Đề nghị Tập đoàn Mitsubishi đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu
Ngày 17-2, tại buổi tiếp đoàn công tác của Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam do ông Tetsu Funayama, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn dẫn đầu có chuyến thăm nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đang triển khai nhiều dự án hạ tầng chiến lược quan trọng và có quy mô lớn đang rất cần sự tham gia theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước như Tập đoàn Mitsubishi.

Quang cảnh buổi tiếp

 

Trong số đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đặc biệt nhấn mạnh đến dự án cảng Liên Chiểu và dự án Di dời ga đường sắt. Ông cho biết, cảng Liên Chiểu được thành phố chuẩn bị đầu tư để có thể tiếp nhận lượng hàng hóa gia tăng từ cảng Tiên Sa. Sau năm 2022, cảng Liên Chiểu sẽ đóng vai trò là cảng hàng hoá tiếp nhận cả hàng container và hàng rời, khi đó cảng Tiên Sa sẽ được cải tạo và chuyển đổi công năng để chuyên phục vụ du lịch và tiếp nhận các tàu khách lớn. Ông cũng cho hay, quy hoạch cảng Liên Chiểu gắn liền và sẽ là một trong những động lực để phát triển khu đô thị phía Tây thành phố với chức năng là trung tâm sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, cảng biển, logistics, vận tải... Song song với đó, thành phố cũng sẽ di dời ga sắt ra khỏi khu vực trung tâm thành phố vốn đang gây ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề giao thông đô thị để đưa về khu vực gần cảng Liên Chiểu, và sẽ tái thiết lại khu vực nhà ga cũ. Cũng theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) và TP Yokohama trong việc triển khai Nghiên cứu tiền khả thi của dự án cảng Liên Chiểu; cũng như được Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong việc triển khai dự án Di dời ga đường sắt. Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết thêm, ngoài 2 án dự nêu trên, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang hỗ trợ thành phố thực hiện Nghiên cứu khả thi Dự án cải thiện môi trường nước thành phố nhằm giúp bảo vệ môi trường biển khu vực phía Đông vốn được thành phố đặt ưu tiên hàng đầu. “Nhân chuyến thăm này, Đà Nẵng chính thức có lời đề nghị Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam tìm hiểu đầu tư 3 dự án nêu trên”, ông Thơ nói.

 

Đáp lại lời đề nghị của ông Thơ, phía Mitsubishi cho biết, Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam muốn thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài với Đà Nẵng trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, CNTT cũng như đáp ứng các nhu cầu kinh tế - xã hội khác. Thể hiện quyết tâm đó, Tập đoàn có kế hoạch sẽ thành lập Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng trong thời gian đến. Bày tỏ quan tâm đến dự án cảng Liên Chiểu, phía Mitsubishi cho biết Tập đoàn muốn được tham gia đóng góp để có thể thực hiện thành công dự án này, vì vậy, đề nghị thành phố cung cấp các thông tin cụ thể liên quan đến dự án. Cùng với đó, Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam còn quan tâm đến các dự án hợp tác cụ thể khác tại Đà Nẵng như với FPT trong lĩnh vực CNTT, với Bệnh viện C Đà Nẵng trong phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao, và Tổng Công ty Điện lực miền Trung trong cung ứng xe ô tô chạy điện vì mục tiêu thành phố Đà Nẵng thân thiện với môi trường…

 

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã giao nhiệm vụ cho Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan hỗ trợ và cung cấp mọi thông tin cần thiết cho Tập đoàn Mitsubishi, đặc biệt là báo cáo cuối cùng của Nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu. 

 

Được biết, Tập đoàn Mitsubishi, thành lập năm 1954 và có trụ sở chính tại Tokyo, có hơn 200 văn phòng và công ty con tại khoảng 90 quốc gia trên toàn thế giới với hệ thống nhân viên đa quốc gia hơn 68.000 người. Mitsubishi Việt Nam, có trụ sở chính tại Hà Nội và 1 chi nhánh tại TP HCM, hoạt động trên các lĩnh vực phát triển đô thị, kinh doanh ô tô, máy bay MRJ, kim loại, và kinh doanh nhà máy phát điện. Các dự án lớn Mitsubishi đang triển khai tại Việt Nam bao gồm Dự án The Manor Central Park và tuyến Metro Hà Nội; KCN Việt Nam - Singapore Bắc Ninh; KCN Việt Nam - Singapore Hải Phòng; Nhà máy phát điện Vũng Áng II - Hà Tĩnh; Nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành; Nhà máy Bridgestone Tires Việt Nam - TP HCM; và Nhà máy phát điện Vĩnh Tân 3, Vĩnh Tân 4, Bình Thuận.

 

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác