Quản lý hiệu quả các nguồn viện trợ, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức trong phát triển đất nước
Đăng ngày 24-03-2022 08:23, Lượt xem: 882

Chiều 23-3, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm thông tin về tình hình hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, về kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động viện trợ phi chính phủ nước ngoài năm 2021 và phương hướng công tác năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài Tô Anh Dũng và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài Phan Anh Sơn đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2021

Năm 2021, trong bối cảnh tình hình thế giới cũng như Việt Nam chịu tác động lớn của đại dịch COVID-19, hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, nhất là hoạt động vận động ngân sách, tổ chức đoàn ra/đoàn vào, triển khai hoạt động trên thực địa. Dù vậy, giá trị viện trợ phi chính phủ nước ngoài giải ngân cho Việt Nam năm 2021 đạt hơn 232,99 triệu USD, tăng hơn 5% so với năm 2020 (tương đương 12,28 triệu USD), trong đó tiếp tục ghi nhận nguồn hỗ trợ Việt Nam triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 bằng hàng hóa, nhu yếu phẩm, tiền mặt và các dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá hơn 10,6 triệu USD.

Tỷ lệ giải ngân nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài đạt hơn 73% tổng giá trị cam kết của cả năm, cải thiện hơn so với con số 71% của năm 2020. Điều này cho thấy sự chủ động, thích nghi hơn trong quá trình hoạt động, triển khai dự án của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trước tác động của dịch COVID-19; đồng thời thể hiện kết quả của công tác hỗ trợ, kết nối, phối hợp của các cơ quan, bộ, ngành và địa phương.

Theo đó, công tác phi chính phủ nước ngoài đã được các bộ, ngành, địa phương quan tâm sâu sát hơn, đánh giá đúng bản chất công tác phi chính phủ nước ngoài, tạo cơ chế, củng cố bộ máy quản lý và có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng. Công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài đúng quy định, phù hợp với định hướng ưu tiên của các địa phương, bộ, ngành. Công tác hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại vùng dự án…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng

Cùng với Báo cáo về công tác phi chính phủ nước năm 2021 và phương hướng năm 2022, tại Hội nghị, các đại biểu được nghe đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành chia sẻ thông tin về hoạt động của các tổ chức phi chính phủ liên quan đến an ninh, chính trị, các vấn đề cần lưu ý trong tình hình hiện nay; chia sẻ thông tin về tình hình và hướng dẫn việc thực hiện Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 8-7-2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam – những điểm cần chú ý. Hội nghị cũng dành thời gian thảo thuận, đóng góp ý kiến tập trung vào các giải pháp, nhiệm vụ trong việc tiếp nhận, quản lý sử dụng, công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả  nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2021; đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về công tác phi chính phủ nước ngoài; tăng cường chia sẻ thông tin, kết nối, giới thiệu đối tác; quản lý tốt các tổ chức phi chính phủ đang hoạt động tại các đơn vị, địa phương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng lưu ý việc chú trọng công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ quản lý các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; đẩy mạnh cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến công tác phi chính phủ nước ngoài. Đặc biệt, cần tăng cường, phối hợp hiệu quả trong quản lý công tác viện trợ, tranh thủ sự tài trợ, ủng hộ của các tổ chức trong phát triển đất nước, kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.