Hợp tác với Australia trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền kinh tế số và hội nhập kinh tế quốc tế
Đăng ngày 26-03-2021 07:13, Lượt xem: 360

Ngày 26-3, tại buổi tiếp bà Julianne Cowley - Tổng Lãnh sự Australia tại thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh bày tỏ hy vọng hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác đào tạo các lĩnh vực đáp ứng nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và hội nhập kinh tế quốc tế; giữa các đại học, cơ sở giáo dục của Australia với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao quà lưu niệm cho Tổng Lãnh sự Australia tại thành phố Hồ Chí Minh Julianne Cowley

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cảm ơn Tổng Lãnh sự quán Australia nói chung và bà Tổng Lãnh sự nói riêng đã luôn quan tâm, hỗ trợ thành phố Đà Nẵng trên nhiều mặt, đặc biệt là thúc đẩy giao lưu, hợp tác về văn hóa, giáo dục, kinh tế và viện trợ phát triển. Quan hệ hợp tác với Bang Queensland; Bang Nam Úc và thành phố Gold Coast... đã được duy trì với nhiều chương trình hợp tác phong phú, hiệu quả, đặc biệt là các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch, viện trợ phát triển.

Hiện nay, Đà Nẵng đang nghiên cứu khả năng thiết lập quan hệ hợp tác với thành phố Melbourne, bang Victoria trên cơ sở những điểm tương đồng về thế mạnh và ưu tiên phát triển cũng như các yếu tố về kinh tế, văn hóa, môi trường. Đồng thời, kết nối các đối tác tiềm năng của Australia quan tâm môi trường đầu tư, hoạt động kinh doanh tại thị trường mới nổi, có nguồn nhân lực chất lượng về khoa học, công nghệ, thông tin và truyền thông.

Là địa phương đã từng chịu tác động nặng nề của COVID-19, thành phố Đà Nẵng cảm ơn Chính phủ Australia, cùng một số đối tác, quốc gia khác đã đồng hành cùng Việt Nam hướng tới giúp người dân được tiếp cận miễn phí vắc-xin, chiến thắng đại dịch, phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19.

Chủ tịch mong muốn Tổng Lãnh sự quán Australia tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm cầu nối để các doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư tại Đà Nẵng; hỗ trợ tái xúc tiến các hoạt động hợp tác, tìm hiểu cơ hội đầu tư, du lịch giữa Đà Nẵng với các đối tác Australia ngay khi các chuyến bay thương mại được hoạt động trở lại, nhằm khôi phục kinh tế sau COVID-19. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các chương trình về an sinh xã hội, thúc đẩy rất nhiều hoạt động về tăng cường vị thế và năng lực của các nhóm yếu thế trong xã hội, đặc biệt là phụ nữ và người khuyết tật.

Tại buổi tiếp, bà Julianne Cowley - Tổng Lãnh sự Australia tại thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn sự quan tâm và đón tiếp của lãnh đạo thành phố; đồng thời mong muốn thời gian tới được tìm hiểu nhiều hơn nữa các cơ hội hợp tác tiềm năng, đặc biệt về lĩnh vực đầu tư phát triển giáo dục.

Bà Julianne Cowley khẳng định Australia và Việt Nam có quan hệ Đối tác Chiến lược dựa trên sự tin cậy, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Với tầm quan trọng của các mối liên kết thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục và cộng đồng, Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận với vaccine phòng COVID-19 an toàn và hiệu quả với mức giá phải chăng.

Tại thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng 15 doanh nghiệp có quan hệ thương mại với Úc. Tính đến tháng 10-2020, kim ngạch xuất khẩu sang Úc ước đạt 12 triệu USD; nhập khẩu từ Úc vào Đà Nẵng ước đạt 3 triệu USD; có 29 dự án FDI của Úc đầu tư tại Đà Nẵng tính đến thời điểm hiện tại với vốn đầu tư 13,9 triệu USD.

THÙY LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác