Quyền lợi của người lao động được bảo vệ khi cài đặt ứng dụng BHXH số VssID
Đăng ngày 23-01-2021 02:48, Lượt xem: 1676

Nhằm cung cấp thông tin và giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của người dân về ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID, sáng 22-1, Cổng thông tin điện tử thành phố và Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố phối hợp tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến “VssID – Bảo hiểm xã hội số: Tiện ích – đơn giản và bảo mật”.

Cách thức đăng ký tài khoản ứng dụng VssID

Chia sẻ tại buổi đối thoại, Phó Giám đốc BHXH thành phố Phạm Quốc Khánh cho biết, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID trên toàn quốc theo Công văn 3717/BHXH-CNTT. Đặc biệt, người tham gia BHYT tại 10 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum) bị ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ vừa qua có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy.


Phó Giám đốc BHXH thành phố Phạm Quốc Khánh trả lời các câu hỏi của người dân về ứng dụng VssID

Ứng dụng VssID cung cấp cho người dân các thông tin về: Thẻ Bảo hiểm y tế, Quá trình tham gia BHXH, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT; Thông tin hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (một lần, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); Lịch sử khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; tra cứu mã số BHXH... và nhiều tiện ích khác. 

Liên quan về vấn đề tạo tài khoản VssID, bạn Trần Thị Lan Hương hỏi điều kiện để sử dụng ứng dụng VssID là gì và làm thế nào để có tài khoản đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID?

Về vấn đề này, ông Lê Nho Mẫn - Trưởng phòng Công nghệ thông tin (BHXH thành phố) cho biết, ứng dụng VssID có thể tải trên hệ điều hành Android và iOS. Để sử dụng các tính năng, tiện ích nâng cao như: Sử dụng thẻ BHYT, tra cứu quá trình tham gia hay lịch sử khám, chữa bệnh BHYT thì người dùng cần có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, người dùng truy cập đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và làm theo các bước:

    - Bước 1: Chọn hình thức đăng ký giao dịch dành cho “cá nhân”, nhấn “Tiếp tục” để hiển thị màn hình kê khai đăng ký.

     - Bước 2: Tại màn hình kê khai, bạn tải lên ảnh chân dung (3x4) và ảnh Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, điền đầy đủ và chính xác các thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

     - Bước 3: Hoàn thành việc kê khai thông tin đăng ký

Sau khi kê khai xong tờ khai, người dùng cần phải in, ký và nộp tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH (cơ quan mà người dùng đã chọn tại mục “Chọn cơ quan BHXH tiếp nhận” khi kê khai). Khi nộp tờ khai người dùng cần xuất trình chứng minh nhân dân (CMND) hoặc hộ chiếu để xác minh thông tin.

Với trường hợp hồ sơ hợp lệ, hệ thống thực hiện cấp và kích hoạt tài khoản sử dụng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo chấp thuận kèm thông tin về tài khoản giao dịch BHXH điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã được đăng ký sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký. Cá nhân sẽ có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản đã được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất sáu tháng một lần để bảo đảm an toàn, bảo mật.

Giải đáp thắc mắc của bạn Bích Trâm về việc đã đăng kí VssID nhưng chưa nhận được thông tin về tài khoản, đại diện BHXH thành phố cho biết, trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo về việc không chấp nhận đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã đăng ký sau khi nhận được hồ sơ; cá nhân căn cứ thông báo không chấp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử của cơ quan BHXH để hoàn chỉnh thông tin đăng ký hoặc liên hệ với cơ quan BHXH nơi gần nhất.

Cùng vấn đề trên bạn Trần Thị Oanh muốn biết: Có thể sử dụng những tính năng, tiện ích gì trên ứng dụng VssID? Qua tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia khác, đã có nhiều quốc gia sử dụng ứng dụng này không và họ triển khai mô hình này như thế nào?

Cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc, đại diện BHXH thành phố cho biết, ứng dụng VssID đang cung cấp một số tính năng, tiện ích như: Cung cấp thông tin: thẻ BHYT, quá trình tham gia (BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN, BHYT); thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN); lịch sử khám, chữa bệnh BHYT... Cung cấp các tiện ích tra cứu: mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT… Hỗ trợ trực tuyến 24/7: Chatbot - trả lời tự động, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp).

Các tin tức hoạt động ngành BHXH được lấy từ Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam; các thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; hướng dẫn sử dụng ứng dụng; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến...

Sắp tới BHXH Việt Nam hướng đến tích hợp dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến. Được biết, hiện tại có nhiều quốc gia sử dụng ứng dụng tương tự của BHXH Việt Nam. Mỗi quốc gia có đặc điểm riêng, phụ thuộc nhiều vào nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, dân trí, hạ tầng viễn thông... Tuy nhiên, an sinh xã hội ở quốc gia nào cũng được quan tâm, đặc biệt là việc triển khai chuyển đổi số cho hệ thống an sinh xã hội. Quan trọng nhất trong hệ thống này là xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý. 

Độ bảo mật tài khoản cao

Về độ bảo mật của tài khoản VssID, bà Nguyễn Ngọc Thùy Nhi - Chuyên viên phòng Công nghệ thông tin (BHXH thành phố) cho biết, ứng dụng VssID sử dụng tài khoản (tên) đăng nhập là mã số BHXH. Mỗi cá nhân chỉ có một mã số BHXH duy nhất. Vì vậy, người dùng chỉ có một tài khoản (tên) đăng nhập duy nhất ứng với mã số BHXH của mình để sử dụng ứng dụng.

Ngoài ra, ứng dụng VssID chỉ cho phép đăng nhập một tài khoản trên một thiết bị ở cùng một thời điểm. Khi đăng nhập tài khoản vào thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ có cảnh báo, nếu người dùng lựa chọn tiếp tục đăng nhập ở thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ yêu cầu nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại của người dùng đã đăng ký trước đó. Đồng thời tài khoản này sẽ bị thoát khỏi ứng dụng trên thiết bị thứ nhất để tránh việc sử dụng một BHYT cùng lúc tại nhiều địa điểm khác nhau.

Trong trường hợp bị mất điện thoại đã cài VssID, nhằm bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân trên ứng dụng, người dùng cần phải đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn) để thực hiện ngay việc đổi mật khẩu hoặc liên hệ với cơ quan BHXH để được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, VssID của BHXH Việt Nam áp dụng các giải pháp bảo mật tiên tiến, tương tự như các app của Ngân hàng. Thực hiện quy trình định danh ở mức độ 3 theo tiêu chuẩn Viện Khoa học - Công nghệ Mỹ, là mức độ xác định định danh cao nhất. Bên cạnh đó, các thông tin của người dùng đều được mã hóa, chỉ khi đăng nhập đúng tài khoản và mật khẩu mới có thể tra cứu được các thông tin

Quyền lợi của người lao động được bảo vệ khi cài đặt VssID

Giải đáp câu hỏi của bạn Hoàng Liên Sơn và Nguyễn Thị Hương về quyền lợi của người lao động khi sử dụng VssID, ông Trương Công Hùng - Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH thành phố) cho biết, VssID là một phần quan trọng trong việc nắm bắt các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, từ đó bảo đảm quyền lợi người lao động.


Toàn cảnh chương trình ​đối thoại trực tuyến “VssID – Bảo hiểm xã hội số: Tiện ích – đơn giản và bảo mật”

Người lao động có thể trực tiếp quản lý thông tin BHXH của mình, đã được đóng hay chưa, biết được tình trạng người sử dụng lao động có minh bạch, thực hiện chính sách BHXH đầy đủ không.

Ngoài ra, người lao động có thể thường xuyên cập nhật, theo dõi tình trạng doanh nghiệp của mình, quyền lợi của mình. Nếu phát hiện doanh nghiệp cố tình trốn hay nợ đóng bảo hiểm, người lao động có thể có biện pháp đấu tranh trực tiếp, phản ánh với công đoàn, hoặc báo cáo cơ quan chức năng để có biện pháp bảo vệ kịp thời. 

Trả lời câu hỏi của bạn Nguyễn Thị Phi Na về những thuận lợi của người lao động khi sử dụng ứng dụng VssID và cách nộp tiền BHXH tự nguyện trên ứng dụng,  ông Trương Công Hùng cho biết, VssID có những tính năng cơ bản nhất, những tính năng được áp dụng sắp tới sẽ phục vụ cho người dân tham gia bảo hiểm tự nguyện. Những tính năng này là nhắc nộp khi đến gần hạn, đồng thời tích hợp dịch vụ thanh toán như dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Hiện tại, trên Cổng dịch vụ công quốc gia, BHXH Việt Nam đã thực hiện 2 dịch vụ công là gia hạn thẻ BHYT của gia đình và đóng tiếp bảo hiểm tự nguyện. Sắp tới BHXH Việt Nam sẽ triển khai hoàn toàn 2 dịch vụ này trên VssID để người tham gia BHXH có thể trực tiếp sử dụng các thủ tục này đơn giản nhất.

Tại buổi đối thoại, đại diện BHXH thành phố đã giải đáp các thắc mắc của người dân liên quan đến việc tạo tài khoản VssID như: tạo tài khoản VssID cho trẻ em; dữ liệu BHXH Bộ Quốc Phòng đã được tích hợp vào dữ liệu quản lý của BHXH Việt Nam chưa;...

NGUYỆT HÀ - THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác