Tăng cường kiểm tra, giám sát không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu phong tỏa
Đăng ngày 24-06-2021 13:05, Lượt xem: 297

Các sở, ngành chức năng và các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu phong tỏa, khu cách ly, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra lây nhiễm chéo. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, vào chiều 24-6.

Trong kỳ báo cáo, địa bàn thành phố ghi nhận 8 ca mới, trong đó, có 5 bệnh nhân là F1 đã được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, có địa chỉ tại khu vực Lê Duẩn – Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám, quận Thanh Khê; 3 bệnh nhân trong khu vực thực hiện cách ly y tế để phòng chống dịch Lê Duẩn – Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám, quận Thanh Khê. Những địa điểm nguy cơ liên quan đến các ca F0 tiếp tục được sàn lọc, tiến hành lấy mẫu 1.333 trường hợp, kết quả có 1.325 mẫu cho kết quả âm tính và 8 mẫu có kết quả dương tính nêu trên.

Tính trên toàn địa bàn thành phố, 24 giờ qua đã tiến hành xét nghiệm 4.794 lượt người; cộng dồn từ ngày 18-6-2021 đến nay đã xét nghiệm 35.367 lượt người. Các địa phương cũng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử phạt 24 trường hợp có hành vi vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch, với số tiền trên 75 triệu đồng.

Theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến, thành phố đã xác định xem khu vực phong tỏa tam giác Lê Duẩn – Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám là cơ sở cách ly tập trung, trong đó mỗi nhà, mỗi hộ dân là một phòng cách ly. Vì vậy, đề nghị địa phương tăng cường truyên truyền liên tục bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân trong khu phong tỏa tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, không tiếp xúc, không nói chuyện, không để lây nhiễm chéo.

“Nếu quá khó khăn trong việc kiểm soát, yêu cầu người dân thực hiện cách ly tại địa phương, cách ly giữa nhà với nhà, người với người tại một số địa điểm trong khu phong tỏa, đề nghị quận Thanh Khê xem xét, thực hiện cách ly tập trung đối với những trường hợp này, để đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt không để lây lan dịch bệnh trong khu phong tỏa, nhằm sớm cắt đứt nguồn lây nhiễm”, Giám đốc Sở Y tế đề xuất.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhận định, các ca mắc mới ghi nhận trong ngày đều nằm trong các khu phong tỏa, khu cách ly; do vậy, việc tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong các khu phong tỏa, khu cách ly, không để xảy ra lây nhiễm chéo là vô cùng quan trọng. “Các khu vực có đối tượng F0, khu vực có nguy cơ cao, nhất là khu tam giác Lê Duẩn – Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám, cần phải tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý, nhằm đảm bảo không xảy ra lây nhiễm lây chéo, không lây từ khu vực này sang khu vực khác”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố yêu cầu.

Để công tác kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả cao, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh thống nhất phương án bổ sung thành phần công an tham gia tổ giám sát kiểm tra đối với các khu vực phong tỏa cứng; đồng thời, đề nghị công an quận, công an phường có kế hoạch bố trí lực lượng tham gia cùng chính quyền cơ sở khi thực hiện kiểm tra, giám sát địa bàn.

Đối với việc triển khai thực hiện xét nghiệm theo Kế hoạch 119, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, ngoài một số đối tượng nằm trong kế hoạch, giai đoạn này có thêm một số đối tượng nguy cơ cần thực hiện xét nghiệm, như: lực lượng tham gia diễn tập phòng thủ; cán bộ, viên chức, vận động viên của Trung tâm Huấn luyện đào tạo vận động viên tại Hòa Xuân… Do đó, đề nghị Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành, địa phương đánh giá nguy cơ và đề xuất chỉ định xét nghiệm.

Đề nghị Sở Công thương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng lưu ý các doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. “Sẽ vô cùng khó khăn nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp; vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần nêu cao tinh thần chủ động, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, tự chịu trách nhiệm đối với doanh nghiệp mình, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh thống nhất chủ trương lập thêm một chốt kiểm soát mới do Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phối hợp với Công an thành phố thực hiện, giao huyện Hòa Vang phối hợp thành lập cơ sở vật chất, con người để cùng với Công an thành phố triển khai sớm. Đồng thời, đề nghị Công an thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất các biện pháp tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa ra/vào thành phố, báo cáo lãnh đạo UBND thành phố để có chỉ đạo cụ thể.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác