Ngư dân tất bật ra khơi những ngày đầu năm
Đăng ngày 03-02-2023 09:06, Lượt xem: 392

Những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung đang neo đậu tại Cảng cả Thọ Quang, quận Sơn Trà đã “mở biển” khai thác thủy hải sản với kỳ vọng một vụ mùa bội thu, tôm, cá đầy khoang.

“Lộc biển” đầu năm

Đối với ngư dân miền Trung, “lộc biển” đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng, là khởi đầu mới cho một mùa biển nhiều may mắn, an lành. Trong chuyến mở biển đầu năm mới, bà con ngư dân kỳ vọng một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng và đánh bắt được tôm cá đầy khoang.

Năm nay, ông Nguyễn Trọng Hiếu (trú tỉnh Bình Định) chọn ngày mồng 5 ra khơi lấy may. Chuyến biển xuất hành này của ông không đặt nặng vấn đề về sản lượng, thế nhưng tàu cá BĐ 40906-TS của ông Nguyễn Trọng Hiếu thu về được 5 tạ hải sản các loại, như: mực nang, ghẹ, tôm…


Niềm vui hiện hữu trên gương mặt ngư dân vì đánh bắt được số lượng tương đối tôm cá trong những chuyến biển đầu năm

Theo ông Hiếu, giá các loại thủy hải sản năm nay tăng so với năm trước nên ngư dân rất phấn khởi. Cụ thể, mực nang trước Tết có giá 1kg là 250.000 đồng nay tăng lên 300.000kg, tôm biển có giá 150.000 đồng kg đến 200.000 đồng/kg.

“Việc trúng lộc biển ngay những ngày đầu năm không chỉ đem lại thu nhập cho chủ tàu và anh em đi cùng mà còn tạo thêm nhiều việc làm cho lao động thời vụ tại địa phương sau Tết. Sau khi phân loại và bán hết hải sản cho thương lái, chúng tôi lại dọn tàu thuyền, ngư lưới cụ, sẵn sàng cho những chuyến vươn khơi tiếp theo”, ông Hiếu nói.

Trở về từ sáng sớm, ông Đặng Đình Xô (trú tại Đà Nẵng), chủ tàu cá ĐN 91059-TS cùng các thuyền viên trên tàu đang khẩn trương bán cá cho thương lái. Cả tàu ai cũng vui khi chuyến biển xuyên Tết trúng lớn. Ông Xô cho biết, tàu ông vươn khơi xuyên Tết để ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản, thu về được 1 tấn rưỡi các loại cá Ngừ, Thu và cá Cờ.


Ngư dân lại dọn tàu thuyền, ngư lưới cụ, sẵn sàng cho những chuyến vươn khơi tiếp theo

Khi được hỏi về việc ăn Tết trên biển, ông Xô cho biết, bản thân đã quen với cảnh xa gia đình trong những ngày Tết Nguyên đán. Với ông, đó không chỉ việc mưu sinh kiếm nguồn thu nhập cho gia đình mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc.

“Ngày Tết ai cũng muốn ở nhà, đoàn tụ với gia đình nhưng mình lại chọn ra khơi, cũng vì mưu sinh cả thôi. Vợ con quen rồi nên chia sẻ, không phàn nàn, chủ yếu mong bình an và khai thác được nhiều tôm cá”, ông Xô nói.

Tất bật vươn khơi

Sau thời gian nghỉ Tết dài ngày, nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung đang neo đậu tại Cảng cả Thọ Quang, quận Sơn Trà tất bật ra khơi mang theo hy vọng một chuyến đi biển bội thu.

Ngư dân Võ Nên (trú tỉnh Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNG-94094 cho biết, để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu năm mới, anh đã nạp dầu, chuẩn bị lương thực, thực phẩm đủ cho chuyến biển từ 20-30 ngày. Chuyến biển đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng, ai cũng mong muốn mưa thuận gió hòa, đánh bắt suôn sẻ, mang đầy tôm cá trở về.

“Chuyến biển đầu năm mới của ngư dân lại đúng vào thời điểm giá xăng dầu tăng cao nên chi phí cũng tăng lên. Do đó, tôi cũng mong muốn Nhà nước có sự điều chỉnh kịp thời về giá xăng dầu để ngư dân giảm bớt khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển”, anh Nên chia sẻ.


Ngư dân đưa nhu yếu phẩm lên tàu chuẩn bị cho chuyến ra khơi

Đứng trên cảng cá huy động mọi người cùng khẩn trương lấy hàng đá xuống khoang tàu, anh Nguyễn Tăng Đạo (trú tỉnh Quảng Ngãi), chủ của tàu cá QNG 94236 phấn khởi nói: “Sau khi ăn Tết xong là anh em chúng tôi háo hức bắt tay vào việc ngay, từ mùng 2 đã lên hàng dầu, đá, chuẩn bị thức ăn để tranh thủ mùng 10 Âm lịch ra khơi. Bời sau những đợt sóng lớn các luồng cá sẽ xuất hiện nhiều trên biển. Tôi hy vọng tàu thuyền ra khơi đầu năm sẽ gặp nhiều may mắn, cá tôm dồi dào”, anh Đạo nói thêm.

Theo ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, đầu năm 2023, thời tiết tương đối thuận lợi, từ những ngày đầu năm tại cảng cá Thọ Quang, lượng tàu đăng ký xuất bến tương đối lớn.

“Ra Tết, bà con tranh thủ thời tiết và mùa vụ chủ động được lao động biển tham gia sản xuất. Trong những ngày này tại cảng cá, trung bình có từ 50 đến 60 tàu làm thủ tục rời cảng, lượng tàu về bắt đầu tăng lên. Sản lượng khai thác cũng đảm bảo duy trì hoạt động của bà con ngư dân”, ông Lại cho biết.

Ngư dân tất bật chuẩn bị vươn khơi, ai cũng mong muốn chuyến ra khơi đầu năm sẽ gặp nhiều may mắn, cá tôm dồi dào

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cho biết, trong năm 2023, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với Biên phòng thành phố và Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang tích cực tuyên truyền ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU.  Đồng thời, tiếp tục tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản bền vững, qua đó để những chuyến hải trình của ngư dân vừa hoạt động khai thác thủy sản có hiệu quả, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác