Hãy biết trân trọng công sức, nỗ lực của những người đang căng mình chống dịch
Đăng ngày 09-08-2020 02:07, Lượt xem: 8445

Có một câu nói của các bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch gửi đến người dân: “Chúng tôi ở đây vì các bạn, còn các bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”. Trong khi rất nhiều lực lượng, không chỉ riêng các y bác sĩ, đang phải nỗ lực, căng mình ra đối phó với dịch bệnh Covid-19 thì nhiều người dân chưa chấp hành nghiêm các quy định cách ly.

Chúng ta đang ở trong giai đoạn gay go nhất của cuộc chiến chống dịch Covid-19. Con số những người nhiễm bệnh chỉ riêng ở Đà Nẵng đã là con số hàng trăm,kèm theo đó là hàng chục nghìn người thuộc diện F1,F2, F3, là các khu vực dân cư bị phong tỏa, là yêu cầu cách ly XH toàn thành phố Đà Nẵng. Khác với đợt dịch trước, trong đợt dịch thứ 2 này, chúng ta đang phải đối phó với loại virut Corona biến chủng, khả năng, tốc độ lây lan mạnh hơn nhiều lần; điều đáng nói là có một số trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng chưa xác định được nguồn gốc.

Nhiều y bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch

Đã có nhiều ý kiến cho rằng cần phải cách ly toàn thành phố Đà Nẵng nghiêm chặt như Vũ Hán, Trung Quốc ở thời cao điểm dịch bệnh tháng 2/2020 để “khóa chặt” con đường đi của virut. Như thế nghĩa là nhà nhà đóng cửa, cấm đường, cấm chợ; lương thực hàng hóa thiết yếu đều được cấp phát tập trung …

Ngay từ những ngày đầu, dịch mới xuất hiện lãnh đạo thành phố đã yêu cầu thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng với mức độ nghiêm chặt hơn. Khi quyết định làm theo Chỉ thị 16 mà không phải là theo kiểu Vũ Hán, lãnh đạo thành phố ngoài việc cân nhắc thực tế tình hình, đánh giá nhận định các yếu tố dịch tễ, khả năng hậu cần của thành phố thì còn là việc đặt lòng tin vào người dân thành phố Đà Nẵng, tin vào sự đồng thuận, tin ở tinh thần tương thân tương ái, và trên hết là đặt lòng tin ở ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, ý thức tự giác chấp hành của con người Đà Nẵng.

Thực tế, những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, mọi việc khá suôn sẻ. Nhưng giờ đây, vào những ngày gần cuối cùng của đợt cách ly 14 ngày theo chỉ thị 16, trên địa bàn thành phố đã dần xuất hiện những phương tiện và người xe tham gia giao thông trên đường, một số việc vi phạm quy định cách ly như bán hàng ăn, tụ tập đông người, chạy bộ, chơi thể thao … Điều này không chỉ thể hiện sự lơ là, chủ quan, thiếu tự giác, thiếu trách nhiệm cộng đồng  của một số người dân mà ở khía cạnh khác đó cũng là sự thiếu trân trọng đối với những nỗ lực chống dịch của rất nhiều lực lượng đang ngày đêm làm việc vì cộng đồng.

Các lực lượng vũ trang, tình nguyện viên đang xông pha tuyến đầu

Trước tình hình diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh, rất nhiều lực lượng đã phải căng mình chạy đua với thời gian để khống chế dịch bệnh. Đó là các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế đang ở tuyến đầu vừa chống dịch, vừa phải làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân. Đó là các nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) cùng các cộng tác viên tình nguyện đang hối hả chạy đua với thời gian lấy mẫu, xét nghiệm ngày đêm 24/24 giờ để cho ra kết quả hàng ngàn và tới nay là 10.000 mẫu/ngày. Đó là các chiến sĩ quân đội, công an, dân phòng ngày đêm trực chốt bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn nguồn lây. Đó là các tổ công tác cộng đồng cũng khẩn trương tham gia điều tra truy vết. Đó còn là các công nhân vệ sinh môi trường lặng lẽ làm việc trong những điều kiện khó khăn, nguy hiểm không kém những lực lượng tuyến đầu. Đó còn là đội ngũ những người tình nguyện, những nhà hảo tâm, những tiểu thương đã ý thức chung tay sẻ chia hỗ trợ trong cuộc chiến cam go này …

Tiểu thương chợ Đống Đa cũng bày tỏ quyết tâm chung tay đẩy lùi đại dịch 

Điều đáng mừng là qua xét nghiệm diện rộng tại các khu vực bị phong tỏa (như thôn Lệ Sơn Nam, phường An Hải Đông, phường Thanh Bình…) thì ngoài số bệnh nhân đã được xác định từ trước (có nguồn gốc lây nhiễm) thì hầu như người dân ở các khu dân cư này đều cho kết  quả âm tính. Con số các bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị có kết quả xét nghiệm âm tính đã tăng lên trong khi số người nhiễm bệnh những ngày tới sẽ thấp dần, …

Tuy nhiên, cuộc chiến chống dịch vẫn đang ở phía trước và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó nguy cơ lớn nhất là có sự lây nhiễm trong cộng đồng mà không xác định rõ nguồn lây.

Tình hình này, nếu người dân vẫn vô tư vi phạm quy định cách ly, thì chắc chắn sự lây nhiễm sẽ được “tiếp tay” đến mức khó kiểm soát, lực lượng chức năng lại phải vất vả căng mình ra để thực hiện gấp 3, 4 lần công việc … Và vì thế, lệnh cách ly sẽ buộc phải kéo dài với những điều kiện kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn. Hạn chế việc người dân ra khỏi nhà, sẽ là yêu cầu chính yếu nhất. 

Ngay bây giờ, mỗi người dân khi ra khỏi nhà,hãy tự hỏi, mình làm như vậy để làm gì? có nên không? Có phụ công sức,nỗ lực chống dịch của người khác không? Có phụ lòng tin của chính quyền không?

LÊ HOA 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác