Doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các thủ tục đóng BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động
Đăng ngày 11-08-2022 14:21, Lượt xem: 274

Sáng 11-8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) với sự tham dự của đại diện 100 doanh nghiệp đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố, trong đó có 65 đơn vị do BHXH thành phố trực tiếp quản lý và 35 đơn vị do BHXH quận, huyện quản lý.

Quang cảnh Hội nghị

Hội nghị tập trung các nội dung phổ biến các chính sách mới về BHXH, BHYT; giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và phát triển người tham gia BHXH, BHYT từ dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp; đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT.

Đồng thời, đại diện các doanh nghiệp đã trình bày các ý kiến, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục đóng mới cho người lao động, công cụ để tra cứu sổ BHXH, vấn đề đóng BHXH cho người lao động nước ngoài,…

Đại diện Bảo hiểm của Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam nêu ra một số khó khăn trong việc tăng số lượng người đóng BHXH bởi hiện nay, một số người lao động vẫn chưa có căn cước công dân, không thể thực hiện các thủ tục hồ sơ theo yêu cầu của BHXH.

Trong khi đó, đại diện Bảo hiểm của Tổng Công ty dệt may Hòa Thọ đề nghị nên có công cụ để người lao động có thể tra cứu, vì trong quá trình tăng mới hồ sơ phải trả đi, trả lại nhiều lần gây mất thời gian đối với những trường hợp không rõ mình đã được cấp sổ hay chưa. Đồng thời, cần có sự phối hợp giữa phòng thu và phòng chế độ trong vấn đề chi trả cho người ốm, đau, thai sản.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh tiếp thu và giải đáp thắc mắc của đại diện các doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp cần chủ động phản ánh các ý kiến để BHXH nắm bắt và thực hiện đầy đủ các thủ tục cho người lao động tham gia đóng BHXH, BHYT; phối hợp cùng BHXH thành phố để thông tin tuyên truyền các chính sách mới của BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi của người lao động.

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác