Quận Sơn Trà đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Đăng ngày 22-01-2022 18:42, Lượt xem: 267

Sáng 22-1, Quận ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam quận Sơn Trà tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập quận (23-1-1997 - 23-1-2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi cho biết, qua 25 năm xây dựng và phát triển, nền kinh tế quận đã có bước phát triển và đạt được những thành tựu nổi bật và toàn diện; quy mô kinh tế của quận tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, nhất là trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 với mức tăng bình quân về giá trị tăng thêm giai đoạn 1997 – 2021 là 11,57% (ngoại trừ năm 2020 và 2021 kinh tế chững lại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19).


Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi đọc diễn văn kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập quận Sơn Trà (23/01/1997 - 23/01/2022)

Cùng với tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế quận chuyển dịch theo hướng tích cực đã tạo tiền đề cho kinh tế phát triển; góp phần cải thiện nâng cao mức sống người dân, giá trị tăng thêm đầu người năm 2021 đạt 39,85 triệu đồng, tăng gấp 8 lần so với năm 1997. Cơ cấu kinh tế của quận giai đoạn 1997-2021 chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, ngành công nghiệp - xây dựng và tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ; so với năm 1997, cơ cấu kinh tế quận năm 2021 với tỷ trọng các ngành dịch vụ tăng từ 34,26% lên 59,88%, công nghiệp - xây dựng giảm từ 54,62% xuống còn 33,44% và nông nghiệp giảm từ 11,12% xuống còn 6,69%.

Đặc biệt, lĩnh vực dịch vụ du lịch phát triển mạnh đã làm thay đổi bộ mặt của quận Sơn Trà và trở thành ngành kinh tế chủ đạo của quận; với lợi thế bãi biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc của Bán đảo Sơn Trà cùng các điểm đến hấp dẫn, hoạt động du lịch phong phú, hạ tầng cơ sở hoàn thiện hiện đại, đã thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng hằng năm.

25 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, quận đã thực hiện trải thảm nhựa 475 tuyến đường, bê tông hóa kiệt hẻm với tổng chiều dài gần 300 km, trong đó hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch mới. Đặc biệt, dự án xóa nhà chồ ven sông Hàn, nhất là địa bàn Nại Hiên Đông đã tạo cho Sơn Trà một hình ảnh đô thị mới. Bên cạnh đó, nổi bật trong phát triển hạ tầng cơ sở là khuyến khích đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 

Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi nhấn mạnh: “Thành tựu nổi bật của Sơn Trà trong suốt 25 năm qua và là dấu ấn rõ nét nhất trong phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của quận là tốc độ đô thị hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị mạnh mẽ và quyết liệt. Từ chỗ xác định muốn chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy thế mạnh và lợi thế so sánh phải trên cơ sở nhanh chóng xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống hạ tầng đồng bộ. Tranh thủ sự hỗ trợ của các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, thành phố, vốn tài trợ của nước ngoài trong việc hình thành các dự án, cụm thương mại, dịch vụ - du lịch với tổng vốn đầu tư phát triển 25 năm qua trên địa bàn ước đạt 60.189 tỷ đồng. Các nguồn vốn đó đã góp phần nhanh chóng thay đổi diện mạo quận Sơn Trà từ “nhà không số, phố không tên” trở thành một khu đô thị mới khang trang, sạch đẹp và văn minh như ngày hôm nay’’.


Toàn cảnh lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập quận Sơn Trà (23/01/1997 - 23/01/2022)

Cùng với phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, quận quan tâm phát triển hài hòa các lĩnh vực văn hóa - xã hội, chú trọng giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội; các lĩnh vực giáo dục, y tế, giảm nghèo, giải quyết việc làm có những chuyển biến tích cực, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Công tác Thương binh - Liệt sỹ và người có công cách mạng được quan tâm chỉ đạo, thực hiện đầy đủ, giải quyết kịp thời các chế độ trợ cấp. Trong 25 năm qua, quận đã xây dựng và sửa chữa 1.045 ngôi nhà cho đối tượng chính sách với kinh phí hơn 23 tỷ đồng.

Công tác giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn sản xuất, thoát nghèo bền vững được triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân; tỷ lệ giảm nghèo năm 1997 là 49,8%, đến năm 2015, quận không còn hộ nghèo (theo chuẩn cũ), năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn  mới là 7,03%, đến đầu năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,51%.

Công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân; bộ máy quản lý nhà nước tiếp tục ổn định, đội ngũ cán bộ chủ chốt không ngừng được củng cố, kiện toàn sắp xếp lại theo hướng trẻ hóa và hiệu quả; công tác vận động quần chúng đạt hiệu quả thiết thực; hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước được nâng lên.

“Chặng đường 25 năm qua chưa phải là chặng đường dài nhưng hết sức quan trọng và ý nghĩa đối với quá trình phát triển của Sơn Trà. Quận đang phấn đấu và kỳ vọng vượt lên chính mình bằng ý chí, tinh thần và sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân địa phương, sớm trở thành đô thị hiện đại, giàu đẹp, văn minh phía Đông thành phố Đà Nẵng. Những thành tựu nêu trên là tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trên địa bàn quận”, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi nói.

Theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 quận Sơn Trà xác định ba định hướng đột phá trong 5 năm đến là: (1) Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, tập trung phát triển các dịch vụ giải trí, nhất là dịch vụ giải trí về đêm, đáp ứng nhu cầu khách du lịch; (2) Tiếp tục nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên và xã hội; chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân; (3) Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm, có phẩm chất đạo đức, kỹ năng và nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử.


Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Sơn Trà đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là chịu ảnh hưởng sâu sắc do đại dịch COVID-19 kéo dài từ hai năm nay; để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, yêu cầu đặt ra đối với toàn hệ thống chính trị và Nhân dân quận Sơn Trà sẽ tập trung phát huy mọi nguồn lực để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng văn hóa, văn minh đô thị; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng và an ninh; đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, nhằm xây dựng bộ máy của Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể trong sạch, vững mạnh, đủ sức chiến đấu, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm điều hành, hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền, nhất là trong điều kiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị hiện nay; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, chống phiền hà, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ. 

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi gửi lời thăm hỏi ân cần và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến các gia đình liệt sỹ, các đồng chí lãnh thành cách mạng, các AHLLVT, thương, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt là công sức, trí tuệ của các thế hệ lãnh đạo, các cán bộ qua các thời kỳ đã góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng, xây dựng và phát triển quận Sơn Trà. Trong thời gian đến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Sơn Trà mong muốn tiếp tục nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm và nhiều ý kiến định hướng đóng góp của các đồng chí đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của quận nhà.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Sơn Trà vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

HỒNG QUÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.