Lan tỏa tính nhân văn của chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh, tầm soát ung thư cho phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh
Đăng ngày 11-08-2022 14:20, Lượt xem: 316

Sáng 11-8, Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em; tầm soát ung thư cho phụ nữ nghèo giai đoạn 2017-2022 và triển khai ký kết giai đoạn 2022-2026. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết dự Hội nghị.

Trong giai đoạn 2017-2022, dù gặp nhiều khó khăn về kinh tế và dịch bệnh song Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố (gọi tắt là Hội) đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhiều tấm lòng hảo tâm tham gia hỗ trợ chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. Hội đã tổ chức 768 điểm khám sàng lọc, khám cho 328.847 em. Qua khám, nghi ngờ 578 em bị tim bẩm sinh; hỗ trợ phẫu thuật tim cho 360 em với số tiền hơn 18,5 tỷ đồng.


Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, chương trình phối hợp khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ nghèo, cận nghèo được tổ chức rộng khắp, nhiều phụ nữ không có điều kiện đã được hỗ trợ điều trị miễn phí. 5 năm qua, Hội cùng các quận, huyện phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám cho gần 20 ngàn phụ nữ nghèo, phát hiện 1.952 trường hợp bị bệnh phụ khoa, ung thư vú, ung thư tử cung, u nang buồng trứng, chuyển Bệnh viện Phụ sản – Nhi (cơ sở 2) và các bệnh viện khác để điều trị.

Cùng với đó, Hội đã phối hợp với các quận, huyện đi thăm, hỗ trợ chữa bệnh cho 1.037 phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh với số tiền gần 4 tỷ đồng; trao 5.552 suất quà lễ, tết với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Đồng thời, vận động các nhà tài trợ xây dựng 11 nhà tình thương cho phụ nữ nghèo, đơn thân, khó khăn về chỗ ở với số tiền 50 triệu đồng/căn; hỗ trợ miễn giảm viện phí cho 8.901 người nghèo, phụ nữ nghèo đến khám và chữa trị tại Bệnh viện ung bướu, Bệnh viện Phụ sản – Nhi (cơ sở 2) với số tiền gần 4 tỷ đồng; duy trì hỗ trợ bếp ăn tại Bệnh viện Ung bướu.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố và các đơn vị, địa phương đã phối hợp thực hiện tốt 2 chương trình.

"Kết quả đạt được của 2 chương trình góp phần thực hiện chủ trương lớn của thành phố là an sinh xã hội với tinh thần là không để ai bị bỏ lại phía sau, sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn, làm đẹp hơn hình ảnh của thành phố. Thành phố cũng ưu tiên nguồn lực, có nhiều chính sách cho hộ nghèo, cho các đối tượng yếu thế, nhất là phụ nữ và trẻ em trong diện hộ nghèo và hộ cận nghèo, tạo động lực để giúp cho họ có được cuộc sống tốt đẹp hơn", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Hội tiếp tục tổ chức 2 chương trình quy mô hơn, hiệu quả và lan tỏa hơn; hạn chế bỏ sót đối tượng để các trường hợp mắc bệnh sớm được phát hiện và điều trị. Các đơn vị liên quan xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, phối hợp với Hội thực hiện tốt chương trình.

UBND các quận, huyện, địa phương phải xem đây là nhiệm vụ của cả chính quyền; chỉ đạo các cơ quan, ngành phối hợp trong công tác tổ chức, thông tin tuyên truyền, chỉ đạo hỗ trợ để thực hiện tốt chương trình.

Các cơ quan báo chí truyền thông, cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các đơn vị cơ sở thực hiện tốt hơn công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về tính nhân văn của chương trình, huy động các tấm lòng vàng, mạnh thường quân chung tay thực hiện chương trình.

UBND thành phố và các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát thêm để thành phố có những chính sách đặc thù cho 2 chương trình này, từ đó có thêm nguồn lực, cơ sở pháp lý phù hợp để thực hiện chương trình hiệu quả hơn trong thời gian tới.


Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố và·các đơn vị ký kết hợp tác triển khai 2 chương trình trong giai đoạn 2022-2026

Tại Hội nghị, Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố và·Sở Y tế, Hội Liên hiệp phụ nữ ký kết thực hiện Chương trình tầm soát ung thư cho phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2026. Đồng thời, Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh và Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp giữa các đơn vị về triển khai thực hiện chương trình chữa bệnh tim bẩm ính cho trẻ em nghèo bất hạnh giai đoạn 2022-2026.

Các chương trình ký kết nhằm trang bị, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ phụ nữ nghèo được tầm soát, sàng lọc các bệnh, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm để kịp thời điều trị. Đồng thời, đảm bảo cho tất cả trẻ em bất hạnh từ 1 đến 20 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh được phát hiện và cứu chữa kịp thời; đảm bảo các em được theo dõi, quản lý và tạo điều kiện phục hồi sức khỏe, hòa nhập cộng đồng.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác