Vẫn đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong trường hợp khoanh vùng, cách ly diện rộng
Đăng ngày 02-04-2020 06:49, Lượt xem: 933

Nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và đối tượng tại khu cách ly tập trung hoặc vùng cách ly trong trường hợp dịch Covid-19 lan rộng, Sở Công thương thành phố đã xây dựng phương án chuẩn bị hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố tại Kế hoạch số 554/KH-SCT ngày 1-4-2020.

Cụ thể, phương án cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khi tiến hành cách ly tập trung tại các khu vực cách ly của thành phố được xây dựng theo 5 cấp dịch, gồm: cấp độ 1 là khi có trường hợp xâm nhập tại địa phương; cấp độ 2 là khi dịch bệnh có lấy nhiễm thứ phát triển địa bàn; cấp độ 3 là khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc; cấp độ 4 là khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 1.000 - 3.000 trường hợp mắc; cấp độ 5 là khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 3.000 - 30.000 trường hợp mắc.

Đối với trường hợp diễn ra ở cấp độ 1 và 2, thị trường hàng hóa tại Đà Nẵng vẫn diễn ra bình thường, lượng hàng hóa cung ứng tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị đảm bảo cung ứng cho nhu cầu người dân trên địa bàn, bên cạnh đó lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ có sẽ tại các đơn vị giá trị khoảng 120 tỷ đồng, trong đó hàng hóa được lưu chuyển theo chu kỳ 2 đến 3 ngày một lần.

Dự kiến ở cấp dịch cao nhất, tổng giá trị hàng hóa chuẩn chị cho 14 ngày cách ly tập trung lên đến gần 29 tỷ đồng, với 252.000 kg gạo tẻ, 18.900 kg thịt lợn, 21.000 kg thịt gà, 210.000 quả trứng, 21.840 kg thủy hải sản, 134.400 kg rau củ, 840.000 lít nước đóng chai, 90.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn, 3.000 lít nước sát khuẩn…

Các kênh cung cấp hàng hóa đảm bảo dự trữ đủ đáp ứng nhu cầu của người dân

Trong trường hợp tiến hành cách ly diện rộng, người dân tự mua sắm hàng hóa thông qua việc đặt hàng trực tuyến hoặc qua điện thoại qua các kênh cung cấp hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm tâm thương mại như Coopmart, BigC, Lotte Mart, Vincom, MM Mega Market, Vinmart+...; đơn hàng sẽ được các đơn vị phân phối cử nhân viên giao đến tại khu vực cách ly nơi khách đặt hàng đang cư trú, việc giao nhận và thanh toán sẽ được cán bộ tại khu vực hỗ trợ thực hiện và chuyển hàng đến tận tay khách hàng. Địa điểm giao nhận hàng được tập trung tại vòng ngoài khu vực cách ly; căn cứ trên số lượng người được cách ly, nhà phân phối sẽ vận chuyển đúng, đủ số lượng theo giao hàng theo thời gian từ 1h đến 3h sau khi hoàn tất đơn đặt hàng.

Trường hợp chính quyền hỗ trợ cung cấp lương thực thực phẩm thiết yếu, dự kiến định mức cho một người trong 14 ngày khoảng 840.000 đồng (60.000 đồng/ngày), với 5 kg gạo, 0,5 lít nước mắm, 7 hộp thịt hộp – cá hộp các loại, 2 kg thịt heo, 7 kg rau củ quả các loại, 15.030 gói mì ăn liền...

Theo Sở Công thương, thời điểm hiện tại, tổng lượng nhu yếu phẩm dự trữ một đợt tại các đơn vị cung cấp trên địa bàn thành phố như Siêu thị CoopMart Đà Nẵng, Siêu thị BigC Đà Nẵng, Vinmart- Plaza Ngô Quyền, tiểu thương Chợ Đầu mối Hòa Cường, tiểu thương Chợ Cồn, tiểu thương Chợ Đống Đa... để phục vụ nhu cầu thị trường hàng ngày gồm: 110,6 tấn gạo; 4,5 tấn thịt lợn; 5,5 tấn thịt gà; 5,5 tấn thịt gà; 7,6 tấn thủy hải sản; 40.750 quả trứng; 139 tấn rau củ; 141,551 lít dầu ăn; 225.000 lít nước đóng chai; 20.500 khẩu trang kháng khuẩn…

Lượng hàng hóa tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ được lưu chuyển bổ sung theo chu kỳ 2-3 ngày/lần, tương đương trong thời gian 14 ngày số lần lưu chuyển hàng hóa bình quân khoảng 4 lần. Ngoài ra, lượng gạo có sẵn thường xuyên tại các đại lý, cửa hàng phân phối trên địa bàn thành phố đạt khoảng 136 tấn gạo, nếp các loại.

Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố vẫn duy trì sản xuất, đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu của người dân, như: Công ty TNHH MTV Thực phâm Á Châu Đà Nẵng với năng lực sản xuất 700.000 gói mì/ngày; Công ty TNHH Toàn Gia Phú với năng lực sản xuất 24.000 lít/ngày; Công ty CP y tế Danameco với năng lực sản xuất 100.000 cái/ngày…

Chuẩn bị sẵn sàng các hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác cách ly khi có yêu cầu của thành phố

Sở Công thương thành phố giao Phòng Quản lý thương mại chủ trì liên hệ làm việc với các doanh nghiệp, nhà phân phối, Trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian cách ly do dịch Covid-19; liên hệ với các công ty cung cấp suất ăn công nghiệp để chuẩn bị biên bản thỏa thuận, hợp đồng chuẩn bị suất ăn cho đối tượng được cách ly trong trường hợp cách ly tập trung và cách ly diện rộng. Đồng thời, phối hợp chặc chẽ với các quận, huyện trong công tác đảm bảo hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng có sẵn trên địa bàn như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết trong trường hợp cách ly diện rộng.

Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc kinh doanh mua bán tại chợ, nắm bắt thông tin, cập nhật tình hình các sản phẩm, hàng hóa thiết yếu để kịp thời chuẩn bị khi có yêu cầu; chuẩn bị sẵn sàng các hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác cách ly khi có yêu cầu của thành phố. Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo tiểu thương tại chợ không được găm hàng, đầu cơ, tăng giá trong thời gian dịch Covid-19.

Sở Công thương cũng yêu cầu các trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn thành phố chủ động dự trữ các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu như: gạo, muối, đường, nước mắm, dầu ăn, đồ hộp các loại, mỳ ăn liền (mỳ, bún, phở gói), mùng, mền, chiếu, gối, xà phòng, kem và bàn chải đánh răng... cung ứng cho nhu cầu của nhân dân cũng như phục vụ công tác huy động của thành phố khi có yêu cầu; tuyệt đối không được găm hàng, đầu cơ, tăng giá gây bất ổn thị trường. Đồng thời, tuyên truyền, tư vấn người dân không cần thiết mua tích trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm với số lượng lớn, chỉ nên mua với số lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình hàng ngày; tăng cường ứng dụng các giải pháp bán hàng online hoặc qua điện thoại và giao hàng trực tiếp đến địa chỉ khách đặt mua hàng hóa để tạo thuận lợi cho người dân đặt mua hàng hóa tại nhà.

NGÔ HUYỀN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác