Bắt đầu triển khai cấp căn cước công dân gắn thẻ chip quy mô toàn dân
Đăng ngày 28-01-2021 11:13, Lượt xem: 7935

Kể từ ngày 22-1, Bộ Công an yêu cầu các địa phương dừng việc cấp chứng minh nhân dân (CMND) thay vào đó bắt đầu tiển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) có gắn thẻ chip. Tại thành phố Đà Nẵng, công tác này đang bắt đầu được triển khai trong toàn dân, trong đó ưu tiên 5 nhóm đối tượng được thực hiện đầu tiên. Ngay trong chiều ngày 27-1, Công an quận Sơn Trà đã triển khai công tác này cho nhân dân trên địa bàn quận.

Trước đây, khi thực hiện thử nghiệm, Bộ Công an cấp 2 dàn máy vi tính có cài đặt phần mềm làm CCCD cho phòng Quản lý Hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố (CATP) Đà Nẵng. Chính vì số lượng máy ít nên Công an thành phố ưu tiên cấp CCCD có gắn thẻ chip cho các cán bộ, công chức, viên chức, lão thành Cách mạng... có nhu cầu thiết yếu phục vụ cho công tác. Sau đó, CATP tiếp tục thực hiện cấp lưu động cho nhân dân phường Thuận Phước (quận Hải Châu).

Đến nay, Bộ Công an đã cấp thêm cho Công an quận, huyện, mỗi đơn vị 1 bộ máy tính cài phần mềm. Từ đây, lực lượng Công an nhanh chóng tiếp thu công nghệ để bắt đầu triển khai thực hiện cấp CCCD có gắn thẻ chip cho toàn nhân dân thành phố. Trong đó, 5 nhóm đối tượng được ưu tiên thực hiện trước gồm: Những công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp CMND; Trường hợp CMND cũ bị hư hỏng, mờ nhòe, rách nát, không sử dụng được hay hết giá trị sử dụng; Trường hợp công dân bị mất CMND; Trường hợp công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng có sự thay đổi thông tin trong CMND, CCCD; Những trường hợp khác do lãnh đạo Công an các cấp quyết định.

Thượng tá Nguyễn Văn Tùng - Phó Trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết, ngay khi nhận máy móc, Công an quận đã ráo riết triển khai thực hiện, chuẩn bị nhân lực, địa điểm chu đáo để phục vụ nhân dân. Do tại Trung tâm Hành chính quận Sơn Trà diện tích không đáp ứng được việc triển khai chụp ảnh chân dung nên Công an quận chuyển nơi thực hiện cấp CCCD tại cơ sở 2 của Công an quận ở địa chỉ 53 Thành Vinh 2 (quận Sơn Trà).

"Thời gian đến, sau khi đã dần quen với công nghệ, lực lượng sẽ tăng ca, tăng giờ làm việc, bên cạnh triển khai cố định ở vị trí này còn tổ chức thực hiện lưu động tại các khu dân cư để đáp ứng được chỉ tiêu do Bộ Công an đề ra" - Thượng tá Nguyễn Văn Tùng cho biết.

Tương tự tại Công an các quận, huyện, việc cấp CCCD có gắn thẻ chip đã được triển khai đồng bộ. Người dân nằm trong nhóm đối tượng nêu trên có thể liên hệ với Tổ Một cửa ở Trung tâm hành chính quận, huyện để thực hiện việc cấp CCCD. Bộ Công an cho biết việc chuyển đổi thẻ CCCD sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch của người dân, ví dụ như giao dịch ngân hàng, công chứng mua bán đất đai…

LÊ PHƯỚC

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác