Bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm
Đăng ngày 26-01-2021 14:44, Lượt xem: 1967

Ngày 25-1, UBND thành phố ban hành văn bản số 01/CT-UBND về việc tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó, Thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các quận huyện, phường xã và các cơ quan, đơn vị thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Các sở ngành, quận huyện, phường xã và các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong dịp Tết, đảm bảo mọi nhà, mọi người được vui Xuân, đón Tết; đặc biệt quan tâm chăm lo hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Tổ chức thăm hỏi, chúc Tết các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công cách mạng, cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trong những ngày Tết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Các sở ngành, quận huyện, phường xã và các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định nghỉ Tết của Nhà nước, không tổ chức đi thăm, chúc Tết các địa phương, đơn vị, nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên, không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết. Các đơn vị sản xuất kinh doanh có kế hoạch ra quân đầu năm, tạo không khí thi đua lao động phấn đấu hoàn thành kế hoạch ra quân đầu năm, tạo không khí thi đua lao động phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2021.

Sở Công thương phối hợp các sở ngành, UBND các quận huyện dự báo cung cầu hàng hóa các mặt hàng thiết yếu, chủ động có phương án hoặc đề xuất UBND thành phố các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trong dịp Tết, đặc biệt đảm bảo đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân các xã miền núi, vùng sâu vùng xa, công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Tạo điều kiện, vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dự trữ, chuẩn bị tốt hàng hóa lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo đảm cung ứng nguồn hàng dồi dào, phong phú, giá cả ổn định.

Sở Công thương tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường tại các quận huyện, tổ chức đưa hàng về nông thôn, tổ chức các phiên chợ công nhân... nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân các xã miền núi, vùng sâu vùng xa, công nhân các khu công nghiệp.

Sở Tài chính tăng cường công tác quản lý điều hành, bình ổn giá, nhất là đối với các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu; cân đối bố trí nguồn lực để đảm bảo chi trả lương, các khoản có tính chất lương, các khoản trợ cấp tết, trợ cấp xã hội cho các đối tượng theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất các giải pháp cân đối cung cầu, ổn định giá các mặt hàng lương thực thực phẩm, thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phối hợp các địa phương theo dõi, hỗ trợ kịp thời giống cây trồng, vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật theo quy định, ngăn chặn nạn lâm tặc phá rừng, khai thác gỗ trái phép trong những trước, trong và sau Tết. Phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố tăng cường kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về sản xuất lương thực thực phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y...

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế phân công trực thường xuyên, bảo đảm tổ chức công tác khám, cấp cứu, chăm sóc và chữa trị người bệnh trong dịp tết. Sở Y tế phối hợp các đơn vị, quận huyện tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp quận huyện, Liên đoàn Lao động thành phố, Thành đoàn nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn... để hỗ trợ Tết, tạo điều kiện cho mọi người, mọi gia đình đều được vui Xuân đón Tết.

Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác điều tiết, quản lý hoạt động vận tải, làm việc với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách chủ động chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện. Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán, đảm bảo an toàn, thông suốt trên các tuyến đường, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe. Tổ chức các đợt cao điểm, rà soát chất lượng, an toàn kỹ thuật phương tiện tham gia giao thông, xử lý các thông tin phản ánh của người dân về trật tự an toàn giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai việc tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị đón Tết Nguyên đán. Sở Xây dựng phối hợp các sở ngành tổ chức việc thiết kế, thi công các điểm trang trí hoa xuân trên địa bàn nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Các Sở Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Ngoại vụ kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước trong và sau Tết. Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch nội địa, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển nhiều loại hình du lịch gắn với văn hóa, tín ngưỡng, cộng đồng. Kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội, xử lý nghiêm và kịp thời đối với hành vi vi phạm liên quan đến văn hóa phẩm độc hại trong các hoạt động văn hóa lễ hội. Đồng thời, rà soát các cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch về thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cục Quản lý thị trường thành phố phối hợp các đơn vị triển khai các biện pháp kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; vận động nhân dân thay đổi thói quen trong việc lựa chọn, chế biến thực phẩm và thói quen ăn uống nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

UBND các quận huyện, phường xã vận động doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương kinh doanh thực hiện văn minh thương mại, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn để kịp thời thăm hỏi, chăm lo, tạo điều kiện vui Xuân đón Tết.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời các dịch vụ thanh toán, tài chính của người dân, doanh nghiệp trong dịp Tết. Bảo đảm hệ thống thanh toán điện tử hoạt động ổn định, hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, đặc biệt hệ thống máy ATM đặt tại các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung, trung tâm thương mại...

Các ngành cấp nước, điện lực, bưu chính, viễn thông có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm phục vụ tốt các nhu cầu của nhân dân, tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh trong quá trình cung ứng dịch vụ, không để xảy ra sự cố mất điện, mất nước sinh hoạt, giám đoạn thông tin liên lạc trong dịp tết.

Ngành Bưu chính tăng cường đảm bảo an ninh, không vận chuyển và phát hành hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính. Ngành viễn thông tổ chức các phương án bảo vệ an toàn thông tin liên lạc và internet đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Các ngành Công an, Hải quan, Thuế, Quân sự, Bộ đội biên phòng tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết. Tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, huy động lực lượng mở đợt cao điểm tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm, kiên quyết xử lý các vi phạm về trật tự an ninh đô thị, kịp thời ngăn chặn tệ nạn cờ bạc, ma túy, trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng.

THÙY LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.