Lồng ghép nội dung BĐKH trong hoạt động quản lý của các sở, ban, ngành
Chiều 10-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì Hội nghị bàn công tác ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2014 và xác định kế hoạch hoạt động cho năm 2015.

Thời gian qua, Văn phòng Biến đổi khí hậu đã tổ chức nhiều hoạt động thu thập dữ liệu đánh giá tác động của BĐKH đến một số ngành, lĩnh vực trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về BĐKH và cùng các ngành phối hợp trong công tác lập kế hoạch, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Báo cáo cũng đã chỉ ra những tác động tiêu cực có xu hướng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Cụ thể nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, lưu lượng nước thay đổi có tính chất cực đoan, mùa khô thì thiếu nước, mùa mưa thì thừa nước gây lũ lụt, sạt lở...; hạ tầng giao thông, du lịch cũng bị ảnh hưởng do bị hư hỏng các tuyến đường. công trình hạ tầng; có sự gia tăng mạnh về mức độ tiện nghi và các dịch vụ về năng lượng do đó làm tăng mức tiêu thụ năng lượng, mức phát thải khí nhà kính có thể tăng gấp 3 lần vào năm 2025 so với năm 2010; tình hình thiên tai gia tăng và khó dự đoán, nhiều cơn bão có cấp độ mạnh đã xuất hiện gây thiệt hại lớn cho địa phương ...
 
 Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết đã biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của các thành viên BCĐ, đặc biệt là Văn phòng BCĐ đã tổ chức nhiều hoạt động tích cực hiệu quả chủ động trong công tác ứng phó BĐKH; hệ thống tổ chức về BĐKH đi vào nề nếp, thu hút sự quan tâm của các đối tác tài trợ một số chương trình, dự án cho thành phố...
 
 Các ngành các cấp có nhiều hoạt động tích cực như Sở giáo dục và Đào tạo đã lồng ghép nội dung BĐKH vào chương trình giảng dạy, Sở Xây dựng ứng dụng kết quả từ dự án mô hình thủy văn và mô phỏng sự phát triển đô thị (HUDSIM) để lồng ghép vào công tác quản lý của ngành; dự án nhà chống bão của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Sở TNMT xây dựng kế hoạch ứng cứu sau lũ; huyện Hòa Vang chuyển đổi giống lúa, cây trồng hỗ trợ nhà ở cộng đồng... Cũng chính nhờ những hoạt động tích cực của Ban chỉ đạo, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cơ quan ban ngành thành phố đã thuyết phục được quỹ Rockefeler lựa chọn Đà Nẵng là thành phố duy nhất của Việt Nam vào chương trình 100 thành phố chống chịu với BĐKH.
 
 Để nâng cao chất lượng hoạt động của công tác ứng phó BĐKH, Phó Chủ tịch cũng đã yêu cầu các ngành các cấp tiếp tục nâng cao nhận thức về BĐKH, mỗi thành viên BCĐ phải có sản phẩm, mỗi ngành cần lồng ghép các kết quả nghiên cứu vào quy hoạch, kế hoạch của ngành mình, đưa ra những thông điệp, cảnh báo cho cộng đồng và tham mưu cho lãnh đạo khi đưa ra các quyết định. Phó Chủ tịch cũng chỉ đạo các ngành liên quan tạo điều kiện ổn định tổ chức bộ máy và cơ sở làm việc cho Văn phòng BCĐ cùng phối hợp bố trí kinh phí cho công tác này.
 
 BCĐ ứng phó BĐKH cũng đã nhất trí với 7 nhiệm vụ chương trình ưu tiên trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với BĐKH.  

LÊ HOA
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác