộ dân sinh sống, tình trạng cửa sông bị bồi lấp gây khó khăn cho việc làm ăn của người dân làm nghề biển tại đây. Nhất là việc đi lại, neo đậu tàu thuyền mỗi khi từ sông ra biển và ngược lại…

4/ Báo Tuổi trẻ:

- Đà Nẵng: cảnh báo việc rao bán chung cư thu nhập thấp

+Ngày 18-4, liên doanh DMC – 579 (chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chung cư thu nhập thấp An Trung 2 tại quận Sơn Trà) đã có văn bản gửi cơ quan Công an, Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà đề nghị xử lý thông tin thất thiệt rao bán căn hộ trái phép tại đây

+ Theo DMC – 579 chung cư thu nhập thấp An Trung 2 có 3 block. Trong đó, block C gồm 324 căn hộ đã bàn giao cho người dân xử dụng từ tháng 1 năm nay. Block A,B với 633 căn hộ hiện tại đang xây dựng và chưa tiến hành mở bán. Tuy nhiên, hiện nay một số ‘cò’ đã thông báo không có căn cứ rằng chủ đầu tư đang mở bán hồ sơ các căn hộ tại 2 block này khiến người dân hoang mang. “chúng tôi xác minh có một số “cò” đã rao bán hồ sơ căn hộ tại block A,B với giá “chung chi’ cho mỗi bộ là 200 triệu đồng. Nếu người dân không cẩn thận sẽ sập bẫy’ đại diện DMC – 579 cho biết. Ngoài ra, một số “cò” còn rao bán công khai các căn hộ thuộc block C. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nhà ở ..

5/ Báo Thanh tra:

- Đà Nẵng: Cần bảo vệ quyền lợi của người mua nhà hợp pháp

+Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP Đà Nẵng vừa tiến hành cưỡng chế THA đối với nhà, đất tọa lạc tại số 482 đường 2/9, Hải Châu, TP Đà Nẵng, được xác lập sở hữu bởi ông Trần Huy Nhựt (trú ở phường Hòa Cường Nam, Hải Châu, Đà Nẵng). Ông Nhựt là người thứ ba mua nhà ngay tình nhưng bị cưỡng chế để giao cho người thứ nhất bởi giao dịch giữa người mà ông mua nhà với người thứ nhất là vô hiệu. Sự việc đang khiến gia đình ông Nhựt vô cùng hoang mang…

+Căn nhà tại số 482 đường 2/9, Hải Châu vừa bị cưỡng chế THA khiến gia đình ông Nhựt suy sụp và lo lắng. Ông Nhựt bức xúc: “Tòa thừa nhận tôi mua ngay tình, họ bán nhà có đầy đủ giấy tờ thì tôi bỏ tiền ra mua, nay tự nhiên tài sản của mình mua hợp pháp lại bị người khác lấy làm sao mà không uất ức cho được. Tôi phải vay ngân hàng 13,5 tỷ đồng cộng với tiền của cha mẹ dành dụm cả đời để mua ngôi nhà này với giá thực tế hơn 16 tỷ đồng với mơ ước cha mẹ tôi được dưỡng già trong ngôi nhà này. Tiền lãi từ năm 2014 đến nay tôi phải trả rất nhiều, giờ ngôi nhà bị lấy khiến cha mẹ tôi đổ bệnh. Tôi có gian dối gì đâu mà pháp luật không bảo vệ quyền lợi của những người như tôi” - ông Nhựt nói.

+Theo Luật sư Phạm Văn Phất - Văn phòng Luật sư An Phát Phạm (Đoàn Luật sư Hà Nội), đối chiếu với quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ Luật Dân sự năm 2005, thấy rằng ông Trần Huy Nhựt (người thứ ba ngay tình) có được tài sản (căn nhà) thông qua giao dịch với vợ chồng bà Hà mà theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (GCN QSHN ở số 3401112239 do Văn phòng Đăng ký QSDĐ TP Đà Nẵng ký xác nhận ngày 18/2/2014) là chủ sở hữu tài sản thì dù sau này, vợ chồng bà Hà không phải là chủ sở hữu tài sản do quyết định đã bị hủy, sửa thì giao dịch với người thứ ba không bị vô hiệu.

 

ANH TRỊNH

   

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT
You do not have the roles required to access this portlet.