Tiếp tục phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thành phố
Đăng ngày 27-01-2021 09:27, Lượt xem: 433

Chiều 26-1, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 2, khoá VI, nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm tổng kết hoạt động năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Võ Công Trí chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Trưởng ban Ban Dân vận Thành uỷ Đoàn Ngọc Hùng Anh.

Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 2, khoá VI, nhiệm kỳ 2020-2025, tổng kết hoạt động năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021

Theo báo cáo, năm 2020, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai bão lũ, nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của các tổ chức thành viên, hội viên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố (LHH) vẫn duy trì các hoạt động và tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong năm, LHH đã tuyển chọn và gửi 10 công trình tham dự Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam năm 2019; kết quả có 7 công trình đoạt giải, với 1 giải Nhất, 4 giải Ba, 2 giải Khuyến khích. Đồng thời, tuyển chọn và gửi 23 mô hình, giải pháp của thanh – thiếu niên - nhi đồng thành phố tham dự Cuộc thi sáng tao dành cho thanh - thiếu niên - nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 năm 2020; kết quả có 3 mô hình, sản phẩm đoạt giải, với 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, LHH chủ trì, phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ tuyển chọn 5 công trình để tham mưu UBND thành phố trình Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; kết quả cả 5 công trình đều được Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tuyển chọn đưa vào Sách Vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Đặc biệt, năm 2020, LHH đã phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ tự động hóa thực hiện “Nghiên cứu, chế tạo Robot thông minh điều khiển bằng IoT để vận chuyển ở khu cách ly” với kinh phí gần 100 triệu đồng tài trợ cho Bệnh viện Hòa Vang. Đến nay, đã nghiên cứu và chế tạo thành công Robot và đang trong quá trình hoàn thiện theo góp ý của các chuyên gia và đội ngũ y bác sỹ. Sau khi hoàn chỉnh, Robot thông minh sẽ được bàn giao cho Bệnh viên Hòa Vang sử dụng.

Ngoài ra, LHH đã thực hiện tư vấn cho Vườn Hòa Phú thiết kế hệ thống tưới tiết kiệm nước (nhỏ giọt và phun sương) và ủ phân vi sinh: men vi sinh bản địa, nhân giống và phân tưới cây từ các loại rác thải hữu cơ và lá cây chùm ngây (trồng) và thân cây chuối sau thu hoạch với nguồn kinh phí hỗ trợ 150 triệu đồng.

Năm 2020, LHH đã tham gia đóng góp ý kiến 19 đồ án, dự án, chính sách... của UBND thành phố và các sở, ban, ngành, tiêu biểu như: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; dự thảo thiết kế đô thị khu vực ven biển thành phố Đà Nẵng; Biểu tượng (Logo) của thành phố Đà Nẵng; Đề án bảo tồn Đa dạng sinh học; Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2020 - 2025; dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định mức thu, đối tượng thu và chế độ thu, nộp lệ phí hộ tịch trên địa bàn thành phố; dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng…

Trong năm, các Hội thành viên đã tổ chức hơn 20 lớp tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho gần 8.000 hội viên và các đối tượng có nhu cầu, cụ thể như: đào tạo để cập nhật kiến thức chuyên môn về dược cho dược sĩ; tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật trồng các loại hoa cao cấp; tập huấn nghiệp vụ bảo vệ môi trường cho đối tượng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố; hướng dẫn sử dụng “Thiết bị công nghệ khảo sát đường ống ngầm bằng kỹ thuật camera và công nghệ và thiết bị radar xuyên đất”...

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Võ Công Trí, năm 2021, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, LHH tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, triển khai các nghị quyết; hưởng ứng và thực hiện các hoạt động, các phong trào do Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức. Đồng thời, vận động hội viên tích cực nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng khoa học – công nghệ vào đời sống sản xuất; tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; đẩy mạnh hoạt động phổ biến kiến thức, đối ngoại và hợp tác quốc tế. Trong đó, chú trọng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố và Đại học Đà Nẵng tổ chức tốt các hoạt động đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động khởi nghiệp của thành phố.

Trưởng ban Ban Dân vận Thành uỷ Đoàn Ngọc Hùng Anh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo thành phố, Trưởng ban Ban Dân vận Thành uỷ Đoàn Ngọc Hùng Anh nhiệt liệt chúc mừng những kết quả Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố đạt được trong năm 2020; đồng thời đánh giá, năm vừa qua, các hoạt động, chương trình của LHH và các Hội thành viên, các đơn vị trực thuộc đã được triển khai thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho nhiều hội viên chủ động, sáng tạo tham gia đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Triển khai nhiệm vụ năm 2021, Trưởng ban Ban Dân vận Thành uỷ đề nghị, LHH tiếp tục phát huy vai trò là cơ quan tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, điều hoà phối hợp hoạt động của các Hội thành viên và tạo điều kiện thuận lợi cho các hội và giới trí thức khoa học - công nghệ phát huy tiềm năng trí tuệ của mình, để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

“Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố cần chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đối với công tác tập hợp, vận động trí thức, chính sách đối với trí thức trong tình hình mới; đề xuất với lãnh đạo UBND thành phố giao nhiệm vụ giải quyết những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, bảo vệ môi trường, thực hiện các dịch vụ công, đóng góp tích cực vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhất là việc đào tạo thế hệ trẻ và phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ”, Trưởng ban Ban Dân vận Thành uỷ Đoàn Ngọc Hùng Anh đề nghị.

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất tại hội nghị, ông Đoàn Ngọc Hùng Anh cho biết sẽ tổng hợp, tham mưu Ban Thường vụ Thành uỷ, Thường trực Thành uỷ đề nghị các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết; đồng thời, trong thời gian trước mắt, đề nghị LHH phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, hội quần chúng tiếp tục nắm tình hình đội ngũ trí thức, trực tiếp chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của những người làm công tác khoa học và công nghệ theo khả năng của LHH trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác