Thông tin báo chí ngày 22- 01
Đăng ngày 23-01-2021 02:58, Lượt xem: 223

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

*Thông tin các báo đăng tải:

-Thêm 1 dự án quy mô lớn của Mỹ đầu tư vào khu công nghệ cao Đà Nẵng:

+Ngày 21-1, ông Phạm Trường Sơn- Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DHPIZA) đã ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án “Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprises” với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

- Chính sách chi trả phí dịch vụ môi trường mang lại hiệu quả rõ rệt (Báo Đà Nẵng)

+Cuối năm 2014, UBND thành phố quyết định thành lập Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng Đà Nẵng, và sau đó 3 năm bắt đầu thực hiện chính sách chi trả phí dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư. Đây được xem là cú hích quan trọng trong công tác quản lý và phát triển rừng bền vững, đồng thời huy động được nguồn nhân lực chăm sóc, bảo vệ rừng thường xuyên. Chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng được thực hiện từ năm 2017 đến nay mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác phát triển, tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn thành phố. Đơn cử, Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa có gần 19.000 ha giao khoán cho hàng trăm hộ dân các xã Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) chăm sóc. Người dân nhận khoán rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng theo Quyết định số 2467/QĐ-UBND ngày 8-5-2017 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

- Cần có logo hàng Đà Nẵng chất lượng cao (Báo Công an Đà Nẵng)

+Chủ tịch Hiệp hội Phạm Bắc Bình nêu sáng kiến thành lập câu lạc bộ hàng Đà Nẵng chất lượng cao (HĐNCLC). Theo đó, không chỉ các sản phẩm đặc trưng của TP hiện nay mà tất cả các sản phẩm DN sản xuất tại Đà Nẵng đủ điều kiện chất lượng sẽ được dán logo HĐNCLC. Thay vì phải tổ chức các cuộc bình chọn, thủ tục phức tạp thì việc chứng nhận, cấp logo HĐNCLC sẽ do một số cơ quan, ban ngành của TP tuyển chọn, chứng thực với bộ tiêu chí rõ ràng. Các sản phẩm được chứng thực HĐNCLC sẽ được TP hỗ trợ quảng bá, xúc tiến theo chương trình hỗ trợ DN của TP. Có như vậy, Đà Nẵng mới ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng, thuận lợi cho người dân, du khách mua sắm, đồng thời giúp DN nhỏ và vừa có thể phát triển, đưa thương hiệu hàng hóa TP bay xa…

- DAWACO trao 2.000 phần quà Tết cho hộ nghèo (Báo Tuổi Trẻ)

+Chương trình trao quà Tết cho hộ nghèo được DAWACO triển khai tổ chức từ 19-1 đến 23-1. DAWACO đã quyết định trao 2.000 phần quà Tết Tân Sửu có tổng trị giá 1 tỷ đồng cho các hộ nghèo,khó khăn, Ban lãnh đạo công ty đã trực tiếp đến tại các quận, huyện của TP. Đà Nẵng và Quảng Nam cùng đại diện UBMT TQ Việt Nam ở các địa phương để trực tiếp trao quà Tết tận tay cho bà con nghèo, hộ gia đình khó khăn. Mỗi quận, huyện được tài trợ 200 suất quà có trị giá 100 triệu đồng ở TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

- Đánh giá tổng thể để có giải pháp bảo vệ bờ biển (Báo Đà Nẵng)

+…Theo Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai), từ năm 2015-2020, bờ biển Đà Nẵng (dài khoảng 30km) có 12 điểm sạt lở với tổng chiều dài 8,47km và đã được khắc phục. Hiện Đà Nẵng có 6 đoạn bờ biển bị sạt lở nguy hiểm với chiều dài khoảng 0,57km. Th.S. Huỳnh Vạn Thắng, Ủy viên ban Chấp hành Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Đà Nẵng, chuyên gia của Ban Điều phối lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây sạt lở bờ biển, nhưng nguyên nhân trực tiếp đối với bờ biển Đà Nẵng là do bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa đông bắc. Cùng quan điểm, Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai) Nguyễn Văn Hải cho rằng, bờ biển miền Trung nói chung và bờ biển Đà Nẵng nói riêng bị sạt lở là do tác động bởi các yếu tố thời tiết cực đoan (bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa đông bắc), nhất là những năm gần dây, bão và áp thấp nhiệt đới gia tăng cả về tần suất và cường độ. Bên cạnh đó, việc xây dựng đến 2.942 hồ chứa ở thượng nguồn các sông của miền Trung gây thiếu hụt bùn, cát về hạ du; trong đó, riêng trong giai đoạn 2018-2019, trữ lượng bùn cát từ hệ thống sông Vu Gia và Thu Bồn bị suy giảm từ 40-60% so với trước năm 2000... Các địa phương ven biển miền Trung đã thực hiện nhiều giải pháp công trình và phi công trình để chống sạt lở bờ biển, trong đó, giải pháp kè mỏ hàn đang vận hành hiệu quả tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và khu vực xóm Rớ, tỉnh Phú Yên; đê ngầm giảm sóng tại khu vực bờ biển thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam)... Đặc biệt, các tuyến kè mái nghiêng tại An Chấn (Khánh Hòa), Cửa Tùng (Quảng Trị), Phú Thuận (Thừa Thiên Huế)... đang vận hành ổn định và phát huy hiệu quả.Ông Nguyễn Văn Hải khuyến nghị các khu vực sạt lở do dòng chảy ven bờ chiếm ưu thế và vùng bãi biển bị xâm thực, khu vực du lịch và khu vực cần tạo bãi cát, phục hồi đường bờ, có thể lựa chọn xây dựng kè mỏ hàn để bảo vệ bờ biển.

- Sáng tạo giúp ích cuộc sống từ trên ghế nhà trường (Báo Tiền Phong)

+Gần 300 đề tài nghiên cứu khoa học của 700 sinh viên, học sinh Đà Nẵng tại Hội nghị Nghiên cứu khoa học và Triển lãm sản phẩm công nghệ (Techshow BKDN 2021) đã tạo đột phá mới về sự sáng tạo, thể hiện trách nhiệm cao với xã hội ngay từ trên ghế nhà trường… PGS.TS Đoàn Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, đánh giá: “Đội ngũ nghiên cứu khoa học ngày càng trẻ hơn với nhiều sinh viên tham gia. Chất lượng các báo cáo khoa học của sinh viên, học sinh đã được nâng cao rõ rệt. Đây là cơ hội tốt để sinh viên, học sinh giới thiệu các sản phẩm nghiên cứu của mình, thể hiện được tính thông minh, sáng tạo và trách nhiệm cao với xã hội”.

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT