Siết chặt tuyển sinh trái tuyến đã phát huy hiệu quả
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với ngành giáo dục thành phố và các sở, ban, ngành liên quan về công tác chuẩn bị năm học mới 2014-2015 vào ngày 19-8, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và chính quyền các địa phương nhằm siết chặt việc tuyển sinh trái tuyến đầu cấp tại các trường trọng điểm trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả.

Nhờ siết chặt tuyển sinh trái tuyến, trường Tiểu học Phan Thanh đã không còn tình trạng quá tải trong năm học 2014-2015

Gửi hộ khẩu để được học trường “điểm”

Theo chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố về rà soát công tác tuyển sinh của 4 trường THCS Trưng Vương, Tiểu học Hòang Văn Thụ, Tiểu học Phan Thanh và Tiểu học Phù Đổng, quận Hải Châu đã thành lập 6 tổ công tác đi kiểm tra hồ sơ học sinh và thực tế cư trú của học sinh tại địa phương nhằm rà soát và chấn chỉnh việc gửi hộ khẩu đi học trên địa bàn các phường Hải Châu 1 và Thạch Thang. Theo đó, tại trường THCS Trưng Vương, qua kiểm tra 197 học sinh đã loại 99 em, trường Tiểu học Phù Đổng kiểm tra 92 học sinh loại 50 em, Tiểu học Hoàng Văn Thụ kiểm tra 29 học sinh loại 18 em. Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, việc rà soát tuyển sinh trái tuyến đã được các tổ kiểm tra triển khai thực hiện công tâm, dân chủ, khách quan, thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết của HĐND thành phố và không có trường hợp nào thân quen gửi gắm. Một số trường hợp sơ suất đã có hội ý lại để có xem xét cụ thể. “Các tổ kiểm tra phải xuống tận các hộ gia đình, làm đến 11h30 đêm mới về, suốt 5 đêm liên tục mới ra con số rõ ràng minh mạch như vậy”, ông Lê Anh chia sẻ. Trên cơ sở cân đối về trường lớp, đội ngũ giáo viên trên địa bàn, Phòng GD&ĐT quận Hải Châu đã điều tiết số học sinh không thuộc diện tuyển sinh tại 4 trường nêu trên về học tại các trường khác trên địa bàn quận gồm THCS Sào Nam, các trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Bạch Đằng, Trần Thị Lý và Lê Đình Chinh.

Do quyết liệt triển khai các giải pháp siết chặt tuyển sinh trái tuyến đầu cấp, số học sinh tại quận Thanh Khê trong năm học này tăng thêm 700 học sinh, Sơn Trà tăng hơn 200 học sinh, và Liên Chiểu tăng hơn 550 học sinh.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Việc siết chặt tuyển sinh trái tuyến đã góp phần xóa bỏ hiện tượng chạy trường, lớp, gây nên tình trạng quá tải ở các trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Phan Thanh, Phù Đổng, Trần Cao Vân và THCS Trưng Vương. “Tưởng không bao giờ giải quyết nổi nạn chạy trường, chạy lớp, gửi gắm, nhưng kết quả vừa rồi cho thấy nếu mình nhập cuộc quyết liệt, đồng bộ thì sẽ xử lý được, đặc biệt là quận Hải Châu. Tuy nhiên, siết chặt tuyển sinh trái tuyến không phải là giải pháp cơ bản lâu dài, thành phố không thể năm nào cũng kiểm tra, rà soát như vậy được” - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nói. Về lâu dài, thành phố phải tính đến các giải pháp nhằm đảm bảo cân bằng chất lượng giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng đến đầu tư cơ sở vật chất và luân chuyển điều động giáo viên nhằm rút ngắn khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các trường, địa phương, khu vực; thay đổi tâm lý, nhận thức coi trọng trường “điểm” của phụ huynh học sinh.

Phải đảm  bảo 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày

Chuẩn bị cho năm học mới 2014 - 2015, ngành GD&ĐT thành phố đã đầu tư 236,8 tỉ đồng để xây mới, cải tạo sửa chữa trường lớp, giải ngân 2,8 tỉ đồng chuẩn bị đầu tư cho 53 công trình khác,  đảm bảo toàn thành phố không có phòng học ca ba, phòng học nhờ, mượn; đồng thời đầu tư thêm các khoản kinh phí khác để mua sắm đồ dùng, trang thiết bị dạy học. Đầu tư xây dựng cơ bản trường học tuy đã được đẩy mạnh, song vẫn chưa đáp ứng đủ số phòng học để có thể bố trí cho 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Do thiếu phòng học, 7 trường tiểu học tại quận Hải Châu vẫn chưa đạt tỉ lệ 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, tại Thanh Khê là 5 trường, Cẩm Lệ 1 trường, và Liên Chiểu 8 trường. Lý giải nguyên nhân Liên Chiểu là quận có tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp nhất toàn thành phố, ông Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch UBND quận cho hay, việc tăng dân số cơ học, di dân giải tỏa, tái định cư dẫn đến thiếu 91 phòng học, làm phá vỡ kế hoạch học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học của quận.  

Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, đợt kiểm tra đột xuất gần đây của ông  tại 4 công trình gồm Tiểu học Bạch Đằng (Q. Hải Châu), Tiểu học Hoàng Dư Khương (Q. Cẩm Lệ), Tiểu học Nguyễn Duy Trinh và THCS Trần Đại Nghĩa (Q. Ngũ Hành Sơn) đã phát hiện thấy vẫn còn những bất cập tồn tại. Ông dẫn chứng trường hợp trường THCS Trần Đại Nghĩa “trường xây phòng thí nghiệm xong đẹp lắm nhưng bên trong thì trống trơn. Làm xong mà không có thiết bị để vận hành, phần mua sắm thiết bị chẳng quan tâm đề xuất như vậy là vô trách nhiệm. Không biết tại những trường khác có tình trạng vậy hay không?”.

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các địa phương cần nhanh chóng hoàn tất các hồ sơ, thủ tục cho các công trình trường học để kịp ghi vốn đầu tư trong năm 2015; Sở KH-ĐT và các ngành liên quan ưu tiên bố trí vốn để triển khai xây dựng cơ sở vật chất, giải quyết dứt điểm, đảm bảo có đủ phòng học cho 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày trong năm học 2015-2016 như Nghị quyết của HĐND thành phố đã đề ra. Liên quan đến đề xuất của ngành xin bố trí kinh phí nhằm đảm bảo năm học 2016-2017 tất cả học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đều biết bơi, ông nhấn mạnh việc việc duy tu, bảo dưỡng 11 bể bơi di động do Liên minh vì sự an toàn của trẻ em Hoa Kỳ (TASC) tài trợ hiện đang bị xuống cấp cũng là một công việc cấp thiết phải làm, là “ưu tiên số một”. Knh phí sửa chữa phải do thành phố chi trả và được bố trí trong khoản chi thường xuyên. 

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác