Bệnh viện C Đà Nẵng: Vững niềm tin nơi “tâm bão”
Đăng ngày 09-08-2020 12:50, Lượt xem: 1047

Đúng 0h ngày 8-8, Bệnh viện C Đà Nẵng chính thức được dỡ bỏ phong tỏa sau 14 ngày “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Thời khắc cánh cổng sắt nơi đây được kéo ra cũng là lúc những tiếng vỗ tay, reo mừng vang lên tựa như lời nhắc nhở mọi người rằng:  “Dịch bệnh tái diễn nhưng không gì có thể khiến chúng ta bỏ cuộc. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, sẽ chia, chúng ta sẽ chiến thắng”.

Những ngày không quên

“14 ngày bệnh viện bị phong tỏa cũng trôi qua. Nhưng trong 14 ngày đó, có nhiều thời điểm chúng ta đã sống, làm việc mà không hề nhớ là ngày thứ mấy! Chỉ biết rằng chúng ta sát cánh bên nhau như trong một gia đình. Ở đó có đầy đủ sự cảm thông, đồng cam cộng khổ từ mỗi việc lớn nhỏ trong ngày”. Đây là những dòng ghi chép đầy xúc động trong bức tâm thư của Bác sĩ Nguyễn Trọng Thiện – Giám đốc Bệnh viên C Đà Nẵng gửi đến tập thể y, bác sĩ trước thời khắc nơi đây được dỡ lệnh phong tỏa.

14 ngày trong vòng vây phong tỏa thực sự là khoảng thời gian đáng nhớ của “những chiến binh áo trắng” Bệnh viện C Đà Nẵng. Bất ngờ, sốc, hoang mang là tâm trạng chung của số đông người thuộc diện phải cách ly. Nhưng toàn bộ y, bác sĩ nơi đây đã bình tĩnh đối mặt, vượt qua nỗi sợ, không quản gian lao, hết lòng vì người bệnh.

Chia sẻ với chúng tôi về công việc của bệnh viện trong 14 ngày qua, điều dưỡng Trần Thị Thanh Trà - Khoa Trung tâm đột quỵ (Bệnh viện C Đà Nẵng) cho biết, ngoài công việc chuyên môn thì các y, bác sĩ còn thay nhau chăm sóc bệnh nhân đang điều trị tại đây.


Phun khử khuẩn xe y tế chở bệnh nhân sức khỏe yếu nhưng đi đường xa

“Chúng tôi phải thay người nhà làm hết những công việc liên quan đến bệnh nhân dù là nhỏ nhất. Thậm chí, có nhiều bệnh nhân lo lắng về tình hình dịch bệnh khi số ca nhiễm liên tục tăng, chúng tôi cũng sẵn sàng động viên để trấn an tinh thần họ”, chị Trà bộc bạch.

Cũng theo chị Trà, tuy 14 ngày bị cách ly có hơi khó khăn và mệt mỏi, nhưng được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo cũng như người dân thành phố, tập thể y, bác sĩ bệnh viện đã cố gắng vượt qua tất cả. Họ không cho phép mình gục ngã, vì còn nhiều bệnh nhân đang cần sự giúp đỡ.


14 ngày cách ly khiến khoảng cách giữa bác sĩ và bệnh nhân được xóa nhòa

Cùng cách ly 14 ngày tại bệnh viện như chị Trà, điều dưỡng Việt Ánh - Khoa Nội A (Bệnh viện C Đà Nẵng) cho biết, ngày thường công việc tại bệnh viện vốn đã rất bận, nhưng trước sự trở lại bất ngờ của dịch bệnh, mà không ở đâu xa, Bệnh viện C là nơi “tâm bão” thì đội ngũ y, bác sĩ dường như luôn trong trạng thái “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương’.

Điều dưỡng Ánh trải lòng, ngay khi thành phố phát hiện dương tính COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên (25-7) sau 99 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng nào, chị có hơi bất ngờ nhưng cũng đón nhận trong tâm thế chủ động.

Chị Ánh có 2 con nhỏ, một đứa 8 tuổi, đứa 5 tuổi, chồng là quân nhân nên cũng làm nhiệm vụ chống dịch.


Bệnh nhân xuất viện được các y, bác sỹ đưa ra tận cổng 

“14 ngày qua, chúng tôi phải tạm gác lại cuộc sống thường nhật, xa gia đình, người thân yêu để tiếp tục chiến đấu “chống giặc” COVID-19. Khi có lệnh phong tỏa bệnh viện, tôi vội gởi 2 đứa nhỏ cho ông bà nội chăm sóc để “xung trận” chiến đấu. Ngày nào tôi cũng gọi điện thoại động viên cả nhà cứ yên tâm, mọi người trong bệnh viện đều ổn, đoàn kết thực hiện cách ly”, chị Ánh nghẹn ngào.

“Nhiều lúc nhớ con, nhớ nhà lắm nhưng nghĩ sứ mệnh của mình là phải lo cho sức khỏe nhân dân, nhất là thời điểm khó khăn hiện nay nên chúng tôi luôn động viên nhau quyết tâm nỗ lực, cố gắng với mục tiêu không bỏ lại ai ở phía sau” chị Ánh tâm sự thêm.

Chị Ánh cho biết, khoảng thời gian khó khăn nhất tạm thời đi qua, sau lệnh phong tỏa, Bệnh viện C Đà Nẵng sẽ tiếp tục đón bệnh nhân trở lại điều trị với tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu.

“Từ những lời động viên nhận được, chúng tôi phải giữ tinh thần vững vàng trong trận chiến tiếp theo, hết lòng vì người bệnh, quyết tâm cùng thành phố đẩy lùi dịch COVID-19 sớm nhất” điều dưỡng Ánh dõng dạc.

Không khoảng cách

14 ngày trong vòng vây phong tỏa cũng là thời điểm tập thể y, bác sĩ, bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện C xích lại gần nhau hơn, có thêm thời gian để thấu hiểu, yêu thương, đùm bọc nhau vượt qua cơn bão mang tên COVID-19.

Trò chuyện với bệnh nhân Đặng Văn Ba (85 tuổi, trú quận Sơn Trà) đang điều trị bệnh phổi tại Bệnh viện C Đà Nẵng trước khi nơi đây có lệnh cách ly. Ông cho biết: “Khi nhận được thông tin bệnh viện phong tỏa, bản thân cũng rất lo lắng nhưng các y, bác sĩ luôn động viên tôi rằng cứ yên tâm, họ sẽ cố gắng hết sức chăm sóc, điều trị cho tôi. Hiện, sức khỏe tôi đã đỡ rất nhiều, bây giờ gia đình tôi chuẩn bị đến để đưa tôi về nhà theo dõi sức khỏe, sau đó sẽ quay lại đây tái khám”.


Nhân viên y tế vận chuyển hành lý giúp các bệnh nhân ra cổng bệnh viện.

Vắng gia đình, không người thân bên cạnh chăm sóc. Dường như, 14 ngày cách ly khiến khoảng cách giữa bác sĩ và bệnh nhân được xóa nhòa. Chia sẻ với chúng tôi, hầu như tất cả bệnh nhân đang điều trị tại đây đều rất cảm động trước sự ân cần của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện C Đà Nẵng.

 “14 ngày vừa qua, tôi không hề đơn độc mà khi nào cũng có sự kề vai, sát cánh của các y, bác sĩ bệnh viện. Họ quan tâm tôi từng bữa ăn, giấc ngủ. Thậm chí, còn nhắc nhở tôi vệ sinh cá nhân, răng miệng hằng ngày”, bà Trương Thị Sáu (78 tuổi, trú quận Thanh Khê) – Bệnh nhân đang điều trị bệnh rối loạn tiền đình tại Bệnh viện C Đà Nẵng phấn khởi nói.

Cùng tâm trạng với bà Sáu, bà Nguyễn Thị Kim Thư (80 tuổi, trú quận Hải Châu) hồ hởi khoe với chúng tôi: “Mặc dù phải trải qua những ngày vô cùng khó khăn vì bị cách ly nhưng các y, bác sĩ và điều dưỡng tại đây rất thân thiện và nhiệt tình, Chúng tôi được phục vụ, ăn uống đầy đủ. Tôi cảm ơn bệnh viện rất nhiều”.


Cái vẫy chào tạm biệt

Và còn vô vàn câu chuyện xúc động khác trong 14 ngày nơi đây bị phong tỏa, đơn cử như video bác sĩ trò chuyện, hát động viên bệnh nhân đang cách ly khiến nhiều người không khỏi rơi nước mắt.

Hy vọng với kinh nghiệm thành công rút ra từ việc điều trị 6 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trước đó của Đà Nẵng. “Thành phố biển xinh đẹp” của chúng ta sẽ đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. Hơn lúc nào hết, người dân rất trông chờ, gửi gắm niềm tin vào đội ngũ thầy thuốc của Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.