Nâng tầm nguồn nhân lực công nghệ thông tin
Đăng ngày 27-05-2022 17:18, Lượt xem: 445

Thời gian qua, việc phát triển và nâng cao chất lực nguồn nhân lực công nghệ thông tin là nhiệm vụ và giải pháp đột phá có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng. Đây cũng là nội dung trọng tâm mà lãnh đạo các Sở, ngành, hiệp hội, các trường đại học cùng nhau trao đổi, bàn luận, đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong tương lai tại Tọa đàm "Nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin và du lịch thành phố Đà Nẵng" do Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tổ chức vào sáng 27-5.

Thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Trần Ngọc Thạch, việc phát triển và nâng cao chất lực nguồn nhân lực công nghệ thông tin là nhiệm vụ và giải pháp đột phá có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, các sở ban ngành luôn quan tâm và tập trung làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực công nghệ thông tin.

Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước. Đồng thời, các cơ sở đã xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp nhu cầu thực tế của xã hội và doanh nghiệp, chú trọng nâng cao kỹ năng thực hành cho nguồn nhân lực công nghệ thông tin.


Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Trần Ngọc Thạch phát biểu tại Tọa đàm

Đà Nẵng hiện có 38 cơ sở đào tạo về lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó 20 trường đại học, cao đẳng và 18 trường trung cấp, trung tâm đào tạo nghề và trung tâm đào tạo phi chính quy. Trong số các trường Đại học, Cao đẳng, có 17 trường đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, 13 trường đào tạo các chuyên ngành gần (Điện tử - viễn thông, Cơ điện tử, Tự động hóa, Tin học thống kê, Tin học xây dựng,...).

Số lượng sinh viên đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin chiếm 17%. Năm 2021, tổng số chỉ tiêu tuyển sinh chuyên ngành công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố hơn 6.000 học sinh, sinh viên. Trong đó trình độ Đại học, Cao đẳng khoảng 4.500 sinh viên (Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Hàn: 1.400; Đại học Bách khoa Đà Nẵng: 800; Đại học Duy tân: 300; Đại học sư phạm:100 sinh viên;...), đối với chuyên ngành điện tử-viễn thông có hơn 700 sinh viên.

Về nguồn nhân lực có trong các doanh nghiệp công nghệ thông tin, tính đến cuối năm 2019, Đà Nẵng có 36.500 nhân lực công nghệ thông tin (chiếm 1,26% so với nhân lực công nghệ thông tin của cả nước), trong đó có khoảng 16.500 nhân lực trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số; lương bình quân đạt 17,6 triệu đồng/người/tháng. Tại các trường Đại học, Cao đẳng cũng có hơn 120 Tiến sĩ, 37 Phó Giáo sư chuyên ngành công nghệ thông tin và các chuyên ngành gần hỗ. Ngoài ra, có 892 cán bộ công viên chức thành phố chuyên trách hoặc có trình độ Đại học công nghệ thông tin trở lên.

Tuy nhiên, theo ông Thạch, mặc dù thành phố đã tập trung phát triển đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế chưa thể giải quyết được.

Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế - Đại học Duy Tân Nguyễn Đức Mận nhận định, Đà Nẵng đang thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin có trình độ chuyên môn sâu và có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực ưu tiên như sản xuất các sản phẩm, ứng dụng chuyên cho thiết bị di động, ứng dụng phục vụ chính quyền điện tử, thành phố thông minh… nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao khan hiếm…

Nhiều giải pháp đột phá để phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin

Hiện các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin cũng như nhiều Công ty công nghệ đang nỗ lực phát triển mạnh mẽ mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp.cũng như triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm thu hút nhân sự công nghệ thông tin chất lượng cao về làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Theo Giám đốc FPT Software miền Trung Lê Hồng Lĩnh, so với Hà Nội hay Hồ Chí Minh, nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại Đà Nẵng luôn trong tình trạng khan hiếm, thiếu hụt từ chuyên gia cho đến các lập trình viên mới vào nghề. Bù lại, người Đà Nẵng có ý chí tốt, chăm chỉ và học hỏi rất nhanh. Vậy nên một trong những kế hoạch mà FPT Software Đà Nẵng đã và đang làm là tăng cường đào tạo, mang đến cho các nhân viên cơ hội học tập không giới hạn, trang bị chứng chỉ quốc tế cần thiết bằng cách hỗ trợ lệ phí thi, khen thưởng…Bên cạnh đó, việc triển khai nhiều chính sách đãi ngộ một cách bài bản, có chiều sâu là hướng đi khác biệt mà FPT Software Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Song song đó, Đà Nẵng đã và đang tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa “ba nhà”- Nhà trường- Nhà nước - Nhà doanh nghiệp. Đây được xem là hướng đi được ưu tiên hàng đầu để giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao.


Quang cảnh Tọa đàm

Cụ thể, tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, đơn vị đã được phía Hàn quốc đồng ý tài trợ 1 dự án 7,7 triệu USD nhằm nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường; trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, FUJIKIN INCORPORATED - Nhật Bản (FUJIKIN) cùng với Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận hợp tác liên quan đến Dự án xây dựng “Fujikin Danang R&D Center” Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Theo thỏa thuận hợp tác, FUJIKIN sẽ phối hợp với Trường Đại học Bách khoa bồi dưỡng đội ngũ nhân lực xuất sắc của Việt Nam, lấy Đà Nẵng làm trung tâm để phát triển công nghệ tiên tiến như: Các chủng loại robot, các thiết bị y tế tiên tiến thế hệ mới, sử dụng năng lượng hydro, công nghệ mới sử dụng LED, công nghệ mới liên quan đến thông tin và truyền thông, thành phố thông minh, vật liệu nano và vật liệu tiên tiến…

Trong kế hoạch phát triển nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2025 của Đà Nẵng, thành phố phấn đấu đưa tỷ trọng kinh tế trong ngành, lĩnh vực công nghệ thông tin đạt 10% vào năm 2025; tập trung phát triển kinh tế số chiếm tối thiểu 20% GRDP thành phố, trong đó công nghiệp ICT tối thiểu 10% GRDP thành phố vào năm 2025; đưa số lượng doanh nghiệp công nghệ đạt mức 3 doanh nghiệp/1.000 dân; tạo ra ít nhất 75.000 lao động chất lượng cao vào năm 2025; có ít nhất 5 doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/ năm hoặc nộp ngân sách trên 100 tỷ đồng vào năm 2025…

THANH HẢI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác