Phần thưởng cho cô giáo hơn 10 năm gắn bó với con trẻ
Đăng ngày 18-11-2019 23:14, Lượt xem: 886

So với giáo viên các bậc học khác, giáo viên mầm non phải chịu áp lực trong công việc nhiều hơn. Với tình yêu thương con trẻ và niềm đam mê công việc, cô Lê Thị Vân (giáo viên Trường Mầm non Hoàng Lan, phường Hải Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đã vượt qua những áp lực đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhà trường giao phó. Vừa qua, cô Vân được Thành Đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2019.

Với cô giáo Lê Thị Vân, người vun đắp, tiếp thêm động lực để cô nuôi dưỡng ước mơ trở thành người nuôi dạy trẻ chính là mẹ. Mẹ cô Vân cũng là một cô giáp mầm non luôn tậm tâm với nghề. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp hệ Cao đẳng Sư phạm mầm non, cô Vân được  phân công công tác tại Trường Mầm non Hòa Hải (nay là Mầm non Ngọc Lan). Năm 2012, sau khi trường tách thành 02 cơ sở, cô Vân về công tác tại Trường Mầm non Hoàng Lan cho đến nay.

Cô Vân chia sẻ, công việc của cô giáo mầm non thường bắt đầu lúc 6 giờ và kết thúc lúc 17 giờ. Tuy nhiên, các giáo viên mầm non như cô rất hiếm khi về đúng giờ vì nhiều phụ huynh bận công việc, không đến đón con đúng giờ. Mặc dù vậy, cô Vân vẫn luôn cố gắng đến lớp sớm vì không muốn trẻ đến lớp phải chờ. Cuối buổi học, cô giao trẻ tận tay cho các bậc phụ huynh xong mới ra về. Mỗi lần trẻ ốm đau, dù ở đâu cô cũng đích thân đến thăm hỏi.

Công việc bắt đầu từ sáng sớm và kéo dài đến tối mịt, chính vì vậy, cô phải tận dụng thời gian trẻ ngủ trưa để hoàn thành nốt các yêu cầu về giáo án, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Hôm nào chưa hoàn thành thì cô lại mang theo kéo, giấy màu, xốp,.. về nhà để làm tiếp.  May mắn, chồng cô thấu hiểu và chia sẻ nên anh giúp chị lo chu toàn việc nhà, việc chăm sóc con, …để cô yên tâm công tác.

“Nhiều người nghĩ là giáo viên mầm non thì sẽ có kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn, nhưng thực tế thì khác. Mình không thể đưa đón đến trường như những người bạn cùng trang lứa khác hay dành nhiều thời gian cho con, đó là một thiệt thòi cho con”, cô Vân tâm sự.


Cô Vân và các bé trong đội văn nghệ nhà trường

Cô Vân bộc bạch: “Có những khi thấy công việc quá tải, cũng nghĩ hay bỏ nghề, tìm một công việc khác đỡ áp lực hơn. Nhưng rồi nhìn những khuôn mặt thơ ngây, những đôi mắt trong veo các em, mình lại có thêm động lực để tiếp tục cố gắng”.  

Cô Vân tâm sự thêm, sống với trẻ con, hòa mình vào đó thì tâm hồn mình cũng trẻ được lâu hơn. Và nghĩ cũng thật vui, với nghề giáo viên mầm non, nhiều khi cứ như là “những bà mua đồng nát” chính hiệu. Mỗi khi ra đường thấy cái chai hay cái lọ nào có thể tận dụng được cũng nhặt nhạnh về, rửa sạch để làm đồ chơi cho con trẻ.

Hơn 10 năm gắn với nghề nuôi dạy trẻ, theo cô Lê Thị Vân, cùng với tình yêu thương trẻ, tấm gương sáng của Bác Hồ là động lực để cô cố gắng hoàn thiện mình mỗi ngày, tự học để nâng cao tri thức và đạo đức. Công việc hằng ngày bận rộn là vậy nhưng mỗi tối cô Vân sắp xếp thời gian nghiên cứu, học hỏi công nghệ thông tin trên mạng, hoàn thành bậc Đại học ngành Sư phạm mầm non tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Lan Thái Thị Thu Hiền cho biết, cô Lê Thị Vân là tấm gương sáng về tinh thần ham học hỏi và nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Với thành tích nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; giáo viên giỏi cấp thành phố, quận và cấp trường. Đặc biệt, các sáng kiến của cô Vân luôn được đánh giá cao như: Sáng kiến “Xây dựng một số bài giảng elearing phục vụ việc dạy và học cho trẻ mẫu giáo tại Trường Mầm non Hoàng Lan” xếp loại B cấp thành phố; Sáng kiến cấp quận “Ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng một số hoạt động cho trẻ mẫu giáo tại lớp Nhỡ 2 Trường Mầm non Hoàng Lan”; Năm học 2018-2019 cô đạt giải Nhì Hội thi “Thiết kế bài giảng điện tử elearing” và được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận sáng kiến kinh nghiệm loại B; Giải triển vọng Cuộc thi “Trình diễn pháo hoa trên máy tính” so Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng tổ chức;…

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian làm nghề, cô được biết đến là cô giáo “giải thưởng” khi là người dàn dựng và rèn luyện trẻ tham gia các hội thi và đạt giải cao, như: Tiếng hát Mừng Xuân - Giải B thành phố 3 năm liền; giải Nhì “Bé mầm non vui khỏe thành phố”; Giải Nhất cấp thành phố, cấp quận Hội thi “Aerobic mầm non” và nhiều giải Nhất, Nhì các Hội thi cấp quận;…

Khắc ghi lời Bác dạy “Rèn luyện thân thể, khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, cô Vân còn là vận động viên tích cực tham gia và đóng góp vào thành tích chung ở các giải thể thao cấp thành phố, quận, phường và trường ở bộ môn bóng chuyền, bóng đá và kéo co.

 Theo cô Lê Thị Vân, hiện nay, cô cùng 29 cô giáo khác trên địa bàn quận đang tích cực tham gia Dự án “Xây dựng năng lực và duy trì bền vững mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ 0-6 tuổi tại Đà Nẵng” do UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững, Liên hiệp các Hội Khoa học, kỹ thuật Việt Nam phối hợp triển khai trên địa bàn quận. Cô Vân, phấn khởi cho biết, cô đã giúp 01 trẻ khuyết tật ngôn ngữ tăng động hòa nhập tại Trường Mầm non Ngọc Lan. Hiện tại, cô đang tiếp tục hỗ trợ và vận động phụ huynh 01 trường hợp tương tự vào học tại lớp của cô để cô kèm cặp, giúp cháu tiến bộ và sớm hòa nhập.

Thành công chỉ đến với những người yêu công việc của mình đã chọn. Với cô Lê Thị Vân, điều ấy cũng không ngoại lệ. Phần thưởng dành cho cô không chỉ là những danh hiệu đạt được mà còn là sự tin yêu của đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh. Đặc biệt là niềm vui của các con trẻ, để mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui.

NGUYỄN NHƯ Ý

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác