Đẩy mạnh các chương trình hợp tác giáo dục giữa Đà Nẵng và Queensland (Úc)
Ngày 13-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp ông John–Paul Langbroek, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Đào tạo và Nhân dụng bang Queensland, Úc đến trao đổi về hợp tác song phương giữa Đà Nẵng và Queensland trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo.


Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ (P) tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng John-Paul Langbroek

 

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ, kể từ khi thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức giữa hai địa phương vào năm 2003, Đà Nẵng và Queensland đã có hợp tác tốt trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo và du lịch. Ông cho biết, đến nay, thành phố đã dành một khoản ngân sách lớn để đài thọ cho 618 lượt học viên tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của TP, bao gồm 336 học viên theo học tại các cơ sở đào tạo ở nước ngoài, trong đó có 158 học viên học tại Úc (chiếm tỷ lệ hơn 47%). Phó Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định, 158 học viên này chính là nguồn lực thúc đẩy quan hệ hợp tác Đà Nẵng – Úc nói chung, và với Queensland nói riêng trong thời gian đến. Thành phố cũng đã ký kết 04 thỏa thuận hợp tác về miễn giảm học phí cho học viên Đề án với các trường đại học của Úc bao gồm Đại học Adelaide, Đại học Queensland, Đại học New South Wales và Đại học Melbourne. Viện Anh ngữ Đại học Đà Nẵng - Đại học Queensland (ELI) do 2 trường đại học đồng sáng lập với dịch vụ đào tạo tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế là dự án FDI tại Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã đề nghị ngài Bộ trưởng và chính phủ Úc, đặc biệt là chính quyền bang Queensland tiếp tục hỗ trợ Đà Nẵng phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao cho thành phố trong các lĩnh vực công nghệ cao, CNTT, du lịch; đồng thời quan tâm thúc đẩy các chương trình hợp tác giáo dục, trao đổi cán bộ để chia sẻ, học tập kinh nghiệm; và hỗ trợ các suất học bổng ngắn hạn và dài hạn cho cán bộ, sinh viên thành phố.

Bộ trưởng John–Paul Langbroek cho hay, tuy chỉ mới đến Đà Nẵng nhưng ông vẫn cảm nhận được sự phát triển và năng động của thành phố. Ông đặc biệt đánh giá cao ý tưởng của Đà Nẵng từ năm 2004 đã xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao sử dụng ngân sách thành phố, trong đó bao gồm nội dung cử cán bộ và sinh viên đi học tại các cơ sở đào tạo ở nước ngoài, coi đây là một quyết sách hết sức đúng đắn của chính quyền thành phố. Ông bày tỏ mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Queensland, trước mắt sẽ kêu gọi các trường phổ thông của bang hiện có giảng dạy tiếng Việt như là ngoại ngữ thứ 2 xem xét khả năng hợp tác với các trường phổ thông của Đà Nẵng để triển khai các chương trình liên kết bậc phổ thông cũng như trao đổi giáo viên và học sinh. Bộ trưởng John-Paul Langbroek cũng ghi nhận những đề xuất của thành phố và cho biết sẽ thảo luận thêm với chính quyền bang để có hướng triển khai trong thời gian đến.

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác